สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่า สำนักงานตำรวจฮ่องกงออกแถลงการณ์เรื่องการจับกุมนักศึกษา 4 คนของมหาวิทยาลัยแห่งฮ่องกง ( เอชเคยู ) หนึ่งในสถาบันการศึกษาระดับอุมดมศึกษาเก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุด ในเขตบริหารพิเศษแห่งนี้ โดยผู้ต้องหาทั้งสี่คนเป็นชาย มีอายุระหว่าง 18-20 ปี และเป็นสมาชิกสหภาพนักศึกษาของเอชเคยู เบื้องต้นพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหากับทั้งสี่คน "สนับสนุนกิจกรรมก่อการร้าย"
ทั้งนี้ สหภาพนักศึกษาของเอชเคยูมีมติเมื่อเดือนที่แล้ว ออกแถลงการณ์ "แสดงความเสียใจและยกย่อง" ชายวัย 50 ปี ซึ่งกระทำอัตวินิบาตกรรม หลังก่อเหตุใช้มีดแทงตำรวจวัย 28 ปี จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้ครบรอบ 24 ปี การที่สหราชอาณาจักรส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนสู่รัฐบาลปักกิ่ง หลังครบสัญญา 99 ปี 
จ้าหน้าที่ตรวจค้นและรวบรวมหลักฐานจากสำนักงานสหภาพนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยแห่งฮ่องกง เมื่อกลางเดือนที่แล้ว
แม้แกนนำของสหภาพนักศึกษาเอชเคยูออกมาขอโทษต่อประชาชน และเพิกถอนแถลงการณ์ดังกล่าว หลังเผยแพร่ไปได้ไม่นาน เนื่องจากเกิดกระแสสังคมตีกลับ แต่นับจากนั้นเป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกงเข้าตรวจค้นสำนักงานของสหภาพนักศึกษาเอชเคยู ขณะที่สำนักอธิการบดีของเอชเคยูประกาศ "ตัดความร่วมมือ" กับสหภาพนักศึกษา และขึ้นบัญชีดำนักศึกษาประมาณ 30 คน ซึ่งร่วมลงนามในแถลงการณ์ ห้ามเข้ามาภายในอาณาเขตของมหาวิทยาลัยอีก.

เครดิตภาพ : AP