ท่ามกลางการส่งสัญญาณชัดขึ้นเรื่อย ๆ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  “ผู้นำประเทศ” จะตัดสินใจย้ายบ้านเข้าเป็นแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ “ทีมการเมืองเดลินิวส์” จึงต้องมาสนทนากับ แม่บ้านพรรค อย่าง “เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” เลขาธิการพรรค รทสช. ถึงทิศทางการจัดทัพวางขุนพล สู้ศึกรับเลือกตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) รองรับการเลือกตั้งอย่างไร

โดย “เลขาธิการพรรค รทสช.” เปิดประเด็นกล่าวว่า ในส่วนของพรรคทำอยู่ 2 ส่วน โดยการเดินหน้าตั้งสาขาพรรคและตัวแทนจังหวัดให้ครบทุกจังหวัด อีกส่วนที่สำคัญ คือ การวางตัวผู้สมัคร ส.ส. เพราะพรรค รทสช. ได้ย้ำตั้งแต่ต้นว่า เราสร้างพรรคจากคน จากชั้น G ค่อยขึ้นมาชั้นหนึ่ง ชั้นสองชั้นสาม ตอนนี้ล็อบบี้เกือบเสร็จแล้ว พรรคไม่ได้เน้นการสร้างพรรคจากกระแส แต่วางรากฐานและตอกเสาให้มั่นคงในทุกพื้นที่ ความเป็นจริงพรรค รทสช.เรามีผู้สมัคร ส.ส.ครบทุกภาค เพราะมีคนที่มาแสดงความจำนงว่าจะลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรค รทสช.ครบทุกภาค ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ มีผู้มาแสดงความจำนงที่จะลงสมัคร ส.ส.ครบทุกเขตแล้ว ใน 1 เขต มีผู้สนใจเกิน 1 คน และเนื่องจากเขตเลือกตั้งยังไม่นิ่ง พรรคต้องการสรรหาคนที่ดีที่สุดในสายตาของประชาชน ซึ่งนี่คือเกณฑ์สำคัญที่สุด

ทั้งนี้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็น ส.ส.เก่า เพราะเกณฑ์ของพรรคง่ายมาก คือ เลือกคนที่ประชาชนในพื้นที่ถูกใจมากที่สุด รวมถึงส่วนหนึ่งเป็น ส.ส.มาจากหลายพรรค ทั้งจากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่ไม่ได้แปลว่า ไม่มีพรรคอื่นที่มาพูดคุยกับเรา ซึ่งก็มีมาจากพรรคอื่นด้วย บางคนมาสบประมาทเราว่าไปเอาอดีต ส.ส.มา เอายาหมดอายุมา ความจริงไม่ใช่ เขายังไม่รู้ว่าหลายคนที่เรานำมาเป็นอดีตแชมป์เก่า เป็นอดีต ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 2 จะมาเป็นผู้สนับสนุนช่วยผู้สมัคร ส.ส.ที่เราคัดเลือกมาใหม่

“ผมคิดว่ากรุงเทพฯ หากเราเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคออกไปเป็นที่ถูกใจแน่นอน เพราะมีอดีต ส.ส.อีกหลายคนมาช่วยทำงานรับฟังความคิดเห็น วันนี้เท่าที่ประเมินดูรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ของกรุงเทพฯ มีความมั่นใจมากและถือเป็นจุดขายสำคัญของพรรค จึงมีความมั่นใจค่อนข้างมากในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่าพรรค รทสช.สู้ได้แน่นอน

@ นโยบายหลักของพรรคที่จะขายในการเลือกตั้งรอบหน้าจะเน้นไปเรื่องใด 

นโยบายเตรียมพร้อมไว้แล้ว 80-90% แต่อาจจะต้องมีการขัดเกลาออกมาเป็นนโยบายหาเสียงหลักๆให้ประชาชนเข้าใจง่าย คือ 1. เรื่องการแก้ไขกฎหมาย กฎระเบียบกฎกติกา ซึ่งเป็นสิ่งที่หัวหน้าพรรคจะผลักดันในเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่าถึงเวลาที่บ้านเมือง ถ้าจะพัฒนาต่อไปได้สิ่งหนึ่งที่จะต้องทำอย่างจริงจังเรื่องนี้ เพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องปากท้อง พืชผลทางการเกษตรและเรื่องที่ดินทำกิน สินค้าราคาแพง และเรื่องปุ๋ยแพง 2.การสร้างกองทุน หรือตั้งกองทุน เพื่อพยุงธุรกิจขนาดเล็กหรือเอาเอสเอ็มอี ให้รักษาระบบนิเวศเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าไปได้ วันนี้ต้องให้เขามีชีวิตอยู่ได้ รักษาชีวิตไว้อย่าให้ถึงขั้นต้องปั๊มหัวใจ ต่อท่อออกซิเจนให้เขามีชีวิตอยู่ได้ในที่สุด เมื่อโควิด-19 พ้นไปเชื่อว่าเศรษฐกิจประเทศไทยจะฟื้น

@ พื้นที่ภาคอีสานตั้งความหวังว่าจะปักธงได้กี่จังหวัด

ตอนแรกคนมีความรู้สึกว่าคนกลุ่มนี้กับพรรคเราห่างไกล ซึ่งความจริงไม่ใช่ การรวมตัวกันของกลุ่มคนที่เคยถูกมองว่าเป็นกลุ่มคนที่มาจากคนละสี คนละฝ่าย วันนี้มารวมตัวกันภายใต้ภารกิจ รวมไทยสร้างชาติ ภายใต้ อุดมการณ์ ที่ตรงกัน คือ เรื่องสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพราะเราไม่ได้ยึดติดกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในอดีต เรามองไปถึงอนาคต และคนความคิดเปลี่ยนได้เขาแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขาเสมอ เมื่อเราเป็นพรรคใหม่ เราไปนำเสนอสิ่งที่ดีกว่าก็มีโอกาสที่คนจะเปลี่ยนใจ ตนยังไม่อยากใช้คำว่ามั่นใจในพื้นที่อีสาน แต่คิดว่ามีโอกาส ถ้ามีตัวผู้สมัครดีๆ เราสู้ได้ เห็นได้จากคนอดีตแกนนำเสื้อแดงมาเปิดตัวร่วมกับเรา ซึ่งเขาจะมาพร้อมกับมวลชน และทีมงานเครือข่ายในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบที่จะนำไปสู่ชัยชนะ

@ พื้นที่ภาคใต้มีหลายพรรคเข้าไป เจาะแย่งชิงพื้นที่กัน รทสช.หนักใจหรือไม่

วันนี้มองว่าการผูกขาดไม่มี หลายพรรคไปภาคใต้ เพราะมองออกว่า ได้มีการสลายไปของเจ้าเดิม และคนในพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลงในความคิดจากเดิมที่เชื่อว่า พรรคเลือกคน ประชาชนเลือกพรรค วันนี้ประชาชนจะเลือกคนโดยตรงที่เขาถูกใจ อาจจะไปถึงขั้นเลือกผู้นำด้วย ไม่ใช่ติดยึดเชื่อมั่นอยู่กับว่า ไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่เลือกพรรคใดพรรคหนึ่ง พรรคนี้ดีหมดไม่ว่าจะนำเสนอตัวผู้นำหรือผู้สมัครใครมาต้องเลือกพรรคนี้แบบนี้ไม่มีแล้ว วันนี้ดูทั้งหมด ทั้งพรรครวมไปถึงเลือกผู้นำ คือ ใครมีความสามารถที่จะพัฒนาประเทศเทศหรือไม่ และพรรคเลือกตัวผู้สมัครคัดเลือกคนที่ดีหรือไม่ ไม่ใช่ว่าเอาใครก็ได้ แล้วเชื่อว่า คนก็ต้องเลือกพรรคเรา ยิ่งมีการแข่งขันยิ่งดี ประชาชนจะได้เลือก และผมก็ต้องมั่นใจว่าคนที่พรรคนำเสนอไปจะเป็นคนที่ประชาชนถูกใจ รวมถึงแนวทางของพรรคและผู้นำจะเสนอให้กับประชาชน ผมมั่นใจว่าถูกใจ

@แสดงว่ายุทธศาสตร์ที่พรรคใช้ทำให้มั่นใจว่าเราจะต้องได้พื้นที่ภาคใต้อย่างแน่นอน

ผมทำการเมืองมาเป็น 10 ปี พี่ๆ เพื่อนๆ ส.ส.หลายคนมาจากพื้นที่ภาคใต้ เราไม่ได้พูดเองเออเอง เราคลุกคลีกับคนที่ทำงานให้กับประชาชน และคนที่กำลังมีความสุขเชื่อว่า อาจจะเป็นในพื้นที่ภาคใต้ เพราะมีหลายพรรคการเมืองเข้ามานำเสนอ และถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะการสู้กันแล้วดีขึ้น เราก็ไม่ต้องไปกังวลหนักใจ เพราะไม่ใช่เป็นการต่อสู้ที่ทำลายล้างกันแต่จะต้องรักษากติกา ผมไม่ชอบการเมืองที่มาทำลายล้าง สาดเสีย เทเสีย หรือสาดโคลนใส่กัน แบบนี้ไม่ทำให้อะไรดีขึ้น ยิ่งสู้ยิ่งพัง แต่เวลาเราสู้เรานำเสนอสิ่งที่ดีกว่า ผมมีดีแบบนี้มีนโยบายแบบนี้มีผู้นำแบบนี้ ถ้าจะสู้ก็นำเสนอสิ่งที่ดีกว่า สิ่งที่เราทำได้ อะไรที่พรรคอื่นทำแล้วเราคิดว่าไม่ดี เราไม่พูดว่าเขาทำไม่ดี แต่เราจะทำให้ได้ดีกว่า ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ของพรรคเรา.