เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมอายุ 47 ปี แต่งงานหลายปีแล้ว แฟนอายุ 35 ปี ยังไม่มีลูกด้วยกัน ปกติจะมีเพศสัมพันธ์กันประมาณ 1-2 ครั้งต่ออาทิตย์ ซึ่งมีความสุขทางเพศกันดีเรื่อยมา แต่พอช่วงปลายปีที่แล้วผมเริ่มมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวทางเพศ แบบไม่เต็มที่ จึงทำให้เกิดอ่อนตัวไวมากจึงไม่มีความสุขกับการร่วมเพศเลย นอกจากนี้ยังถูกแฟนบ่นเหมือนกัน ทำให้ต้องไปเสาะแสวงหาซื้อยาเฉพาะกิจมากินก็แข็งตัวได้ดี แฟนยังบอกด้วยว่าอวัยวะเพศใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีก แต่ถ้าวันไหนไม่ได้กินก็จะแข็งไม่เต็มที่  ระยะหลังยังสังเกตพบว่า กินยาไปแล้วก็มักจะปวดหัว หน้าแดง ไม่แน่ใจว่าเป็นผลมาจากกินยาเฉพาะกิจหรือไม่ หากกินไปมากๆแล้วจะเกิดผลกระทบอื่นตามมาอีกไหมครับ

ด้วยความเคารพ
สนาม 47

ตอบ สนาม 47
โดยทั่วไปกลไกของการแข็งตัวขององคชาตนั้นจะต้องประกอบไปด้วยหลายปัจจัยซึ่งจะต้องมีระบบหลอดเลือดที่ปกติ คือมีการยืดหยุ่นตัวที่ดี เส้นประสาทที่ปกติ ไม่มีการถูกทำลายหรือเสื่อมสภาพ และระบบฮอร์โมนที่ปกติ ไม่มีน้อยจนเกินไป นอกจากนี้แล้วความต้องการทางเพศที่เกิดจากจิตใจคึกคักที่อยากและพร้อมจะมีเพศสัมพันธ์ ก็สามารถช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่ดีขึ้น 

ปัจจุบันมีวิธีการรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้หลากหลายวิธี แต่วิธีที่ได้รับความนิยมคือ การรักษาโดยการใช้ยาขยายหลอดเลือดขององคชาต การรักษาโดยการใช้ยาขยายหลอดเลือดขององคชาตเป็นการรักษาที่แพร่หลาย เพราะสะดวกรับประทานง่าย ยาออกฤทธิ์ค่อนข้างเร็ว และได้ผล 60-70% ในคนไข้ส่วนใหญ่หลังจากรับประทานยา ยาจะไปออกฤทธิ์ช่วยให้หลอดเลือดบริเวณองคชาตขยายตัวได้ดีขึ้นแต่จะดื้อยาง่าย เลือดแดงไปเลี้ยงองคชาตได้มากขึ้น เกิดการคั่งของเลือดแดงในองคชาตมากขึ้นทำให้การแข็งตัวดีขึ้น

ในส่วนของความเชื่อที่ว่า ยาเฉพาะกิจทำให้อวัยวะเพศมีขนาดใหญ่ขึ้นถือเป็นความเชื่อที่ผิด จากกลไกที่กล่าวมายาเฉพาะกิจช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่เต็มที่จากการกระตุ้นทางเพศเท่านั้น การกินยาเฉพาะกิจสามารถเกิดผลข้างเคียงได้ซึ่งที่พบได้แก่ ปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว ตาพบแสงสว่างจ้า หน้าแดง อาหารไม่ย่อย เป็นต้น การใช้ยารักษาที่ถูกต้องควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อน

ดังนั้นข้อสำคัญ การรักษาอาการอีดี ต้องได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อนเพื่อหาสาเหตุที่ถูกต้อง ยิ่งในชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป แล้วโอกาสที่จะมีโรคแอบแฝงซ่อนอยู่เป็นไปได้มากอาทิ เบาหวาน ไขมันสูง ความดัน และที่สำคัญควรได้รับการตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายร่วมด้วย ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้หาสาเหตุและแนะนำวิธีการรักษาโรคอีดีที่เป็นอยู่ได้ การซื้อยากินเองนอกจากจะสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุแล้วยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณในอนาคตได้อีกด้วย ข้อสำคัญห้ามกินยาเฉพาะกิจในคนไข้โรคหัวใจที่ต้องใช้ยาขยายเส้นเลือดกลุ่มไนเตรท จึงต้องขอทราบชื่อยาจากหมอหัวใจทุกครั้ง.