พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่อยู่พรรคพลังประชารัฐ แล้ว! คนชื่อ “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์” จึงย้ายมาอยู่พรรคพลังประชารัฐ แถมยังขอเป็น 1 ในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคด้วย

นายมิ่งขวัญพูดทำนองนั้น ในวันเปิดตัวเข้าร่วมชายคากับพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการ (6 .. 65) แสดงว่าต้องคุยกับ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จนล่วงรู้ตื้นลึกหนาบาง!

สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ การจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เพื่อไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็มาสูตรเดียวกับตอนตั้งพรรคพลังประชารัฐก่อนการเลือกตั้งปี 62 นั่นแหละ คือให้ พล.อ.ประวิตร และกลุ่ม 4 กุมารของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นคนออกหน้าไปกวาดต้อน ส.ส.ตามมุ้งต่าง ๆ ที่มีแผล!

ไม่ว่าจะมุ้ง “สามมิตร” ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน มุ้งนายสันติ พร้อมพัฒน์ มุ้งนายวราเทพ รัตนากร มุ้งชลบุรี มุ้งสระแก้ว ฯลฯ หลังจากนั้นก็จัดโต๊ะจีนระดมทุนเข้าพรรคได้มา 300-400 ล้านบาท ท่ามกลางข้อครหามากมาย

เมื่อทุกอย่างพร้อม คือพรรคพร้อม คนพร้อม เงินทุนพร้อม พล.อ.ประยุทธ์จึงเคลื่อนกายเข้ามาเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่เพียงผู้เดียว โดยไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

ดังนั้นเที่ยวนี้ก็ไม่พ้นสูตรเดิม เพียงแต่เปลี่ยนตัวทีมงานผู้สรรค์สร้างพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นอดีตแกนนำม็อบนกหวีด โดยมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รับบทหน้าเสื่อในการทำพรรค จัดหาคนลงสมัคร ส.ส. ในบางจังหวัดที่ทยอยเปิดตัวไปบ้างแล้ว

ส่วนใครจะเป็นโต้โผในการ “ระดมทุน” ปูทางไว้ให้ พล.อ.ประยุทธ์มาตัดริบบิ้นเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือไม่ อย่างไร ตรงนี้ไม่ทราบ!

แต่ที่แว่วๆ มีเสียงลมโชยมา วันก่อนมีทีมงานของคนที่รักใคร่สนิทสนมกับ พล.อ.ประวิตรมาหลายสิบปี นัดผู้มากบารมีใน “กกต.” ไปหารือถึงแนวทางความเป็นไปได้เรื่องยุบพรรคพลังประชารัฐ

ทีมงานนี้เป็นเครือข่ายเดียวกับที่มีความพยายามจะยึดพรรคประชาธิปัตย์เมื่อ 3-4 ปีก่อน แต่ยึดไม่สำเร็จ จึงพยายามเขย่าประชาธิปัตย์เรื่อยมา โดยเที่ยวนี้ไม่ได้หวังแค่เขย่า! แต่หวังโค่นพรรคพลังประชารัฐกันเลยทีเดียว ด้วยการปรึกษาผู้มากบารมีใน กกต. ถึงแนวทางยุบพรรคจากปมเหตุนายทุนจีนถือ 2 สัญชาติ บริจาคเงิน 3 ล้านบาท ให้พรรคพลังประชารัฐ

ปัจจุบัน พรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของสวนกล้วยกันแน่! ไม่รู้ว่ากระสุนดินดำและเสบียงกรังในการเลือกตั้งเที่ยวหน้าจะมาจากไหน ทุนหนาแค่ไหน ครั้นจะจัดโต๊ะจีนระดมทุนเข้าพรรค คงไม่หมู! ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้

พรรครวมไทยสร้างชาติยังไม่มี ส.ส. แม้จะออกมาเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในภาคใต้ ภาคที่นิยมชมชอบ พล.อ.ประยุทธ์แท้ ๆ ยังเปิดตัวได้พอเป็นพิธีหรือเปล่า? แค่จังหวัดละ 1 เขต ดูแล้วไม่ค่อยสมฐานะพรรคของอดีตแกนนำม็อบนกหวีด แถมยังไม่ได้มีการจดทะเบียนตั้งสาขาพรรคเลย!

ดังนั้นเมื่อคนยังไม่พร้อม ทุนยังไม่พร้อม สาขาพรรครวมไทยสร้างชาติยังไม่มี ถ้าเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองพรรคพลังประชารัฐถูกยุบขึ้นมาจริงๆ สมาชิกก็อาจเฮโลมาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็เป็นได้

บรรทัดนี้จึงสะกิด พล.อ.ประวิตรทราบหรือเปล่า? ว่ามีการนัดผู้มีบารมีใน กกต. ไปหารือถึงความเป็นไปได้เรื่องยุบพรรคพลังประชารัฐ ถ้า พล.อ.ประวิตรไม่รู้ ไม่รู้ ก็แล้วไป แต่ถ้ารู้แล้วทำเป็นเฉย! งานนี้ “มิ่งขวัญ” โดนต้มเปื่อยแล้ว!!

———————–
พยัคฆ์น้อย