Nexon และ NDREAM เปิดตัว “Civilization: Reign of Power” เกมจากซีรีส์ Civilization บนมือถือครั้งแรก โดยนำองค์ประกอบสำคัญของ Civilization V ต้นฉบับ มาผสานเข้ากับเนื้อหาที่มีเฉพาะในเวอร์ชั่นมือถือ เพื่อให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทผู้นำ เพื่อสร้างและพัฒนาอารยธรรมผ่านเนื้อหาหลากหลาย ร่วมมือกับผู้นำคนอื่น ๆ ในสหพันธ์ เพื่อพัฒนาอารยธรรมไปด้วยกัน หรือจะเลือกเปิดศึกประกาศสงครามกันก็ได้

วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์ของ คิมแทก็อน ผู้อำนายการทั่วไปของเกม และ คิมซังมิน โปรดิวเซอร์ทีมพัฒนาเกม ที่พูดถึงเบื้องหลังและทิศทางการพัฒนาของเกม Civilization บนมือถือ ในคอนเซปต์ที่ “ง่ายและเบา” กว่า รวมถึงคอนเทนต์หลักและปรัชญาของ Civilization: Reign of Power

ถาม : แนะนำตัวหน่อยครับ?
คิมแทก็อน : “สวัสดีครับ ผม คิมแทก็อน เป็นผู้อำนวยการทั่วไปของ Civilization: Reign of Power”
คิมซังมิน : “สวัสดีครับ ผม คิมซังมิน เป็นโปรดิวเซอร์ทีมพัฒนา”

ถาม : Civilization: Reign of Power คือเกมอะไรครับ?
คิมแทก็อน : “Civilization เป็นเกมที่ทุกคนสามารถสนุกไปด้วยกันได้ ไม่ต้องเล่นคนเดียว”

ถาม : อะไรคือสิ่งที่ทีมพัฒนาให้ความสำคัญในการทำ Civilization: Reign of Power ครับ?
คิมแทก็อน : “พวกเราพยายามรักษาส่วนที่สนุกของ Civilization V เอาไว้ แต่ก็ยังให้ความสำคัญกับการทำอย่างไรให้ผู้เล่นจำนวนมากสามารถสนุกได้ง่าย ๆ สบาย ๆ ด้วยครับ”

ถาม : ทำไมถึงเลือก Civilization V และนำส่วนไหนบ้างมาใส่ไว้ในเวอร์ชั่นมือถือครับ?
คิมแทก็อน : “Civilization V เป็นภาคที่ได้รับความนิยม เราจึงนำส่วนที่สนุกที่สุดจาก Civilization V มาใส่ในมือถือ และทำให้ผู้เล่นสามารถสนุกพร้อมกันหลายคนได้”
คิมซังมิน : “เราพยายามคงเอกลักษณ์เฉพาะของ Civilization V อย่างระบบบุคคลสำคัญเอาไว้ ผมคิดว่าเอกลักษณ์สำคัญของ Civilization คือ เงื่อนไขชัยชนะที่หลากหลาย ผู้เล่นสามารถใช้รูปแบบการเล่นได้หลายแบบ ทำให้เกมสนุกและมีกลยุทธ์มากขึ้น และอีกหนึ่งเอกลักษณ์สำคัญของ Civilization สมัยใหม่ คือระบบสิ่งมหัศจรรย์ ที่แต่ละแห่งล้วนโดดเด่น ดังนั้นเราจึงมุ่งเน้นที่จะนำสิ่งเหล่านั้นมารวมไว้ในเกมมัลติเพลเยอร์ขนาดใหญ่นี้ครับ”

ถาม : เกมเวอร์ชั่นนี้แตกต่างจากซีรีส์ Civilization เดิมอย่างไรบ้าง?
คิมซังมิน : “จุดแตกต่างที่สุดคือประเภทครับ เราสร้างเกม MMOSLG โดยรักษาองค์ประกอบของ Civilization V ที่เพิ่มระบบการต่อสู้ PvP และการโต้ตอบระหว่างผู้เล่นแบบ MMO เข้ามา มีระบบสหพันธ์ที่ผู้เล่นสามารถโต้ตอบ แบ่งปันทรัพยากรและอาณาเขต ทำการรุกรานและตอบโต้การรุกรานจากสหพันธ์อื่น ทำสงครามเพื่อขยายอาณาเขต ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ Civilization จะให้ผู้เล่นได้มีส่วนร่วมในการวางนโยบาย และใช้กลยุทธ์ทางการทหารในเกม MMO แบบนี้”

ถาม : ที่ผ่านมา Civilization มีการต่อสู้แบบเทิร์นเบส แต่ทำไม Civilization: Reign of Power ถึงใช้การต่อสู้ PvP และการเคลื่อนพลแบบเรียลไทม์?
คิมซังมิน : “เริ่มแรกเรามุ่งเน้นไปที่การเตรียมเนื้อหาที่ผู้เล่นจำนวนมากสามารถรวมตัวกัน และเล่นร่วมกันเป็นกลุ่มได้ครับ เกมประเภท MMOSLG จึงเป็นประเภทที่เหมาะสำหรับการเล่นพร้อมกันหลายคนมากกว่าเทิร์นเบส”

