บรรยากาศของชาวกาตาร์​ กร่อยลงไปถนัดใจเลยครับ หลัง “เจ้าภาพ” ชิงตกรอบแน่นอนไปเป็นทีมแรกของฟุตบอลโลก ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ ทั้งที่เพิ่งผ่านไปแค่ 2 นัดในรอบแรก

หลังแพ้ เซเนกัล ชีวิตของชาวกาตาร์ส่วนใหญ่ก็กลับไปเหมือนปกติอีกครั้ง ธงชาติที่เคยถือ เสื้อทีมชาติที่เคยใส่ หายเกลี้ยง!

ก็แหงล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นทัวร์นาเมนต์ไหน หากเจ้าภาพชิงตกรอบ มันย่อมส่งผลถึงบรรยากาศโดยรวมอย่างเลี่ยงไม่ได้…

อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่นับเรื่องของเจ้าภาพ ต้องถือว่าบรรยากาศอื่น ๆ ของศึกเวิลด์ คัพ ฉบับทะเลทราย เริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ 

และอย่างที่เคยเล่าไปในหลายช่องทาง ว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้ สื่อมวลชนมีโอกาสได้ดูเกมมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะไม่ต้องเดินทางข้ามเมือง ดังนั้น ความต้องการตั๋วเข้าชมเกมจึงมีมากโดยปริยาย

มันจึงไม่น่าแปลกใจที่เกมของทีมใหญ่ ๆ สื่อจากไทยแลนด์จึงมักจะโดนปฏิเสธตั๋วเข้าสนาม ซึ่งเมื่อถูกปฏิเสธ​ ขั้นตอนต่อไปคือเราต้องไปลงชื่อเป็น Waiting List รอตั๋วหลุดจอง โชคดีที่ระบบของการออกตั๋วสำหรับสื่อในฟุตบอลโลกค่อนข้างดี 

โดยเมื่อคุณไปลงชื่อเป็นเวตติ้ง ลิสต์ ​ที่ศูนย์สื่อมวลชนหลักแล้ว คุณสามารถไปทำอย่างอื่นได้ โดยถ้าได้ตั๋ว ฝ่ายจัดจะคอนเฟิร์มผ่านอีเมล ถ้าไม่มีอีเมลก็แสดงว่าอด โดยถ้าได้ คุณก็สามารถไปสนามแล้วพรินต์ตั๋ว เดินตัวปลิวขึ้นอัฒจันทร์ได้เลย

โดยปกติแล้ว เกณฑ์ในการอนุมัติตั๋วนั้น ฝ่ายจัดก็ต้องให้สื่อจากชาติคู่แข่ง จากทวีปเดียวกัน รวมถึงสื่อจากชาติใหญ่ๆ มาก่อน 

ขณะที่สื่อจากชาติอื่น ๆ ถ้าเคยมีชื่อในระบบของ ฟีฟ่า มาก่อน (เคยไปทำข่าวในทัวร์นาเมนต์ที่ผ่าน ๆ มา) ก็อาจได้รับการพิจารณาก่อน 

อย่างไรก็ตาม ฟุตบอลโลกครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งที่ผ่าน ๆ มา อย่างตัวผมเองที่เคยไปฟุตบอลโลกเมื่อ 4 ปีก่อน และได้ตั๋วเข้าชมเกมทุกนัดที่ขอไปนั้น สัมผัสได้ชัดเจนว่า ตั๋วเข้าชมเกมครั้งนี้ได้ยากกว่าครั้งที่แล้ว 

ยิ่งเข้ารอบลึก ๆ อาจยิ่งต้องลุ้นหนัก… 

ผยองเดช