สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ว่ารายงานโดยสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเมียนมา ( เอเอพีพี ) ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์รุนแรงทางการเมืองในเมียนมา นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันรัฐประหาร เพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,001 ราย อย่างไรก็ตาม เอเอพีพีเชื่อว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในความเป็นจริง "สูงกว่านั้นมาก"
ขณะที่รัฐบาลทหารเมียนมายังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการต่อรายงานดังกล่าว แต่ก่อนหน้านั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเคยออกมาวิจารณ์เป็นระยะ ว่าสถิติของเอเอพีพี "ตกแต่งให้สูงเกินความเป็นจริง" และเน้นย้ำว่า ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้น "ไม่ใช่การรัฐประหาร" เนื่องจาก "เป็นการดำเนินการตามกรอบของรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2551"
ทั้งนี้ คณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของคณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศยุบตัวเอง เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบ 6 เดือนของการยึดอำนาจ โดยประกาศ "การบูรณาการ" โครงสร้างกันเป็นการภายใน ให้มีสถานะเป็น "รัฐบาลรักษาการ" ของเมียนมา ภายใต้การบริหารของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ "นายกรัฐมนตรี".

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES