ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้คนส่วนใหญ่ปรับพฤติกรรมของตัวเองและคนในครอบครัว คือลดการออกบ้าน ลดการพบปะ หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เช่นเดียวกับ น.ส.กรพรรณ มาซิว อายุ 38 ปี ชาวบ้าน หมู่ 2 ต.ผักขวง อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ หนึ่งในแม่ค้าขายยำที่ได้รับผลกระทบจากโควิด เพราะตลาดนัดปิดตัวลง จึงต้องนำรถจักรยานยนต์คู่ใจ เปิดเป็น “ร้านขายก๋วยเตี๋ยวเรือเคลื่อนที่” ไปตามบ้านของลูกค้า พร้อมนำสูตรก๋วยเตี๋ยวเรือโบราณของแม่ มาปรับให้เข้มข้นด้วยสมุนไพรขิง ข่า ตะไคร้ ต้านโควิด สร้างรายได้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 2,000  บาท

น.ส.กรพรรณ กล่าวว่า เดิมขายยำตามตลาดนัด ตั้งแต่โควิดระบาดตลาดนัดก็ถูกประกาศให้ปิด ในขณะที่คนในชุมชนเริ่มอยู่ติดบ้าน เด็กๆ ไม่ได้ไปโรงเรียน จึงคิดว่าถ้าจะให้อยู่รอด ต้องนำของกินบริการส่งถึงบ้าน และต้องเป็นอาหารประเภทที่ทานได้ทุกเพศทุกวัย จึงกลายเป็นที่มาของ “ก๋วยเตี๋ยวเรือพ่วง” คือ นำรถจักรยานยนต์ต่อพ่วงโครงเหล็ก จัดเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวเรือบริการถึงบันไดบ้าน ตระเวนขายทั่ว ต.ผักขวง ปรุงสุกร้อนๆ พร้อมแจกเบอร์โทรศัพท์ให้ลูกค้าโทรฯ สั่ง ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ถึงประมาณ 15.00 น.

โดยได้นำสูตรก๋วยเตี๋ยวเรือโบราณของคุณแม่ น้ำซุปเข้มข้น กลมกล่อมด้วยเครื่องเทศ หอมใบเตยและดับกลิ่นคาวด้วยสมุนไพร ขาดไม่ได้คือ กากหมูเจียว ต้องสดใหม่ มีให้เลือกทั้งหมูตุ๋น ไก่ตุ๋น หมูสด ตับ และลูกชิ้น ส่วนเส้นก็มีเล็ก ใหญ่ หมี่ บะหมี่ มาม่า หรือจะสั่งเกาเหลา เครื่องปรุงแทบทุกอย่างจะทำเอง ตั้งแต่พริก ถั่วลิสงป่น แม้กระทั้งพริกน้ำส้มที่ข้นไปด้วยเนื้อสมุนไพร ขิง ข่า กระเทียม ยิ่งทำให้เพิ่มความอร่อย บริการตามใจลูกค้า ราคาชามละ 30 บาท สะดวก สะอาด รวดเร็ว

ลูกค้าชื่นชอบและบอกต่อ ทำให้ทุกเช้าก็จะมีออร์เดอร์สั่งล่วงหน้า รายได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่าวันละ 2,000 บาท ดีกว่าขายของตลาดนัด นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการขายก๋วยเตี๋ยวเรือถึงหน้าบ้าน ช่วงภาวะเกิดโรคระบาด ที่สำคัญก็คือ ต้องไม่ลืมสวมหน้ากากอนามัย พกเจลล้างมือ