เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ดิฉันอายุ 49 ปี ประจำเดือนยังมาปกติ ส่วนสามีนั้นอายุเท่ากัน บุคลิกค่อนข้างเจ้าชู้มาก แต่ตัวเองสามารถตอบสนองความต้องการทางเพศของสามีได้ดีอยู่ แต่ขณะนี้กังวลใจว่าเมื่อเวลาผ่านไปอายุเรามากขึ้นเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนเป็นธรรมชาติของผู้หญิงแล้ว ซึ่งจะมีปัญหาทางเพศไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์กับสามีได้ดังเดิม เพราะอ่านข้อมูลคุณหมอเคยบอกไว้ว่าถ้าฮอร์โมนเพศที่ลดจะทำให้มีอารมณ์เพศน้อยลง และยังอาจเกิดภาวะช่องคลอดแห้งตามมา จึงกลัวว่าจะให้ความสุขทางเพศแก่สามีไม่ได้เท่าที่ควร ที่สำคัญมากคือกลัวว่าสามีจะไปมีผู้หญิงอื่นนอกบ้านด้วยนิสัยส่วนตัวแล้ว จึงอยากปรึกษาคุณหมอโอ ช่วยให้ความรู้ถึงวิธีปฏิบัติตัวในช่วงที่เข้าสู่วัยทองจะได้เตรียมการไว้ล่วงหน้า เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาทางเพศสามารถตอบสนองความต้องการของสามีได้

ด้วยความเคารพค่ะ

ลักขณี 49

ตอบ ลักขณี 49

วัยทอง หมายถึง ผู้หญิงที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน การเข้าสู่วัยทองนับเป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของผู้หญิง เป็นไปตามวงจรของชีวิตซึ่งส่วนใหญ่ก็ดำเนินเข้าสู่แต่ละวัยอย่างเป็นปกติ จะเริ่มตั้งแต่ผู้หญิงอายุ 45-50 ปี แต่โดยเฉลี่ยส่วนใหญ่ช่วงอายุ 48-49 ปีจะเข้าสู่วัยทอง เมื่อเข้าสู่วัยทองระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนลดลงทำให้เกิดอาการหลายอย่างบางคนเป็นมากบางคนเป็นน้อย ซึ่งเป็นผลของฮอร์โมนเอสโตรเจนต่อร่างกาย ได้แก่ ร้อนตามตัวเหงื่อออกและหนาวสั่นในเวลากลางคืน เยื่อบุช่องคลอดแห้ง อารมณ์อ่อนไหว เบื่อหน่ายไปทุกเรื่องโดยเฉพาะเรื่องเพศ เป็นต้น

การดูแลตนเองเมื่อเข้าสู่วัยทอง เรื่องอาหารนอกจากการรับประทานอาหารครบ 5 หมู่แล้วควรจะเน้นการรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น นม โยเกิร์ต พืชตระกูลถั่ว เต้าหู้ งาดำ ปลาเล็กปลาน้อยที่รับประทานพร้อมก้าง ผักใบเขียว เลิกบุหรี่และแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงสุรา หลีกเลี่ยงภาวะเครียด ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอปีละ 1 ครั้ง ตรวจหาความดันโลหิต ระดับไขมัน เบาหวาน ตรวจภายในหามะเร็งปากมดลูก ตรวจหามะเร็งเต้านม และตรวจหาความหนาแน่นของกระดูก ตรวจหาระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนหากพบว่าต่ำให้ปรึกษาแพทย์เรื่องการเสริมฮอร์โมนทดแทน

ปัจจุบันมีการใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอด ทุก ๆ 3 วันโดยเฉพาะก่อนร่วมเพศต้องใช้สอดช่องคลอดเพิ่มอีกหนึ่งครั้ง สาร มอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด ช่วยปรับสมดุลกรดด่างของช่องคลอด ให้มีสภาวะเป็นกรดเหมือนก่อนหมดประจำเดือน และช่วยให้ความยืดหยุ่นของช่องคลอดนั้นดีขึ้น ที่ควรระวังล่วงหน้าของแม่บ้านพบว่าสตรีวัย 70-80 ปี หากดูแลรูปร่างให้สมส่วนไม่อ้วน ทางเพศดูแลอย่างตั้งใจ ฝ่ายสามีก็จะเอาใจใส่บริหารทางเพศให้แข็งตัว เช่น วัย 20 ปีและนาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมก็จะเป็นชีวิตคู่ที่ทัดเทียมกันทั้งคู่ ชีวิตคู่ก็จะมีความสุขแบบนึกไม่ถึง ขอเน้นเรื่องน้ำหนักตัวที่มักจะเพิ่มตามเวลาที่อยู่กันมาหลังแต่งงาน เมื่อใดน้ำหนักเกินพิกัดมากไปก็จะเพิ่มความกันเองจนสามีหมดความตื่นเต้นแก่คนใกล้ชิด หากทำตัวให้ฝ่ายชายตื่นเต้นทุกครั้งที่ใกล้ชิด หญิงนอกบ้านก็สู้หญิงในบ้านไม่ได้หรอก.

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51