นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ดีอีเอส ได้เปิดตัว สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) อย่างเป็นทางการ โดยจัดตั้งขี้นภายใต้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ พ.ศ.2562 มีหน้าที่กำหนดนโยบาย ออกระเบียบ มาตรการ และมาตรฐานขั้นต่ำ และแนวทางปฎิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ สำหรับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ที่เป็นหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ เพื่อร่วมกันป้องกันและรับมือความเสี่ยงจาก ภัยคุกคามทางไซเบอร์ไม่ให้เกิดผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ตลอดจนสร้างความมั่นคงของรัฐ และความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ โดย สกมช.จะรับผิดชอบภารกิจ ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว และประสานงาน ร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งสถานการณ์ทั่วไปและสถานการณ์ณ์ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงอย่างร้ายแรง เพื่อทำให้การป้องกันและรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์มีประสิทธิภาพ

“ในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันจองคนอย่างเลี่ยงไม่ได้ สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ภัยไซเบอร์ มีความซับซ้อนและมีรูปแบบที่หลากหลาย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อ ระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศได้ โดยเอาจเกิดกับหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศ ที่สำคัญของประเทศ จึงจำเป็นต้องตื่นตัวเฝ้าระวังและหาทางรับมือกับภัยไซเบอร์ที่เกิดขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล”

ด้าน พลโท ดร.ปรัชญา เฉลิมวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) กล่าวว่า สำนักงานฯ จะมีการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อจัดการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ เช่น ด้านการเงิน ด้านสื่อสารโทรคมนาคม ด้านความมั่นคง ด้านพลังงาน ด้านสาธารณสุข ฯลฯ และศึกษาข้อมูลวิจัย จัดทำข้อเสนอแนะ เผยแพร่ความรู้และการฝึกอบรม โดยได้จัดตั้งศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เอ็นเซิร์ต ขึ้น ทำหน้าที่ เฝ้าระวังความเสี่ยงและแจ้งเตือนภัยคุกคามทางไซเบอร์ ให้กับหน่วยงานสำคัญทางโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ ของทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเมื่อเกิดเหตุการณ์จะให้ความช่วยเหลือในการรับมือและแก้ปัญหาภัยคุกคามในเชิงรุก ทั้งในระดับไม่ร้ายแรง ระดับร้ายแรง จนถึงระดับวิกฤติ.