โดยเฉพาะการเข้าไปสัมผัสบรรยากาศและรสชาติ ขนมตำรับชาววัง พร้อม “ที เซ็ท” ใน ร้านพาเฟ่  (Pafé)  ที่เปิดบริการภายใต้แนวคิด “ สุขที่ได้แบ่งปัน” นำเมล็ดกาแฟและสินค้าชุมชนและคัดเลือกมาจากผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยและพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยมาจำหน่าย โดยนำรายได้สมทบทุนมูลนิธิฯ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างครบวงจรและยั่งยืน

ร้าน “พาเฟ่” ที่มีทั้งขนมไทยที่หารับประทานยากและขนมจากชุมชนที่อนุรักษ์ขนมไทยอาทิ ขนมหน้านวล ขนมช่อม่วง  รวมถึงขนมปังปิ้งตับบดเสวย แบบตับบดออริจินัลและ ตับบดมาซาร่า ซึ่งเป็นสูตรและตำรับประทานของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ  ขนมปังปิ้งเนยนม มีไอศกรีมรสมันม่วง และ ชาไทย สุดหอมมันเข้มข้นจากมูลนิธิ ณ ภา ฯ  พร้อมเครื่องดื่มเย็นๆทั้ง กาแฟที่นำกาแฟอราบิกาจากห้วยฮ้อม จังหวัดแม่ฮ่องสอน  และ กาแฟโรบัสต้าจากคลองยัน ซึ่งนำมาเบลนด์เป็นสูตรพิเศษของพาเฟ่ กลายเป็น “พาเฟ่ ซิกเนเจอร์” ที่สามารถสั่งเป็นอเมริกาโน่ หรือกาแฟผสมนมก็ได้ 

สำหรับซิกเนเจอร์ของร้านพาเฟ่ ใครๆอยากสัมผัสคือ “พาเฟ่ ที เซ็ท” ซึ่งต้องมีการจองล่วงหน้า และมีให้เลือกในแบบ 2  เซ็ท คือ พาเฟ่ ทีเซ็ท แบบธรรมดา กับ  พาเฟ่ ทีเซ็ท สเปเชี่ยล ที่เสิร์ฟพร้อม ชาอัสสัม ชาอโรม่าซีเล็คชั่น จากโครงการหลวง ที่สามารถเลือกรสชาติได้

เมนูขนมในพาเฟ่ ทีเซ็ท สเปเชี่ยล มี ขนมจ่ามงกุฎ อยู่ในห่อใบตอง ขนาดพอดีคำ ทำมาจากตัวแป้งที่เคี่ยวกับน้ำตาล มะพร้าว และ เมล็ดแตงโมอยู่ด้านใน บางคนเรียกว่า กาละแมขาว เหนียวนุ่ม มีความมันของเมล็ดแตงโม ขนมดาราทอง เป็นขนมสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม  ขนมผิงสูตรเจ้าจอมมารดาสดับ แป้งหอมของควันเทียนนุ่มละลายในปาก รวงผึ้ง จากชุมชนเลี้ยงผึ้งทางภาคใต้เสิร์ฟมาเป็นคำเล็กๆ หวานชื่นใจ เกสรชมพู นุ่มหนึ่บ เมี่ยงกลีบบัว ขนมโคในน้ำกะทิ มีสีม่วงจากดอกอัญชัญและสีส้มจากฟักทองกับแครอท และ น้ำกุหลาบ ชวนรีเฟรชให้ร่างกายได้ เพราะกรุ่นกลิ่นนั้นหอมละมุน ชวนสดชื่นมาก 

พาเฟ่ ทีเซ็ท  แบบธรรมดา ประกอบด้วย เครื่องทองที่มีทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองเอก ม้าฮ่อ ที่ด้านล่างเป็นสัปปะรด ด้านบนเป็นถั่วกวนที่ทานด้วยกันออกหวานเปรี้ยวกลมกล่อม  ขนมดาราทอง  หรุ่ม ล่าเตียง ด้านในเป็นไส้ไก่ผสมกับกุ้ง ขนมกล้วย ขนมฟักทองจากวังสระปทุม  สาคูไส้เห็ดหรือสาคูไส้ไก่จากมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสา ขนมผกากรอง แป้งนุ่มหนึ่บ ด้านในเป็นไส้ถั่ว ลูกชุป และเปี๊ยะส้ม

ร้านพาเฟ่ (PAfé) ในอาคาร “มหินทรเดชานุวัตน์” บนถนนเพชรบุรี เปิดให้บริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. ติดต่อสอบถามและสำรองที่นั่งล่วงหน้า ได้ที่ โทร. : 09-7971-0576 หรือ 0-2054-6546.

เรื่อง /แม่พลอย : ภาพ / จุมพล นพทิพย์