ส่องพระยอดนิยม วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2565
พุทธสุภาษิตวันนี้ “อุฏฐาตา วินังทะเต ธะนัง” หมายถึง คนขยัน ย่อมหาทรัพย์ได้ ขอให้ทุกท่านสุขสมหวังใกล้กลางเดือน  ชมพระสวยประจำสัปดาห์นี้ เริ่มกันที่ พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ วัดระฆังโฆสิตาราม ธนบุรี กทม. หรือ พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) สร้างฝากไว้เป็นมรดกแผ่นดิน เป็นที่เสาะแสวงหาของนักสะสมและนักนิยมพระ เพราะศรัทธาในอุปเท่ห์ที่ว่า “มีแล้วรวย มั่งคั่ง บริบูรณ์ทุกสรรพสิ่ง เกื้อหนุนชะตามิให้ตกต่ำ” จึงถูกจัดให้เป็นจักรพรรดิพระเครื่องโดยแท้ องค์นี้ดูง่ายและมาตรฐานสากล เนื้อหาผิวพรรณวรรณะเนียนตาและหนึกฉ่ำดีมาก เป็นพิมพ์ที่ 4 กรอบกระจก” จุดสังเกตคือ
อกวี เกศทะลุซุ้ม ขอบข้างมีเส้นบังคับพิมพ์ ตัดเกินคล้ายกรอบกระจกนั่นแล  ถัดมา สมเด็จวัดระฆังพิมพ์เกศบัวตูม พิมพ์พระบาทไม่ห้อย เคยบอกกันไว้พิมพ์นี้แบ่ง 2 แม่พิมพ์ เรียกว่า “พระบาทห้อย-พระบาทย้อย” และ “พระบาทไม่ห้อย-พระบาทไม่ย้อย” ให้สังเกตใต้เข่าขวาก็จะแยกแยะพิมพ์ได้ เนื้อหาแกร่งเก่าจัด เข้มข้นด้วยมวลสาร คราบฝ้ารารักครบเครื่อง หนุนนำให้ดูง่ายสบายตา ทั้ง 2 องค์อยู่ในความครอบครองของ พ.ต.ท.สุริยะ พ่วงสมบัติ นายตำรวจมือปราบหัวใจรักพระด้วยศรัทธาเกินร้อย มีซ่อมบ้างแต่ไม่เสียหาย งดงามทั้งคู่เลย  พระปิดตารุ่นแรก เจ้าคุณศรี วัดอ่างศิลา จ.ชลบุรี เนื้อผงจุ่มรัก ปิดทองในพิมพ์ เป็นเนื้อที่สร้างน้อย พบเจอได้ยาก เบ้นซ์ ศรีราชา ได้มาปุ๊บ เสี่ยชัย ศรีราชา(วิชัย อู่เล็กการช่าง) ตามจีบเข้ารังไปทันที แถมฝากบอกชอบแบบนี้ใครมีสะกิดได้นะครับ  รูปหล่อบูชา พระวิสุทธิสมาจาร หรือ ท่านเจ้าคุณศรี วัดอ่างศิลา จ.ชลบุรี ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว รุ่นแรก-ชุดแรก ต้องอุดปูนเดิมไม่มีดินไทยถึงจะนิยมสุดในสายนี้ จัดสร้างเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2506 สภาพสวยเดิมผิวหิ้งสมบูรณ์ดี หาชมยากสุด ๆ ใครมีล้วนหวงแหน ประสบการณ์เลื่องลือระบือไปทั่วสารทิศ ดั่งสมญา “อยากเป็นนักเลงต้องไปวัดอ่าง” โดยแท้ พ.ต.อ.พรชัย อมรสวัสดิ์ศิริ ฝากโชว์เป็นวิทยาทานและยังยืนหยัดตัวจริงเสียงจริง ไม่เคยพลาด ดูขาดทุกรุ่นทุกพิมพ์ ยินดีให้คำปรึกษาทุกวันในสายวัดป่า-วัดอ่าง
พระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหา วิหาร จ.พิษณุโลก (วัดใหญ่) คือต้นตำนานพระเครื่องขลังหลากหลาย หนึ่งในห้าติดทำเนียบชุดเบญจภาคี คือ รูปหล่อพระพุทธชินราชพระมาลาเบี่ยง ได้รับความนิยมมากและหายากดุจงมเข็มในมหาสมุทร ดร.ทิว ท่าพระจันทร์ ฝากอวดรวดเดียวถึง 2 องค์ ขนาดหน้าตัก 9.9 นิ้ว สวมสังวาลและไม่มีสังวาล หล่อโบราณดินไทย พิธีมหาพุทธาภิเษกในวันยุทธหัตถีวันที่ 25 ม.ค.2520 ผลงานของ จ่าสิบเอก ดร.ทวี  บูรณเขตต์ 2 องค์นี้เป็นชนิด “กะไหล่ทอง” หายากกว่า “ปิดทอง” หลายเท่านัก ไม่ธรรมดาจริง ๆ   พระขุนแผนหลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส จ.จันทบุรี เนื้อดิน 7 ป่าช้าสร้างปี พ.ศ.2514 จำนวนสร้าง ประมาณ 200 องค์ หมุนเวียนในวงการไม่มากนัก ไวท์ บ้านบึง ขอโชว์ให้ชมกันหน่อย  พระสมาธิทรงเครื่องเนื้อดินซุ้มแหลม กรุวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม เป็นพระเนื้อดินที่สันนิษฐานว่ารัชกาลที่ 4 ทรงโปรดให้สร้างบรรจุในกรุพระเจดีย์ในคราวสร้างวัดปี 2407 ทำเป็นพิมพ์พระพุทธรูปทรงเครื่องแบบพระแก้วมรกตทรงเครื่องฤดูร้อน และเพื่อความรวดเร็ว วัสดุที่สร้างใช้เนื้อดินผสมผงแล้วเผาแบบอิฐตามแบบพระดินเผาสมัยโบราณ มีทั้งปางสมาธิและปางมารวิชัย เพื่อเป็นการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาตามคติโบราณเพราะวัดราชประดิษฐ์เป็นวัดธรรม
ยุติกนิกายแห่งแรกที่สร้างและสถาปนาขึ้นใหม่โดยเฉพาะ และพุทธาภิเษกก่อนบรรจุกรุในคราวนั้นสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวิริยาลงกรณ์ทรงเป็นสมเด็จพระสังฆราชเจ้า และสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) ก็เป็นพระเถระที่รัชกาลที่ 4 ทรงนับถือมาก สันนิษฐานว่าน่าจะอาราธนานิมนต์มาร่วมพิธีพุทธาภิเษกด้วย อายุของพระเกือบ 200 ปี เนื้อหาจึงงดงาม เก่าแบบพระกรุในสมัยอยุธยาและสุโขทัย ถือเป็นพระกรุในยุคต้นของสมัยรัตนโกสินทร์ที่สมบูรณ์แบบด้วยศิลปะและพุทธคุณ ร่วมอนุรักษ์และทำบุญได้ที่ 06-2273-3504  พระปิดตาเนื้อเมฆพัตร์ หลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ ปี 2484 ใช้แทนเหรียญรุ่นแรกและปลัดขิกของท่านที่สนนราคาเช่าหาแพงมากได้เลย จัดสร้างพร้อมพระพรหมสามหน้าและพระพรหมสี่หน้า (รูปพระพุทธ) จัดเป็นของดีราคาเยาแต่พระพุทธคุณหลักล้าน ผู้สนใจติดต่อ 06-4014-8555  ลาด้วยคำคม “ใช้ชีวิตไม่ประมาท ย่อมรอดพ้นภัยทั้งปวง” สวัสดี