ท่านผู้อ่านหลายท่านอาจไม่เคยนึกเลยว่าจะมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ต้องตกอยู่ในห้วงแห่งความทุกข์ทรมานจากอาการป่วยไข้โดยไม่อาจก้าวไปถึง “สุดทางการรักษา” ได้สำเร็จ อันมีที่มาจากการด้อยโอกาสในหลากหลายกรณี ตั้งแต่ในแง่ของปัญหาพื้นฐานในครอบครัว…หรือไม่ก็ขาดอุปกรณ์ทดแทนอวัยวะบางอย่างซึ่งหาไม่ได้ในบ้านเราจึงต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงในการสั่งนำเข้า…ทั้งยังมีผู้ป่วยอีกไม่น้อยรายที่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายอวัยวะภายในเพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่รอดต่อไป… ขณะเดียวกัน บรรดาเด็กเล็กที่เกิดมาไม่สมประกอบในหลายพื้นที่ต้องประสบกับความพิกลพิการของหู-คอ-จมูก ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทางมาช่วยผ่าตัดใส่อวัยวะเทียม ก็เป็นอีกปัญหาที่รอการแก้ไข… กล่าวโดยรวมคือ…ผู้คนทั้งหลายเหล่านั้นล้วนตกอยู่ในสภาพ “ผู้ด้อยโอกาสในการรักษา…ที่กำลังรอความหวังจะได้หลุดพ้นจากทุกขเวทนาต่าง ๆ นานา…สามารถคืนกลับสู่การใช้ชีวิตประจำวันได้ดังเช่นผู้คนปกติทั่วไป…”

ถ้วยรางวัลพระราชทานฯ

จริง ๆ แล้วตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาก็มีผู้ประสบทุกขเวทนาจำนวนหลายพันรายที่ได้รับการอุปถัมภ์จาก “ศิริราชมูลนิธิ” มาดูแลรักษาให้คืนสู่สภาวะอาการที่เป็นปกติและพ้นความทุกข์ โดยเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยมา หลังจากที่ “คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล” ได้รับรู้ข้อมูลผู้ป่วยไข้แต่ละรายแล้วได้ส่งเข้าสู่การพิจารณาจนสามารถทยอยส่งเข้ารับการบำบัดรักษาที่ “โรงพยาบาลศิริราช” ทุกปี โดยค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้รับจากกองทุนซึ่งมาจากปัจจัยที่ “ผู้มีจิตศรัทธา” ได้ร่วมกันบริจาคสมทบเข้าบัญชี “ศิริราชมูลนิธิ” นั่นเอง… แต่เมื่อวัน-เวลาผ่านมาถึงทุกวันนี้ “ผู้ด้อยโอกาสในการรักษา” ก็ยังตกค้างอยู่อีกมากมายหลายพันคน แม้ว่าในปีที่แล้ว “ศิริราชมูลนิธิ” ได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ไว้กว่า 1,500 ล้านบาท ก็ยังไม่อาจช่วยผู้ป่วยด้อยโอกาสได้อย่างทั่วถึง หากแต่ “ศิริราชมูลนิธิ” ก็ยังได้เดินหน้าแบกรับภาระในฐานะเป็น “เจ้าภาพ” จัดหาทุนทรัพย์และปัจจัยเกื้อหนุนอื่น ๆ มาสะสมไว้ในบัญชีเพื่อเพิ่มพูนกองทุนให้มีมากขึ้นและเพียงพอสำหรับจัดสรรไว้ดูแลรักษาผู้ป่วยในกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่องเสมือนเป็น “ภารกิจที่ไม่รู้จบ” ต่อไป…

ผู้บริหาร รพ.ธนบุรี แถลงข่าวโครงการฯ

ด้วยเหตุนี้นี่เองทาง คณะผู้บริหารโรงพยาบาลธนบุรี” จึงขออาสามาทำหน้าที่ “ช่วยเติมกองทุน” ให้ “ศิริราชมูลนิธิ” นำไปจัดสรรเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับ “ดูแลกลุ่มผู้ป่วยด้อยโอกาส” ที่ยังคงมีอีกจำนวนไม่น้อย ให้ได้รับการบำบัดรักษาพ้นทุกขเวทนาเพิ่มขึ้น… โดยได้จัดเตรียมโครงการรณรงค์หาทุนทรัพย์ในรูปแบบการ “วิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ภายใต้ชื่องาน “ธนบุรี รัน ครั้งที่ 1” วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2566 โดยใช้เส้นทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี เป็นสถานที่สำหรับกิจกรรมการวิ่งเพื่อการกุศลครั้งนี้ โดยมีเป้าหมายในการจัดหารายได้เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศล สำหรับ “ศิริราชมูลนิธิ” เนื่องในวโรกาสที่จะทรงเจริญพระชนมายุครบ 68 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน ศกหน้า โดยได้ทรงรับเป็น “องค์ประธานกรรมการศิริราชมูลนิธิ” ซึ่งได้ทรงเน้นความสำคัญในการรักษา “ผู้ป่วยด้อยโอกาส” มาตลอด

แม้ว่า ณ วันนี้จะใกล้ถึงกำหนดปิดรับผู้สมัครร่วมกิจกรรมวิ่งชิงถ้วยรางวัลพระราชทานฯ แล้ว แต่ทาง “โรงพยาบาลธนบุรี” ยังจะเปิดโอกาสให้ “ผู้มีจิตศรัทธา” บริจาคเงินสมทบเข้าบัญชี บมจ.ธนบุรีเฮลท์แคร์กรุ๊ป เพื่อโครงการวิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติเพื่อศิริราชมูลนิธิ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เลขที่บัญชี 157-1-33794-6 …และสามารถส่งหลักฐานการโอนเงิน ระบุชื่อ-ที่อยู่-เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ เพื่อรับใบเสร็จจาก “ศิริราชมูลนิธิ” ใช้ลดหย่อนภาษี 2 เท่า โดยส่งไปที่ Line ID: 0612305466 หรือใช้หมายเลขเดียวกันนี้โทรศัพท์ติดต่อเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย…

ขอได้โปรดรับความขอบคุณอย่างสูงจาก “โรงพยาบาลธนบุรี” มาพร้อมกันนี้.