สงสัยมาก! ว่าทำไมช่วง 8 ปีที่ผ่านมา “ทุนจีนสีเทา”จึงเบ่งบาน ทั้งที่ประเทศไทยตกอยู่ในห้วง “รัฐราชการ” ได้“รัฐบาลทหาร” ที่รักชาติบ้านเมืองจนน้ำตาไหลพราก! เข้ามาบริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 57

ทุนจีนพัฒนาจาก “ทัวร์ศูนย์เหรียญ” ทำธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม อพาร์ตเมนต์ ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าที่ระลึก และรถเช่า โดยมีคนไทยเป็น “นอมินี” ให้

แต่หลังจากธุรกิจท่องเที่ยวไม่บูมมาเกือบ 3 ปี เพราะโรคระบาดโควิด-19 จึงกลายพันธุ์เป็นทุน “จีนสีเทา” เต็มรูปแบบ ทั้งธุรกิจบันเทิง (ผับ-บาร์) กาสิโน เว็บไซต์การพนันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และเจ้ามือหวยจากประเทศเพื่อนบ้าน

ทุนจีนสีเทากว้านซื้อที่ดิน อาคารชุด อาคารพาณิชย์ ยาวไปถึงบ้านเดี่ยวราคาหลังละ 40-50 ล้านบาท บางหมู่บ้านมีไม่ถึง 70 หลัง แต่ถูกทุนจีนซื้อไป 50 หลัง ลองนึกดูว่าเพื่อนบ้านที่เป็นคนไทยจะอยู่กันอย่างไร คงมีปัญหาวุ่นวายน่าดู!ทุนจีนพัฒนาไปถึงขั้นได้ “สัญชาติ” อย่างรวดเร็วมากไปหรือเปล่า? หรือว่าได้ “สัญชาติ” แต่ต้องมาบริจาคเงิน 3ล้านบาท ให้พรรคพลังประชารัฐ?

วันก่อนมีเอกสารปลิวว่อนในโลกออนไลน์ ว่าคนจีนกว่า 10 คน กลุ่มเดียวกันกับ “ตู้ห่าว” ได้สัญชาติไทยเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 57 จริงหรือเปล่า? ถ้าจริงแล้วได้สัญชาติมาอย่างไร? ทำคุณงามความดีอะไรหรือ? ต้องไปถาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

อันที่จริงทุนจีนสีเทา ไม่น่าเบ่งบานมากในยุครัฐบาลทหาร ที่สำคัญคือ ประเทศไทยมีหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายเยอะแยะมาก โดยเฉพาะ “ตำรวจ” มีไม่รู้ว่ากี่หน่วยงาน จนจำชื่อหน่วยงานไม่ไหว แต่มีไว้ถ่วงดุลอำนาจกัน

แถมยังมีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ไว้ถ่วงดุลอำนาจกับตำรวจด้วย!

ธุรกิจสีเทา ๆ มันเข้าเงื่อนไขมูลฐานความผิดตามข้อกฎหมายของ ปปง. ต้องตามไปเช็กบิลย้อนหลังทั้งนั้น ถ้าตำรวจไปโครมครามกับธุรกิจผิดกฎหมายตรงไหน ปปง.ต้องตามไปประกบด้วย จะปล่อยให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาลรอง ผบ.ตร. ลุยถั่วไปคนเดียวกับทุนจีนสีเทา แล้ว ปปง.ทำงานเงียบกริบ! พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ก็โค่นธุรกิจจีนสีเทาไม่ลงเหมือนกัน

8 ปีที่ผ่านมา ตัวบุคคลที่จะมานั่งเป็นเลขาฯ ปปง. และประธาน ปปง. ถ้าไม่ได้รับไฟเขียวจาก พล.อ.ประยุทธ์แล้วรับรองว่ายาก! ถ้า ปปง.ออกแอ๊คชั่นมาก ๆ จะช่วยกำราบธุรกิจจีนสีเทาลงไปได้เยอะ

แต่มีคำถามคือ ปปง. ออกแอ๊คชั่นมากน้อยแค่ไหน?ตามธุรกิจสีเทาทันหรือเปล่า? เพราะถ้าออกแอ๊คชั่นอย่างเข้มข้นกับทุนจีนสีเทา หรือธุรกิจสีเทาของใครก็ตาม การตรวจสอบ“ธุรกรรม” และ “เส้นทางการเงิน” ไม่ว่าจะใครเป็นนอมินีและนายทุนตัวจริง ทำได้ไม่ยากเลย

8 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ลงมาจ้ำจี้จ้ำไช ปปง.บ้างหรือเปล่า? เนื่องจาก ปปง.เป็นหัวหอกสำคัญในการปราบปรามธุรกิจสีเทา-ธุรกิจนอกกฎหมาย อย่างถอนรากถอนโคน

ปัจจุบันเป็นโค้งสุดท้ายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ “พยัคฆ์น้อย” จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ช่วยสะกิด ปปง. ต้องออกแอ๊คชั่นมากกว่านี้หรือไม่? โดยเฉพาะกับพวกเว็บการพนันต่าง ๆ และทุนข้ามชาติที่ผิดกฎหมาย

ที่สำคัญอย่างยิ่ง! ต้องฝากไปยัง พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ประธานปปง. และนายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาฯ ปปง. ช่วยตรวจสอบด้วยว่ามีทุนจีนสีเทา และพวกธุรกิจสีเทา ๆ ขึ้นไปเดินเพ่นพ่านบนชั้น 3 ปปง. บ้างหรือไม่?

ใครจะขึ้นไปบนชั้น 3 ปปง. ต้องช่วย “สกรีน” กันให้ดี ๆ หน่อยครับ! ประธาน-เลขาฯ ปปง.!!

————————-
พยัคฆ์น้อย