น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) ได้รับมอบหมายจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบา ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ผ่านกระทรวงดีอีเอส และสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ทำหน้าที่เป็นศูนย์ข้อมูลโควิด-19 เพื่อให้บริการด้านข้อมูลและรับเรื่องร้องเรียน ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ เพื่อตอบรับแนวโน้มการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของประชาชนปัจจุบัน ที่นิยมใช้ช่องทางแชต (Chat) เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารมากยิ่งขึ้น จึงได้พัฒนาบริการของ GCC 1111 ยกระดับเป็น GCC 1111 อัจฉริยะ นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) เข้ามาช่วยบริหารจัดการตอบคำถามประชาชน ในรูปแบบบริการ บอท อินเทลลิเจนท์ (BOT Intelligent) โดยให้บริการระบบวอยซ์บอท (Voicebot ) ผ่านคอลเซ็นเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง และให้บริการระบบ แชตบอท (Chatbot) บนหน้าเว็บไซต์ www.gcc.go.th สำหรับให้ประชาชนสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลหน่วยงานรัฐได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

“การสอบถามข้อมูลผ่านระบบ วอยซ์บอท คำถามยอดนิยมของประชาชน ได้แก่ เรื่องภาษีเงินได้ และคำถามเกี่ยวกับการขอคืนเงินภาษี และการทำบัตรประจำตัวประชาชน ขณะที่ การสอบถามผ่านระบบ แชตบอท บนหน้าเว็บไซต์ของศูนย์ฯ พบว่า เรื่องภาษีเงินได้ ก็ยังติดกลุ่มที่ประชาชนสอบถามเข้ามาจำนวนมาก นอกจากนี้ ก็เป็นคำถามเกี่ยวกับเอกสารทางราชการ โครงการเงินอุดหนุนหรือเงินสวัสดิการจากภาครัฐ เป็นต้น”

น.ส.อัจฉรินทร์ กล่าวต่อว่า ยังได้มีการพัฒนาทักษะพนักงานรับสาย GCC 1111 ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น รวมทั้งจัดทำข้อมูลเพิ่มอีก 2 ภาษาดังกล่าว เพื่อรองรับการใช้บริการของชาวต่างชาติ นักลงทุน จนถึงผู้ที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ให้ได้รับความสะดวกในการรับบริการข้อมูลทั่วไป เสนอข้อคิดเห็น และข้อร้องเรียนได้

“ผลการดำเนินงานในภาพรวมทั้งปีงบประมาณ 63 มีสายเรียกเข้ากว่า 3 ล้านเรื่อง มากกว่า 80% เป็นการสอบถามทั่วไป โดยคำถามที่ประชาชนสนใจมากที่สุดคือ มาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 คิดเป็นสัดส่วนราว 53% ส่วน ช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาของปีงบประมาณ 64 ได้รับสายเรียกเข้ากว่า 1.4 ล้านเรื่อง ส่วนใหญ่ สอบถามข้อมูล แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้มีประวัติเสี่ยงที่เดินทางข้ามจังหวัด สรุปมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ การเปิดจองวัคซีนผ่านไทยร่วมใจ การวิจัยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และกระชายรักษาโควิด-19 เป็นต้น” น.ส.อัจฉรินทร์ กล่าว