กลับมาพบกับ “อ้วนซ่าแอบซิ่ง” อีกครั้งในเดือนที่เจ็ดของปี ใครที่ฉีดวัคซีนกันแล้วก็ต้องบอกว่ายังไงก็การ์ดอย่าตกถึงแม้ในเดือนนี้ทางกองบรรณาธิการจะไม่มีรถใหม่มารีวิว แต่อ้วนซ่าก็ได้รับเกียรติจากทาง บริษัท เออร์โก้ ออโตโมบิล (ÖKO Automobile) ผู้นำเข้าอิสระรถยนต์ ที่เน้นรถไฟฟ้า และรถพลังงานสะอาด ให้ได้ลองสัมผัสน้องจิ๋วสุดน่ารัก วู่หลิง มินิ อีวี (Wuling mini-EV) รถไฟฟ้าขนาดจิ๋ว ในเครือของบริษัท SAIC หรือบริษัทแม่ของเอ็มจีนั่นเอง โดยรถรุ่นนี้นำเข้าจากประเทศจีน 100% ก็เลยอยากจะใช้พื้นที่นี้เล่าถึงประสบการณ์ที่ได้ขับรถที่เล็กที่สุดในชีวิตให้ได้อ่านกันนะขอรับ

เมื่อแรกพบบอกเลยว่ามันน่ารักเพราะมันสั้นดีเหลือเกิน ยาวเพียง 2.9 เมตร โดยสัดส่วนออกจะผิดปกติไปเล็กน้อย เนื่องจากรถสูงถึง 1.6 เมตรแต่ล้อเล็ก ส่วนหน้าตานั้นก็กึ่ง ๆ มองจากด้านหน้าดูแล้วขึงขังด้วยไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยม ที่ดูเอาจริงเอาจัง แต่เอาจริง ๆ ก็ลงตัวกับภาพลักษณ์ทรงเหลี่ยมของมัน

เมื่อเปิดประตูเข้าไปก็ต้องตกใจ!เพราะมันไม่มีพวงมาลัย!ฮา…ที่มันไม่มีพวงมาลัยก็เพราะอ้วนซ่าเปิดประตูด้านขวาเข้าไป แต่รถวู่หลิง มินิ อีวี นั้นเป็นรถพวงมาลัยซ้าย เนื่องจากเป็นรถนำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งใช้พวงมาลัยซ้ายนั่นเอง

ด้านการออกแบบภายในต้องบอกว่ามีความทันสมัย ด้วยเส้นสายสไตล์สมัยใหม่ สะอาดตาที่โดดเด่นด้วยจอภาพหน้าปัดที่สวยงาม ผสมผสานเข้ากับแดชบอร์ดทรงสวยทันสมัยที่มีเส้นนอนของช่องแอร์ยางซ้ายจดขวา และตัวแดชบอร์ดเองก็ออกแบบให้เป็นชั้นวางของเพิ่มประโยชน์ใช้สอย และโดดเด่นด้วยแผงควบคุมระบบปรับอากาศและวิทยุที่ล้อมกรอบด้วยเส้นสีส้มเมทัลลิกดูล้ำสมัย ส่วนคันเกียร์นั้นทางวู่หลิงเลือกใช้เป็นแบบลูกบิดแทน ให้ความรู้สึกที่ล้ำสมัย และเมื่อมองไปด้านหลังคนขับก็ต้องประหลาดใจ เพราะมันมีเบาะหลังที่นั่งได้จริงเสียด้วย เพียงแต่เหมาะกับเด็กมากกว่าเท่านั้นเอง

เมื่อขึ้นนั่งเบาะคนขับด้านซ้าย ก็ต้องพบว่าแป้นคันเร่งและเบรกนั้นเอียงไปทางกึ่งกลางของรถมากทีเดียว ส่วนเบาะไม่ถึงกับนุ่ม ส่วนพวงมาลัยก็ไม่มีระบบมัลติฟังก์ชันใด ๆ โดยรวม ๆ ก็รู้สึกไม่เลวนัก และแน่นอนว่าเมื่อบิดกุญแจ (ตรงจุดนี้อ้วนซ่าคิดว่า ควรจะให้ระบบกุญแจสมาร์ทไร้สายมาได้แล้ว) ก็จะพบกับความเงียบ ใครไม่ชินก็อาจจะตกใจนิด ๆ

เมื่อออกตัวครั้งแรกก็ต้องประหลาดใจ เพราะรถวู่หลิง มินิ อีวี นี้ “พุ่งออกตัว” แบบสะดวกสบายมาก มีเรี่ยวแรงในการจราจรได้อย่างฉับไวอย่างน่าประหลาด และยิ่งประหลาดใจมากขึ้นเมื่อพบว่าตามสเปกแล้วมันมีกำลังเพียง 27 แรงม้า! ที่ถ่ายกำลังลงสู่ล้อหลัง ซึ่งทำให้พวงมาลัยเบาสบายทีเดียวเพราะมีน้ำหนักกดน้อยกว่ารถทั่วไป เนื่องจากมันมีน้ำหนักเพียง 705 กิโลกรัมเท่านั้น!

