ข้อเด่นของการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ คือ มีความสะดวกในการใช้สามารถใช้ด้วยการรับประทาน สามารถลดลงหรือเพิ่มขนาดของยาได้ตามความเหมาะสมของผู้ป่วยแต่ละราย สามารถใช้ได้กับผู้ที่มีอาการอีดีทุกสาเหตุ แต่มีข้อห้ามใช้กับผู้ที่เป็นโรคหัวใจที่ได้รับยากลุ่มไนเตรทอยู่เพราะจะทำให้เกิดความดันเลือดลดลงในขณะที่ใช้ยาทั้งสองชนิดร่วมกันจึงทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ การแข็งตัวของอวัยวะเพศเกิดได้ดี 63-83% ขึ้นอยู่กับขนาดของยาที่ใช้ และต้องมีการเล้าโลมกระตุ้นทางเพศหลังการกินยาไปแล้วเสมอ

ดังนั้นในผู้ที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำจึงควรได้รับการเสริมฮอร์โมนด้วยยาถึงจะทำงาน ยาจะออกฤทธิ์หลังจากกินไปแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง และควรรับประทานยาในขณะที่ท้องว่าง ๆ หากท้องอิ่มจากการกินอาหารที่มีมากเกินไป คือ อิ่มมาก ยาก็จะไม่ทำงาน บางครั้งอวัยวะเพศจะไปแข็งตัวตอนที่หลับไปแล้วก็มี อาการข้างเคียงที่พบได้คือหน้าแดง ปวดหัว ตาแดง เห็นภาพหลากสี ฟ้าบ้าง สว่างจ้าบ้าง ระบบอาหารไม่ย่อย การหายใจอึดอัดคล้ายคนเป็นหวัด เป็นต้น

ยากลุ่มนี้มีข้อห้ามใช้ร่วมกับยาในกลุ่มไนเตรททุกรูปแบบ และห้ามใช้ในผู้ที่แพ้ส่วนประกอบของเม็ดยา ยากินเหมาะกับกลุ่มที่หลีกเลี่ยงอาหารเฉพาะมื้อก่อนมีเพศสัมพันธ์หากใช้ร่วมกับอาหารจะไม่ได้ผล ถ้าอิ่มท้องมากผลจะลดไป 50% จึงเหมาะกับชายที่รู้จักหลบเลี่ยงอิ่มท้องก่อนมีเพศสัมพันธ์ จะมีความสุขด้านอิ่มท้องก็เวลาหลังมีเซ็กซ์แล้วคืออิ่มรักก่อนอิ่มท้อง

จากที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นนั้นผู้ที่มีปัญหาอาการอีดี และยังไม่ได้รับการรักษา หรือกำลังมองหาวิธีการรักษาอยู่นั้น ควรระมัดระวังอย่างมากในการหาซื้อยามาใช้เอง เพราะหากเกิดความผิดพลาดอันตรายที่เกิดขึ้นส่งผลเสียต่อสุขภาพที่ร้ายแรงที่สุดคือการเสียชีวิตจากการใช้ยา จึงควรคิดไตร่ตรองให้ดี การใช้ยาไม่ว่าจะเป็นกลุ่มยากระตุ้นเฉพาะจุด หรือกลุ่มยาพีดีอี 5 ไอ การรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและอาการหลั่งเร็วสามารถรักษาได้

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าอย่างมาก มีการคิดค้นตัวยาและวิธีการใหม่ ๆ ที่นำมาใช้ในการรักษาอยู่เสมอ ถ้าผู้ป่วยยอมรับว่าตนเป็นโรคนี้ และไม่อายที่จะมาพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและแก้ไขบำบัดรักษาได้ทันท่วงที เรียนรู้วิธีกลั้นการหลั่งและยาสามารถช่วยให้ยืดการหลั่งได้จาก 10 นาทีจนนานถึง 30 นาทีได้ โดยให้ตั้งใจฝึกและทานยาช่วยในเบื้องต้น ซึ่งจะส่งผลดีอย่างยิ่งทั้งต่อตนเองและครอบครัว ทำให้ชีวิตคู่ราบรื่นและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

————————–
ดร.อุ๋มอิ๋ม