ถาม : หากเปรียบเทียบกับเกมประเภทเดียวกัน Civilization: Reign of Power มีความแตกต่างอย่างไรบ้างครับ?
คิมแทก็อน : “Civilization: Reign of Power ได้นำลักษณะสำคัญของ Civilization อย่างการพัฒนายุคสมัยตามประวัติศาสตร์ การทูต การรับสมัครบุคคลสำคัญ รวมถึงการสร้างและรวบรวมยอดผลงานทางศิลปะและวรรณกรรมต่าง ๆ ครับ”

ถาม : จากวิดีโอในเกมที่ปล่อยออกมา มีการนำเสนอภาพบุคคลสำคัญ และสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่น่าสนใจมาก คุณมีวิธีการออกแบบเกมอย่างไรบ้าง?
คิมซังมิน : “เราให้ความสำคัญกับการทำให้เกมออกมาสมจริงมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น การออกแบบสิ่งมหัศจรรย์ของเกาหลีใต้ ประตูควางฮวามุน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ ได้ออกแบบโดยลดทอนองค์ประกอบโดยรอบ เพื่อเน้นไปที่ตัวอาคารหลักในเกมครับ”

ถาม : Civilization: Reign of Power มีลักษณะพิเศษที่มีเนื้อหาประจำฤดูกาล จะมีเนื้อหาใดบ้างที่ถูกรีเซตในแต่ละฤดูกาล และทำไมถึงออกแบบไว้อย่างนั้นครับ?
คิมแทก็อน : “หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของ Civilization คือเกมมีช่วงเริ่มต้น ช่วงกลางและช่วงจบ พวกเรารู้สึกว่าเนื้อหาประจำฤดูกาลที่แต่ละสหพันธ์ได้แข่งขันกัน เพื่อจัดอันดับขึ้นไปเป็นอันดับสูงสุดเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล เป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการสะท้อนระบบมัลติเพลเยอร์ขนาดใหญ่”
คิมซังมิน : “เมื่อฤดูกาลใหม่เริ่มต้นขึ้น เกมจะรีเซตทรัพยากรที่ผู้เล่นสะสมมาทั้งหมด แต่บุคคลสำคัญ อุปกรณ์ของบุคคลสำคัญ และข้อมูลสหพันธ์จะยังคงอยู่ตามเดิมครับ”

ถาม : เกมนี้มีโมเดลธุรกิจอย่างไรครับ?
คิมแทก็อน : “โมเดลธุรกิจหลักของ Civilization: Reign of Power คือบุคคลสำคัญและอุปกรณ์พิเศษภายในเกม การที่อารยธรรมจะเติบโตได้ ผู้เล่นต้องปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ส่วนบุคคลสำคัญและไอเทมจะช่วยให้ผู้เล่นได้เปรียบในการวางกลยุทธ์ ดังนั้นเราจึงสร้างสมดุลระหว่างกัน เพื่อทำให้เกิดระบบอุปสงค์อุปทานที่เหมาะสม ซึ่งเกิดจากการได้รับทรัพยากรจากการเล่นเกมเท่านั้น”

ถาม : คุณมีแผนที่จะเปิดให้บริการทั่วโลกไหม?
คิมแทก็อน : “พวกเราหวังว่าจะมีผู้เล่นได้สนุกกับ Civilization: Reign of Power มากขึ้นในอนาคต เราคาดหวังว่าจะมีโอกาสเปิดให้บริการทั่วโลก แต่ตอนนี้เราให้ความสำคัญไปที่การเปิดให้บริการภายในประเทศ และในเอเชียก่อน”

ถาม : มีเรื่องสนุก ๆ หรือเบื้องหลังการพัฒนาเกมที่อยากแบ่งปันให้พวกเราฟังไหม?
คิมซังมิน : “มีเรื่องที่สมาชิกทีมพัฒนาเกม Civilization: Reign of Power เป็นเหมือนผู้รักษาประตูแห่งนรก (หัวเราะ) ถ้าเกิดมีบั๊กที่ไม่คาดคิดเอาไว้เกิดขึ้นในกำหนดส่งบิลด์ บางครั้งพวกเราต้องติดต่อทีมพัฒนาในตอนกลางดึก ผมรู้สึกผิดทุกครั้ง และจะเห็นภาพตัวเองพูดว่า ‘พวกเรากำลังจะตกนรก… เห็นพวกเขากำลังตะโกนออกมาเลย’ ผมรู้สึกขอบคุณพวกเขาเสมอ โดยเฉพาะตอนที่พวกเขาตอบกลับได้อย่างรวดเร็ว แม้จะช่วงกลางดึกครับ”

ถาม : คุณรู้สึกอย่างไรที่เกมใกล้จะเปิดตัวแล้ว และอยากฝากอะไรถึงผู้เล่นที่รอเล่นเกมนี้อยู่ครับ?
คิมแทก็อน : “สมาชิกทีมพัฒนาและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อการเปิดตัว Civilization: Reign of Power ผมหวังว่าผู้เล่นทุกคนจะสนุกกับผลงานที่มาจากการทำงานอย่างหนักของทีมพัฒนานี้ครับ”
คิมซังมิน : “เช่นเดียวกับทีมพัฒนาครับ พวกเราต้องการแค่ให้ผู้เล่นได้สนุกกับเกมนี้ ฝากเกมของเราด้วยนะครับ”

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://civrop.nexon.com/th/main