ส่วนช่วงล่างนั้นรถที่ทำการทดสอบมีการเปลี่ยนล้อเป็นแบบล้อซิ่งขนาด 15 นิ้ว เลยทำให้กระด้างเล็กน้อย ซึ่งถ้าใส่ล้อมาตรฐานขนาด 12 นิ้วที่มียางหนากว่านี้น่าจะนุ่มขึ้นมาก เรียกได้ว่าประทับใจในพละกำลังและแรงบิดของระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่กดแล้วพุ่งทันทีมากทีเดียว

แบตเตอรี่ที่ใช้เป็นแบบลิเธียมโพลิเมอร์ ขนาด 9.3kWh ซึ่งสามารถชาร์จโดยปลั๊กไฟบ้าน(ที่มีสายดิน) โดยจุดชาร์จไฟอยู่ด้านกระจังหน้ารถบริเวณโลโก้รถนั่นเอง สามารถชาร์จให้เต็มได้ใน 6.5 ชั่วโมง และสามารถขับขี่ได้ในระยะทางราว 120 กิโลเมตร และหากต้องการแบตเตอรี่ที่มีความจุเพิ่มก็จะมีขนาด 13.9 kWh ซึ่งจะใช้เวลาชาร์จไฟบ้านนานขึ้นเป็น 9 ชั่วโมง และโดยสเปกโรงงานเคลมว่าวิ่งได้ระยะทาง 170 กิโลเมตร และจากการได้ทดลองทางไกลพบว่าในชีวิตจริงหากวิ่งต่อเนื่อง 60-80 กม./ชม. พร้อมเปิดแอร์ระยะทางก็จะทำได้ 120  กม.

ส่วนใครที่กลัวว่าจะเบรกอยู่หรือไม่ รถคันนี้มาพร้อมเบรกเอบีเอสและระบบกระจายแรงเบรกเรียบร้อย ซึ่งอ้วนซ่าลองเบรกดูแล้วให้ความรู้สึกไม่ต่างจากรถทั่วไปเลยขอรับ

ส่วนพื้นที่สัมภาระนั้นสามารถพับเบาะหลังให้แบนราบลงได้จะมีปริมาตรมากถึง 741 ลิตร พอเพียงกับกระเป๋าเดินทางขนาด 26 ลิตรถึง 2 ใบ แต่ข้อด้อยคือ ธรณีประตูติดจะสูงไปสักหน่อย นอกจากนี้เบาะหลังยังมีจุดยึดเบาะเด็ก ISOFIX มาให้เรียบร้อย เรียกว่าถูกใจแม่บ้านแน่นอน

ทางผู้นำเข้าแจ้งว่ามีให้เลือก 4 สีคือ ฟ้า ชมพู ขาว และทอง ส่วนราคาเริ่มต้นที่ 369,000 บาท (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) นอกจากนั้นบริษัทยังบอกอีกว่าพร้อมรับซื้อคืนภายใน 5 ปี โดยราคาขึ้นอยู่กับสภาพรถที่ใช้ไป ถ้ามองหารถสำหรับขับในเมืองที่ประหยัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่อยากจะรู้ว่าที่อ้วนซ่าว่ามานั้นมันจริงเท็จประการใด ก็สามารถติดต่อทางเออร์โก้ ได้ที่ facebook : okoautothailand หรือ โทร. 08-3635-9593 เพื่อทดลองขับได้ที่ย่านจตุจักรและนอกจากนั้นทางบริษัทยังบอกอีกว่าเรื่องซ่อมบำรุงไม่ต้องกังวลเพราะมีทีมซ่อมบำรุงวิ่งไปดูแลให้ถึงที่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล นอกจากนั้นยังมีความร่วมมือกับทางศูนย์บี-ควิกทุกสาขาทั่วประเทศเพื่อให้บริการอีกด้วย

ส่วนใครที่กังวลว่ารถพวงมาลัยซ้ายจะขับยากไหม?เรียกได้ว่างานนี้ต้องลอง เพราะขับง่ายกว่าที่คิดเยอะขอรับ! ส่วนใครกังวลเรื่องเปิดหน้าต่างรับบัตร อ้วนซ่าแนะนำว่าพาเพื่อนนั่งข้างขวาไปด้วย จบ!.