สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไท่หยวน มณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีน ว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค. สำนักการจัดการเหตุฉุกเฉินมณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีน เปิดเผยการควบคุมตัวเจ้าหน้าที่รัฐ 41 ราย ที่มีส่วนรับผิดชอบเหตุการณ์ร้านอาหารพังถล่ม ซึ่งคร่าชีวิตผู้คน 29 ราย ในเดือนสิงหาคม 2020

เจ้าหน้าที่รัฐกลุ่มดังกล่าวถูกลงโทษทางวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และทางปกครอง รวมถึงบทลงโทษอื่นๆ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีร้านอาหารพังถล่ม ซึ่งผลสอบสวนพบการรื้อสร้างใหม่และต่อเติมอย่างผิดกฎหมาย ทำให้โครงสร้างมีปัญหารองรับน้ำหนักเกินพิกัด

เจ้าของร้านอาหารได้รับอนุญาตการก่อสร้างโดยไม่มีการตรวจสอบ และเริ่มรื้อสร้างต่อเติมโดยไม่มีการออกแบบอย่างมืออาชีพและการก่อสร้างตามมาตรฐาน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันเจ้าของร้านอาหารอยู่ภายใต้การควบคุมตัวทางอาญา โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายน 2020 ตำรวจท้องถิ่นตั้งข้อกล่าวหาก่ออาชญากรรมอันเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยสาธารณะกับเจ้าของร้านอาหาร ซึ่งพังถล่มเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2020 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 29 ราย ผู้บาดเจ็บ 28 ราย และความสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยตรง 11.64 ล้านหยวน (ราว 60.1 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : ซินหัว