คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล เผย สหพันธ์แบดมินตันโลก ประกาศย้ายสถานที่จัดศึกเอชเอสบีซี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 เนื่องจากเมืองกว่างโจว ของจีน ติดอุปสรรคหลายด้าน โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ พร้อมจัดแทน กำหนดแข่งขันเร็วขึ้น 1 สัปดาห์ วันที่ 7-11 ธันวาคม 2565 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร ชี้เป็นโอกาสดี ที่แฟน ๆ กีฬา จะได้ชมยอดฝีมือระดับโลกกันแบบสด ๆ

สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ประกาศเมื่อวันที่ 15 พ.ย. ว่า การแข่งขันแบดมินตัน รายการ “เอชเอสบีซี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022” ไม่สามารถดำเนินการจัดขึ้นที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน ได้ตามโปรแกรม

ดังนั้น การแข่งขันจะย้ายมาจัดที่ประเทศไทย ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 7-11 ธ.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิม 1 สัปดาห์ จากโปรแกรมเดิมที่กว่างโจว โดยเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสถานที่จัดการแข่งขัน และความพร้อมของสถานที่จัดการแข่งขัน

ทั้งนี้ สหพันธ์แบดมินตันโลก ได้หารือกับ สมาคมแบดมินตันจีน (CBA) และตกลงที่จะย้ายการแข่งขัน “เอชเอสบีซี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022” เนื่องจากอุปสรรคหลายด้าน โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ส่วนรายชื่อนักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ทางสหพันธ์แบดมินตันโลก จะมีการยืนยันในวันที่ 22 พ.ย. หลังจากจบการแข่งขัน รายการ “ซาติโอ กรุ๊ป ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022”

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า จากการที่เมืองกวางโจว ไม่สามารถจัดการแข่งขันแบดมินตัน เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ ได้ ในที่ประชุมใหญ่ สหพันธ์แบดมินตันโลก เล็งเห็นว่าประเทศไทย มีศักยภาพเพียงพอที่จะจัดรายการยิ่งใหญ่ระดับนี้ได้ภายในเวลาที่ค่อนข้างจำกัดอย่างมาก ในฐานะนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ เห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นอย่างมหาศาล ต่อวงการแบดมินตันของไทย และชื่อเสียงของประเทศ ด้วยเหตุนี้ทางประเทศไทย จึงรับที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันครั้งนี้

“โอกาสที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันแบดมินตันยิ่งใหญ่ระดับโลกอย่างนี้ หาได้อย่างยากยิ่ง ถึงแม้เวลาจะจำกัดอย่างมาก สมาคมฯ ก็ต้องเร่งดำเนินการในทุกๆ สิ่งให้เกิดขึ้นให้ทันเวลา” คุณหญิงปัทมา กล่าว