ต้องยอมรับว่าในปี 2565 นี้ มีภาพยนตร์ไทยที่น่าสนใจอยู่หลายรายเรื่อง แต่เมื่อนำออกมาฉายในโรงภาพยนตร์ กลับกลายเป็นไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะทางเลือกในการชมภาพยนตร์จากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์ ที่ง่ายและมีความสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งผู้ชมกลุ่มภาพยนตร์ไทย ส่วนใหญ่จะชอบชมแนวตลกคอมเมดี้มากกว่าแนวอื่น ๆ ล่าสุดทางช่อง 3 จับมือกับ M-PICTURE นำเสนอเรื่องราวความสนุกท้ายปี พร้อมการกลับมาของ ดาราสาวชื่อดัง “แอน ทองประสม” หลังจากที่ผันตัวไปเป็นผู้จัดละคร ประคู่กับ ดาราวัยรุ่นสุดหล่ออย่าง “กลัฟ คณาวุฒิ” ในเรื่อง “บัวผันฟันยับ”

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อ “บัวผัน” (รับบทโดย แอน ทองประสม) นักดาบสาวตัวแม่ของหมู่บ้านหลังเขา ที่เหล่าผู้ชายต่างหวั่นเกรงในฝีมือ เธอเป็นตัวอันตรายสุด ๆ ประมาณหัวโจกแก๊งอันธพาลหญิง มีทั้งความเก่งและเพี้ยนในคน ๆ เดียวกัน อาวุธเครื่องมือที่ประดิษฐ์ขึ้นมาแต่ละอย่าง ก็สร้างความโกลาหลให้หมู่บ้านเป็นประจำ แต่แล้ววันหนึ่ง “ขาม” (รับบทโดย กลัฟ คณาวุฒิ) หนุ่มหล่อรุ่นน้อง ได้มาขอเป็นเรียนวิชาดาบจากบัวผัว เขาหวังว่าวันหนึ่ง จะฝึกจนเก่ง เพื่อจะกลายเป็นฮีโร่เหมือนพ่อของตัวเอง ที่เคยเป็นทหารรบชั้นเอกมาก่อน การฝึกเพียงอย่างเดียวคงธรรมดาไป ก็เลยฝึกเรื่องหัวใจไปซะด้วยเลย การปั้นลูกศิษย์ครั้งนี้ จะถูกเชิดชู หรือถูกสาปแช่งกันแน่ ติดตามกันได้ในโรงภาพยตร์เท่านั้น

รวมรูปภาพของ ตัวอย่างแรกหนัง "บัวผัน ฟันยับ" คอเมดี้จัด ฮายับเยิน รูปที่ 1  จาก 13

จุดแข็ง เป็นภาพยนตร์ที่ขายความตลกแบบตรงไปตรงมา ดูแล้วไม่ต้องคิดอะไรกันมาก เป็นสูตรสำเร็จมาแล้วแทบทุกอย่าง ขายความฮาอย่างเดียว ใครที่เคยชื่นชอบ “อีเรียมซิ่ง” ก็น่าจะชอบเรื่องนี้เช่นกัน ดาราสมบท จ๊ะ นงผณี, ก็อตจิ ทัชชกร และ ฮาย อาภาพร ปล่อยมุกเล่นเข้าขากันมาก โปรดักชั่นมีความละเอียด ใช้สถานที่สวยงามหลายแห่งในการถ่ายทำ ในส่วนของบทเลิฟซีน การแสดงของคู่พระ-นาง ทำออกมาได้ดีเคมีเข้ากันอยู่ แม้จะไม่เน้นโรแมนติกนัก แต่ก็ทำแฟนจิกเบาะข้าง ๆ ได้แน่นอน (ฉากแฟนเซอร์วิสเพียบ)

จุดอ่อน บางช่วงบางตอนดูแล้วคล้าย ๆ ละครหลังข่าว คิวบู๊แอ๊คชั่นออกแนวโอเวอร์แม้จะพอรับได้แต่ก็ยังน้อยไปหน่อย ฝ่ายตัวร้ายกลุ่มโจรทหารญี่ปุ่น แรกเริ่มดูเหมือนจะร้ายโหดเหี้ยม แต่พอต่อสู้ไปสักพักความโหดเหี้ยมหายไปดื้อ ๆ ยิ่งใส่บทตลกเข้าไปเสริมในฉากต่อสู้แอ๊คชั่น งานนี้เลยยิ่งกร่อยเข้าไปใหญ่ อีกสิ่งหนึ่งที่มองว่าพลาดอย่างแรง คือการช่วงปูเรื่องในซีนแรก ให้กลุ่มนักแสดงตัวเอก ไปขึ้นเวทีโชว์เต้น เพื่อขายมุกตลกคาเฟ่ นอกจากจะแป๊กแบบไม่ขำแล้ว ยังชวนให้หลับซะด้วย

3/5 เป็นภาพยตร์ไทยเอาใจแฟนคลับ ได้ชมดาราที่ตัวเองชื่นชอบ ไปพร้อม ๆ กับการปล่อยมุกที่เข้าขากัน ใครอยากชมเรื่องนี้แนะนำว่าหาสาระอะไรมากมาย

—————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ M-PICTURE