สื่อต่างชาติรายงานข่าวสินค้าจากร้านดิสนีย์สาขาในญี่ปุ่น ที่กำลังสร้างกระแส เนื่องจากมีสินค้าหลายชิ้น ที่ใช้ลวดลายเกี่ยวพันกับสัญลักษณ์การต่อต้านรัฐบาลจีนในขณะนี้

จากการสำรวจบนเว็บไซต์ของดิสนีย์สโตร์ในญี่ปุ่น พบว่าทางร้านจำหน่ายสินค้าหลายชนิด เช่น เสื้อยืด เสื้อคลุม กระเป๋า ถ้วยกาแฟ เคสโทรศัพท์มือถือ โดยมีลวดลายของตัวละครชื่อดัง “หมีพูห์” กำลังถือกระดาษขาวที่ว่างเปล่า ซึ่งขณะนี้เป็นสัญลักษณ์ที่กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลจีนใช้อยู่ 

สินค้าดังกล่าวมีจำนวนจำกัดและเป็นรุ่นพิเศษที่ผลิตขึ้นมาเพื่อขายในญี่ปุ่นเท่านั้น โดยจะไม่มีวางจำหน่ายในร้านสาขาในประเทศอื่น สินค้าที่มีราคาแพงที่สุดในรุ่นนี้คือเสื้อแจ๊กเกตแบบมีฮู้ดคลุมศีรษะ วางจำหน่ายในราคาตัวละ 8,800 เยน (ราว 2,275 บาท) ส่วนเสื้อยืดราคาตัวละ 4,950 เยน (ราว 1,280 บาท) และถ้วยกาแฟราคาใบละ 2,920 เยน (ราว 755 บาท) ซึ่งในตอนนี้ ได้จำหน่ายหมดไปแล้ว

ดีไซน์ของลวดลายดังกล่าว เป็นการต่อยอดจากภาพมีมของหมีพูห์ ที่กำลังจ้องมองกระดาษเปล่าในภาพยนตร์แอนิเมชั่น ซึ่งกลายเป็นไวรัลในปี 2556 และเนื่องจากมีชาวจีนที่เป็นกลุ่มประท้ววงรัฐบาล มักชอบเปรียบเปรยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กับตัวละครหมีพูห์ และบางครั้งก็ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนตัวผู้นำจีน จึงมีผู้มองว่า ลวดลายบนสินค้าชุดใหม่ของดิสนีย์สโตร์ชุดนี้มีความหมายที่ซ่อนอยู่ เกี่ยวกับการประท้วงรัฐบาลในประเทศจีน

กลุ่มผู้ประท้วงใช้กระดาษขาวที่ว่างเปล่า เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความคิดเห็นที่พวกเขาต้องการแสดงออก แต่ไม่สามารถพูดหรือแสดงออกมาได้ในพื้นที่สาธารณะ เนื่องจากระบบเซ็นเซอร์ที่เข้มงวดของจีน

สำหรับตัวละครหมีพูห์นั้น เป็นตัวละครโดนสั่งห้ามเผยแพร่ในจีนอยู่แล้ว เนื่องจากถูกไปใช้ล้อเลียนว่า มีรูปร่างคล้ายคลึงกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กระทั่งชื่อของมัน “วินนี่ เดอะ พูห์” ก็ยังไม่สามารถปรากฏบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนได้

จนถึงเวลานี้ ทางดิสนีย์สโตร์สาขาญี่ปุ่น ก็ยังไม่มีแถลงการณ์ชี้แจงใด ๆ เกี่ยวกับกรณีของสินค้ารุ่นพิเศษนี้

แหล่งข่าว : businessinsider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, shopdisney.disney.co.jp