บทนำ ถึงแม้ว่าจะมีหลักฐานโดยสังเขปว่ากิจกรรมทางเพศหรือการมีเซ็กซ์สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะในบางคนได้ แต่ก็มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์น้อยมากที่สนับสนุนแนวคิดนี้ จริงอยู่ หลักฐานบางอย่างบ่งชี้ว่าการมีเพศสัมพันธ์อาจทำให้คนจำนวนหนึ่งมีอาการปวดศีรษะ และอาจทำให้อาการปวดศีรษะที่มีอยู่แย่ลงในบางคน

การมีเพศสัมพันธ์สามารถช่วยแก้ปวดศีรษะได้หรือไม่? โดยขึ้นอยู่กับประเภทของอาการปวดศีรษะที่แต่ละคนประสบ นอกจากนี้ เรายังตรวจสอบด้วยว่าการมีเพศสัมพันธ์ อาจช่วยแก้ปวดศีรษะได้อย่างไร และแนะนำวิธีอื่น ๆ ในการบรรเทาอาการปวดศีรษะ สุดท้ายจะตอบคำถามว่าการมีเพศสัมพันธ์ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะหรือไม่ ควรไปพบแพทย์เกี่ยวกับอาการปวดศีรษะที่เกิดขึ้นระหว่างหรือหลังการมีเพศสัมพันธ์หรือไม่ หลักฐานโดยสังเขปชี้ให้เห็นว่าการมีเพศสัมพันธ์สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะในบางคนได้

อย่างไรก็ตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับการกล่าว อ้างเหล่านี้ค่อนข้างอ่อน ตัวอย่างเช่น การศึกษาที่นานแล้วในปี พ.ศ. 2549 นำเสนอกรณีศึกษาแยกกันเป็น 2 กรณีของผู้ชายที่รายงานว่าการมีเพศสัมพันธ์ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์ได้ ในกรณีหนึ่ง การช่วยตัวเองทางเพศก็มีผลเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความไม่น่าเชื่อถือของรายงานนี้เป็นรายงานด้วยตนเองของอาสาสมัครและขนาดของกลุ่มตัวอย่างอาสาสมัครที่น้อย การศึกษานี้จึงไม่ได้ให้หลักฐานที่เพียงพอว่าเซ็กซ์ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะได้

ปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์ (Cluster headache) ผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรงข้างเดียว มักจะปวดแปลบ ๆ เป็นชุด ๆ บริเวณกระบอกตาหรือขมับข้างเดียว ระยะเวลาปวดตั้งแต่ 10 นาที ถึง 3 ชั่วโมง และอาจเกิดอาการปวดบ่อยถึงวันละ 1-2 ครั้ง บางรายมีอาการคัดจมูกน้ำมูกไหล เหงื่อออก รูม่านตาหดร่วมด้วย

ผลการศึกษาดังกล่าวขึ้นอยู่กับประเภทของอาการปวดศีรษะหรือไม่? การศึกษาในปี พ.ศ. 2556 แนะนำว่าการมีเซ็กซ์อาจมีประโยชน์สำหรับอาการปวดศีรษะบางประเภทมากกว่าปวดศีรษะอย่างอื่น นักวิจัยส่งแบบสอบถามไปยังผู้ที่ลงทะเบียน 1,000 คนที่คลินิกโรคปวดศีรษะ โดย 800 คนมีอาการไมเกรน ในขณะที่อีก 200 คนมีอาการปวดหัวแบบคลัสเตอร์

——————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล