เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 65 ปี ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงมาตั้งแต่อายุ 56 ปีแล้ว ตอนนี้ก็ยังต้องพบหมออยู่เป็นประจำ กินยาลดความดันอย่างต่อเนื่อง มีปัญหาที่ทำให้หนักใจอยู่จนถึงทุกวันคืออวัยวะเพศไม่แข็งตัว เป็นแบบนี้มานานหลายปีแล้วนับวันก็ยิ่งแย่ขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวันนี้ไม่สามารถร่วมเพศได้เลยซึ่งทำให้เครียดมาก เพราะตอนนี้ได้รู้จักกับหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งมีอายุเพียง 40 ปี กำลังตัดสินใจรับเลี้ยงดูแลเหมือนภรรยา แต่กลับให้ความสุขทางเพศกับเธอไม่ได้เลย อาทิตย์หนึ่งจะไปพบกับเธอ 1-2 ครั้ง ทุกครั้งที่พบกันก็ร่วมเพศไม่ได้เพราะองคชาตไม่แข็ง จึงอยากมาขอคำแนะนำจากแพทย์ว่าจะมียาอะไรหรือวิธีฟื้นฟูให้กลับมาร่วมเพศเหมือนตอนหนุ่ม ๆ ได้บ้างไหม

ด้วยความนับถือ
เถกิง 65

ตอบ เถกิง 65

ชายวัย 65 ปี ป่วยเป็นความดันโลหิตสูงมาเป็นเวลา 9 ปี ปัจจุบันนี้ไม่สามารถร่วมเพศกับแฟนสาวที่มีอายุห่างกันถึง 25 ปีได้เพราะอวัยวะเพศไม่แข็งตัวเพียงพอที่จะร่วมเพศได้ จึงทำให้การใช้ชีวิตคู่ไม่ราบรื่น ในคนไข้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงจะมีการเพิ่มขึ้นของระดับแองจิโอเทนซิน ทู เป็นปัจจัยเสี่ยงหลักอย่างหนึ่งในการเกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ โดยได้มีการศึกษาแล้วว่าการเพิ่มขึ้นของระดับแองจิโอเทนซิน ทู ในเนื้อเยื่อขององคชาตมีความเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคอีดี แม้ว่าอาการอีดีจะสามารถฟื้นฟูได้ด้วยการใช้ยากินในกลุ่มพีดีอี 5 ไอ เป็นหลักในการฟื้นฟูก็ตาม แต่ก็พบว่าหากการได้รับยากินกลุ่มพีดีอี 5 ไอเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จึงได้มีการศึกษาการใช้ยากินชนิดอื่นเพิ่มเติม

มีการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าการรักษาด้วยเมทฟอร์มิน (Metformin) สามารถฟื้นฟูการออกฤทธิ์ของโปรตีนเอนไซม์ไนตริกออกไซด์ซิน ในเนื้อเยื่อองคชาต ด้วยการฟื้นฟูความหดและคลายตัวของกล้ามเนื้อในองคชาตได้ นอกจากนี้ยังมีการใช้ยากระตุ้นเข้ากล้ามเนื้อเพศซึ่งจะทำให้เกิดการแข็งตัวขององคชาตได้เร็วขึ้น

การฟื้นฟูโรคอีดีนั้นทำได้หลากหลายวิธี มีบันไดรักษาถึง 4 ขั้นตอน เช่น สุขภาพอ่อนแอตามวัย ถ้าสูงอายุขึ้นไปก็รักษาขั้นที่หนึ่ง หากมีไขมันสูง ความดันสูงก็ใช้ระดับบันไดขั้นที่สอง มีสาเหตุจากเบาหวานก็ใช้บันไดขั้นที่สาม หลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากใช้บันไดขั้นที่สี่ หากโรคใดไม่เป็นก็ข้ามไปขั้นที่ 5 นั่นคือ ขั้นตอน 2-4 อาทิตย์ เพิ่มและสร้างเส้นเลือดฝอยบริเวณอวัยวะเพศ เพิ่มขนาดกล้ามเนื้อเพศให้ยาวและใหญ่ เพิ่มเวลามีเพศสัมพันธ์ให้ได้นาน 30 นาที ก็จะครบความต้องการให้ฝ่ายหญิงมีความสุขต้องการเป็นแมนที่ครบสมบูรณ์แบบ ความแข็งแรงดีขึ้นตามขั้นตอนจะให้ความสุขแก่ฝ่ายหญิงได้ สามารถกลับไปแข็งแรงได้เหมือนสมัยหนุ่ม ๆ ได้ไม่ยาก

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51