ศึกแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ รายการสุดท้ายของปี “เอชเอสบีซี บีดับเบิล ยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022” ชิงเงินรางวัลรวม 1,500,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 54,000,000 บาท ที่อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. เข้าสู่วันที่ 3 เป็นการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้าย เพื่อหาอันดับ 1-2 ของแต่ละประเภทเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ

ไฮไลต์ที่น่าสนใจของนักแดมินตันไทย เริ่มจากประเภทหญิงคู่ กลุ่ม A “อันนา” นันทกานต์/ “มูนา” เบญญาภา เอี่ยมสอาด คู่มือวาง 3 ของรายการ คู่มือ 13 ของโลก โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมเอาชนะ จอง นา อึน/คิม ฮเย จอง คู่มือวาง 1 คู่มือ 5 ของโลกจากเกาหลีใต้ 2-0 เกม 21-15, 21-8 ทำให้จบรอบแรก “อันนา-มูนา” ทำสถิติชนะ 2 นัด แพ้ 1 นัด ขณะที่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธารากุล/ “วิว” รวินดา ประจงใจคู่มือ 6 ของโลก เอาชนะ วิเวียน ฮู/ลิม ชิวเซียง คู่มือ 24 ของโลกจากมาเลเซีย 2-0 เกม 21-10, 21-17 คว้าชัยชนะ 2 นัด แพ้ 1 นัด เช่นกัน

สรุปผลกลุ่มนี้ “อันนา-มูนา” ได้ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ในฐานะแชมป์กลุ่ม ด้วยเฮดทูเฮดที่ดีกว่า ส่วน “กิ๊ฟ-วิว” จบอันดับ 3 ของกลุ่มนี้ เพราะเฮดทูเฮดเป็นรองคู่ของ จอง นาอึน กับ คิม ฮเยจอง จากเกาหลีใต้ ที่ได้อันดับ 2 ของกลุ่ม

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี เมมเบอร์) และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า เป็นการพัฒนาฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมของสองพี่น้อง “อันนา-มูนา” หลังจากทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมาตลอดปีนี้ ด้วยการคว้าไปถึง 3 แชมป์ ทำอันดับโลกขึ้นมาติด 20 อันดับแรกของโลก และเป็นการเข้ารอบรองชนะเลิศ เป็นครั้งแรกในศึกเวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ ของทั้งคู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เซอร์ไพร้ส์มาก จนเป็นความหวังหนึ่งคือเดียวในประเภทหญิงคู่ในรายการนี้

“ดาวรุ่งของไทยก็มีความหวังที่จะสร้างผลงานของตนเอง เพราะจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ประมือกับมือระดับ 1-8 ของโลก ในรายการนี้ เชื่อมั่นว่าจะทำให้เราสามารถสร้างความหวังใหม่ให้กับแบดมินตันไทย เพิ่มมากขึ้นอีก 1 คู่ นอกจากนี้ จะเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับทั้งคู่ เพื่อพัฒนาการเล่นต่อไปในปีหน้าอีกด้วย” คุณหญิงปัทมา กล่าว.