เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 66 ปี ไม่มีโรคประจำตัวอะไรเลย ร่างกายแข็งแรงดี แต่ประสบปัญหาใหญ่เมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2565 ขณะกำลังร่วมเพศกับภรรยาวัย 52 ปี ซึ่งเธอยังคงรักษารูปร่างสวยเหมือนสมัยยังสาว จู่ ๆ อวัยวะเพศที่ผมสอดใส่เข้าแล้ว เกิดการอ่อนตัวลงอย่างฉับพลับ และไม่ยอมแข็งตัวต่ออีกเลย ทำให้ผมตกใจมาก พยายามหาทางแก้ปัญหาเต็มที่ในหลาย ๆ ทาง รวมถึงภรรยาก็ช่วยเล้าโลมอีกเต็มที่ แต่เจ้าโลกกลับไม่ยอมสู้เลย ทั้ง ๆ ที่จิตใจผมยังมีความต้องการ ที่สำคัญตั้งแต่วันนั้นมา อวัยวะเพศผมก็ไม่ค่อยแข็งตัวอีกเลย จึงอยากได้คำแนะนำจากคุณหมอโอในเรื่องนี้และมีวิธีการรักษาเป็นการด่วน

ด้วยความเคารพ
ประกฤษ 66

ตอบ ประกฤษ 66

ปัญหาของชายวัย 66 ปี เกิดอาการอ่อนตัวขององคชาตแบบเฉียบพลัน ในขณะที่กำลังร่วมเพศกับภรรยาคนสวยวัย 52 ปี หลังจากนั้นก็เกิดปัญหาว่า อวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัวเต็มที่ที่พอจะสอดใส่หรือร่วมเพศได้ ทั้ง ๆ ที่ฝ่ายชายยังมีความต้องการทางเพศอยู่ อาการที่ชายวัย 66 ปี กำลังเป็นอยู่นี้เรียกว่า อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือโรคอีดี ซึ่งโรคนี้จะเกิดขึ้นเองไม่ได้ จะต้องมีสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าว การอ่อนตัวไวนั้น ส่วนใหญ่มาจากการที่มีอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ ก่อนที่จะสอดใส่ ทำให้มีวาล์วหลอดเลือดดำปิดไม่สนิทจึงมีเลือดไหลออกจากองคชาตได้ง่ายขึ้น ปัจจัยอะไรที่ทำให้องคชาตแข็งตัวได้ไม่เต็มที่ ได้แก่ ผู้ที่สูบบุหรี่อย่างหนัก โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง ฯลฯ

สำหรับการฟื้นฟูอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศนั้น มีตั้งแต่การใช้ยากินกลุ่มพีดีอี 5ไอ ซึ่งได้ผลดีช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่ดีชั่วคราว แต่ยากลุ่มนี้มีข้อห้ามใช้การคนไข้โรคหัวใจที่ได้รับยากลุ่มไนเตรท นอกจากการใช้ยากินแล้วก็จะมีการใช้กลุ่มยาฉีดที่สามารถออกฤทธิ์ได้เร็วภายใน 5-10 นาที เหมาะกับกลุ่มคนไข้ที่ผนังหลอดเลือดมีการถูกทำลายมาเป็นเวลานาน เช่น กลุ่มเบาหวานเรื้อรัง ปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่ที่รักษา โดยใช้คลื่นกระแทกสร้างเส้นเลือดใหม่เพิ่ม ควบคู่กับเทคนิคการบริหารกล้ามเนื้อเพศ เป็นการฟื้นฟูอีดีระยะยาว ช่วยลดการใช้ยาช่วยในการแข็งตัวได้ดี และไม่มีอันตรายต่อกลุ่มคนไข้โรคหัวใจที่ได้รับยากลุ่มไนเตรทด้วย

ปัจจุบันวัย 70-80 ปี ที่ได้รับการฟื้นฟูทางเพศแล้วพบว่า สมรรถภาพจะแข็งแรงกว่าวัย 30-40 ปี ดังนั้น วัย 70-80 ปี จึงเป็น
วัยที่มีโอกาสฟื้นฟูและรักษาได้ดีกว่าวัย 50-60 ปี แล้วไม่ได้บริหารอย่างถูกวิธีแบบใหม่ที่แนะนำไว้ ใครขยันฝึกก็มีของแข็งแรงใช้โดยไม่ต้องกินยาสักเม็ด.