เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 53 ปี มีปัญหาทางเพศ ปกติเคยมีเพศสัมพันธ์เดือนหนึ่งก็ไม่ต่ำกว่า 3-4 ครั้ง ก่อนหน้านี้ การแข็งตัวของอวัยวะเพศ
ยังแข็งตัวดีพอที่จะร่วมเพศได้ แต่ 2 ปีที่ผ่านมานี้ ได้ประสบปัญหาใหญ่ เมื่ออวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้เต็มที่ ต้องไปเสาะหาซื้อยาเฉพาะกิจมากิน เพื่อช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่สามารถร่วมเพศเป็นปกติ ก็ช่วยแก้ปัญหาไปได้ระดับหนึ่ง แต่ก็เหมือนหนีเสือปะจระเข้ พออวัยวะเพศกลับมาแข็งตัวได้เหมือนเดิม แต่ดันมีลักษณะ “คดงอ” ค่อนไปทางขวาอย่างชัดเจน แต่ก็ยังพอร่วมเพศได้บ้าง อาการคดงอเพิ่งจะเริ่มเป็นมาได้สักพัก ทั้งที่ไม่เคยเป็นมาก่อน จึงอยากมาขอคำปรึกษากับคุณหมอโอเป็นการด่วน

ด้วยความนับถือ
พิเนต 53

ตอบ พิเนต 53

ชายวัย 53 ปี มีปัญหาทั้งการไม่แข็งตัวของอวัยวะเพศเต็มที่ที่เรียกว่า โรคอีดี และอวัยวะเพศเกิดการคดหรืองอไปทางขวาเมื่อเกิด
การแข็งตัวซึ่งเรียกว่า โรคไพโรนีย์ โดยทั่วไปในอวัยวะเพศชาย จะประกอบด้วยท่อกระบอกกล้ามเนื้อ 3 ท่อ ท่อด้านบน 2 ท่อ ทำหน้าที่ในการแข็งตัวเพื่อการสอดใส่ ระหว่างท่อด้านบน 2 ท่อ มีท่อด้านล่าง (ท่อที่ 3) ซึ่ง ทำหน้าที่หุ้ม รอบท่อปัสสาวะ และเป็นทางเดินของน้ำอสุจิและตัวอสุจิ เวลามีความรู้สึกหรืออารมณ์ทางเพศ เลือดจะเข้าไปในทั้งด้านบน 2 ท่อ เหมือนการเป่าลูกโป่งที่เป็นลูกโป่งยาว จะทำให้ส่วนอวัยวะเพศทั้งหมดแข็งตัวขึ้น ถ้ามีท่อด้านใดสั้นกว่า หรือมีแผลเป็นบริเวณท่อเหล่านี้ ทำให้ขยายตัวไม่ได้ ก็จะมีการงอในทางด้านนั้น ๆ

สาเหตุของโรคไพโรนีย์ เชื่อว่าเกิดจากการเกิดบาดแผล หลังการกระทบกระเทือนที่ผนังด้านใดด้านหนึ่งของท่อด้านบนที่ทำหน้าที่แข็งตัว โดยมากมักเกิดจากการร่วมเพศอย่างรุนแรง หรือการเปลี่ยนท่าอย่างรวดเร็ว เมื่ออายุ 50 ปี เนื้อเยื่อเกี่ยวพันบางส่วนจะลดความยืดหยุ่นลง ทำให้เกิดการฉีกขาดและเกิดแผลได้ง่าย โดยทั่วไปแล้วโรคไพโรนีย์ เป็นโรคที่มีการเติบโตของก้อนช้า ตราบใดที่ยังไม่มีอาการปวดเจ็บ ก็ยังรอดูอาการได้ แต่ถ้ามีความผิดปกติชัดเจนจนไม่สามารถร่วมเพศได้ก็ต้องทำการผ่าตัด

สำหรับอาการอีดีที่เป็นอยู่นั้น ควรเข้ารับการรักษา ปัจจุบันนิยมเพื่อตรวจร่างกายหาสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งการรักษาอาการอีดีนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้เฉพาะกลุ่ม ยาเฉพาะกิจ เสมอไป ปัจจุบันนิยมการรักษาด้วยเทคนิคการบริหารกล้ามเนื้อเพศ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ได้ผลดีโดยไม่ต้องใช้ยาโดยขยายกล้ามเนื้อเพศให้ใหญ่ขึ้นและแข็งตัวได้นาน 30 นาที รวมไปถึงการใช้คลื่นกระแทกที่ช่วยฟื้นฟูหลอดเลือดที่องคชาต สร้างเส้นเลือดฝอยงอกเพิ่มได้ดี แล้วยังช่วยลดอาการของโรคไพโรนีย์ได้อีกด้วย