วันนี้ (18 ส.ค.) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช.ได้มีมติยกเลิกการประมูล การอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ที่กำหนดจัดประมูลในวันที่ 28 ส.ค. 64  ตามที่สำนักงาน กสทช. เสนอ เนื่องจากมีผู้ยื่นขอรับอนุญาตฯ เพียงรายเดียว อาจไม่ทำให้เกิดการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรม ในการประมูล

พร้อมให้คืนค่าหลักประกันการประมูลและค่าพิจารณาคำขอรับอนุญาตแก่ผู้รับเอกสารการคัดเลือกทุกราย รวมถึงให้สำนักงาน กสทช. ไปปรับปรุงประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้ วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ให้มีความเหมาะสม เพื่อรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ของประเทศไทยตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรมในการประมูล

“ที่ประชุม กสทช.ได้พิจารณาข้อเท็จจริงใหม่เกี่ยวกับการประมูลสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ในลักษณะจัดชุด (Package) จึงได้มีมติให้ทบทวนมติที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 13/2564 วาระที่ 5.2.17 และมีมติให้ยกเลิกการประมูลในวันที่ 28  ส.ค. และให้สำนักงาน กสทช.ไปปรับปรุงประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิฯ ให้มีความเหมาะสม และให้เกิดการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรม ในการประมูล” นายไตรรัตน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ทำหนังสือขอให้ สำนักงาน กสทช. ชะลอการประมูลฯออกไปก่อน เพื่อรอ กสทช.ชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการสรรหามาเป็นผู้ทำหน้าที่ แต่ ทาง กสทช. ยืนยันว่าแม้จะเป็น กสทช.ชุดรักษาการก็ยังต้องดำรงตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอยู่  และต้องรักษาไว้ ซึ่งสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ทาง กสทช.ก็ได้เลื่อนวันจัดประมูลจากกำหนดเดิมวันที่ 24 ก.ค.64 มาเป็นวันที่ 28 ส.ค.64 โดยมีบริษัทที่เข้ารับเอกสารการคัดเลือก 3 ราย คือ บริษัท มิว สเปซ จำกัด บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที และบริษัท ทีซี สเปซ คอนเน็ค จำกัด ซึ่งบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 100% แต่สุดท้ายแล้วมี บริษัท ทีซี สเปซ คอนเน็ค จำกัด เข้ามายื่นเอกสารเข้าร่วมการคัดเลือกเพียงรายเดียว.