สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเกาะคริสต์มาส ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ว่า ถนนบางสายบนเกาะคริสต์มาส พบเห็นผู้คนได้น้อยมาก และมีป้ายบอกว่า “เส้นทางปิด” เพื่อห้ามไม่ให้รถผ่านในระหว่างการอพยพของปูแดง

ตามข้อมูลในเว็บไซต์ของเกาะคริสต์มาส ปูแดงนับล้านตัวเดินทางผ่านถนน, ลำธาร, โขดหิน และชายหาดต่าง ๆ ไปยังมหาสมุทรเพื่อผสมพันธุ์ การอพยพเป็นประจำทุกปีของพวกมัน คือ แหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดผู้รักธรรมชาติจากทั่วโลก โดยในช่วงที่มีการอพยพสูงสุด ถนนบางส่วนของเกาะจะถูกปิด เพื่อให้ปูแดงเดินทางได้สะดวกมากขึ้น

นางเบียงกา พรีสต์ รักษาการผู้จัดการอุทยานแห่งชาติเกาะคริสต์มาส กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเกาะคริสต์มาส วางแผงกั้นชั่วคราวเป็นแนวยาวหลายกิโลเมตร, ตั้งป้าย และปิดถนนหลายสายทั่วเกาะ เพื่อปกป้องปูหลายล้านตัวที่ออกจากบ้านในป่า เพื่อไปยังชายฝั่ง

นอกจากนี้ เว็บไซต์ของอุทยานแห่งชาติ ยังระบุว่า การอพยพของปูแดง จะเริ่มขึ้นเมื่อฝนตกครั้งแรกในฤดูฝน ซึ่งปกติจะเป็นช่วงเดือน ต.ค. หรือ พ.ย. และอาจจะเป็นเดือน ธ.ค. หรือ ม.ค. ได้ในบางครั้งด้วย

ทั้งนี้ ฝูงปูแดงจะออกจากที่อยู่อาศัยของพวกมันพร้อมกัน และมุ่งหน้าไปยังมหาสมุทรเพื่อผสมพันธุ์และวางไข่ ซึ่งการอพยพจะนำโดยปูตัวผู้ และมีปูตัวเมียเดินทางร่วมกัน ด้วยจังหวะและความเร็วของการเคลื่อนที่ซึ่งตรงกัน เพราะอิทธิพลของปรากฏการณ์ข้างขึ้นข้างแรม โดยพวกมันมักวางไข่ก่อนรุ่งสางในช่วงที่ระดับน้ำเริ่มลด หรือตรงกับช่วงกึ่งข้างแรมของดวงจันทร์นั่นเอง.

เครดิตภาพ : REUTERS