…เป็น “อีกภาพสะท้อนคนยุคดิจิทัล” ที่ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จะสะท้อนต่อในวันนี้ จากการฉายภาพไว้ผ่านบทความ “สัมพันธ์คู่ชั่วคราวในสังคมยุคดิจิทัล : ว่าด้วยเรื่องของเศรษฐศาสตร์” โดย ถิรวัฒน์ วรรณพฤกษ์ นักศึกษาปริญญาโท สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นแง่มุมที่น่าสนใจเกี่ยวกับ “วิธีคิดของคนรุ่นใหม่” ที่มีการ “กำหนดรูปแบบความสัมพันธ์ใหม่” เกี่ยวกับ “คู่”…

“การเลือกใช้ชีวิตคู่” นั้น “ต่างจากอดีต”

และ “มีมุมเศรษฐศาสตร์ยึดโยงอยู่ด้วย”

กับเรื่อง “ความสัมพันธ์ของคนยุคดิจิทัล” โดยเฉพาะ คนวัยหนุ่มสาว Gen Y และ Gen Z ที่คนกลุ่มนี้มักเลือกกำหนดรูปแบบความสัมพันธ์ที่แตกแต่งจากเดิม ๆ นั้น ทาง ถิรวัฒน์ นักศึกษาปริญญาโท สถาบันวิจัยประชากรและสังคมได้ให้ความสนใจ ได้ศึกษาวิเคราะห์ และสะท้อนผ่านบทความที่เผยแพร่ใน www.theprachakorn.com ที่สะท้อนให้สังคมไทยเห็นถึง “พัฒนาการ-ปรากฏการณ์” เรื่องนี้ ซึ่งมีการสะท้อนไว้ว่า… แนวคิดการเลือกใช้ชีวิตคู่ของคนรุ่นใหม่มีการแสดงพฤติกรรมเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว (self-interested behavior) บางประการ ออกมาผ่านสัมพันธ์รูปแบบต่าง ๆ ที่เลือก

ทั้งนี้ ทางผู้ศึกษาวิเคราะห์ได้มีการฉายภาพปรากฏการณ์-พัฒนาการด้านนี้ไว้ว่า… “ความสัมพันธ์แบบไม่ผูกมัด” หรือ “คบหาแต่ไม่อยากดูใจ” กำลังเป็น “เทรนด์สำคัญของคนหนุ่มสาวสถานะโสดยุคนี้” แม้บางคู่จะไม่ต้องการนิยามความสัมพันธ์ของตนเอง แต่ถึงกระนั้นก็มี “คำเรียก” และ “นิยาม” ของ “ความสัมพันธ์ระยะสั้น” ที่เกิดขึ้นนี้ไว้เช่นกัน เพื่อนำมาใช้อธิบาย “รูปแบบความสัมพันธ์” หรือเพื่อ “หาคู่ที่ต้องการความสัมพันธ์แบบเดียวกัน” ซึ่งสามารถจะ “จำแนก” เกี่ยวกับรูปแบบดังกล่าวได้ตาม “ความคุ้นเคย” และ “จำนวนครั้งในการมีเซ็กซ์” เป็น 3 รูปแบบหลัก ๆ ดังต่อไปนี้คือ…

ความสัมพันธ์แรก…เป็นแบบ “One-night Stands” หรือ “ONS” หรือมักเรียกสั้น ๆ กันว่า “วันไนท์” หมายถึง… การมีเซ็กซ์ครั้งเดียวกับคนแปลกหน้า หรือ คนที่เพิ่งรู้จัก หรือ คนที่รู้จักกันน้อยมาก ซึ่งอาจเรียกว่าความสัมพันธ์แบบ “คู่นอนคืนเดียว” ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ทางเพศในค่ำคืนหลังจากได้รู้จักกัน และเมื่อเสร็จกิจคืนนั้น พอตื่นเช้า ต่างคนก็ต่างแยกย้ายจากกันไปโดยไม่มีการติดต่อติดตามกันอีก เพื่อ “เปิดกว้างการหาประสบการณ์ทางเพศกับคนใหม่” ได้เรื่อย ๆ…

ประสบการณ์ใหม่ ๆ “วันไนท์” นี่โอเพ่น

รูปแบบต่อมา…ความสัมพันธ์ที่มีคำเรียกว่า “Booty Call” หรือความสัมพันธ์แบบ “นัดยิ้มพิมพ์ใจ” ที่เป็น… การมีความสัมพันธ์กับคนที่ไม่คุ้นเคยกัน…จำนวนมากกว่า 1 ครั้ง ซึ่งความสัมพันธ์แบบนี้ อาจพัฒนามาจากแบบวันไนท์ก็ได้ โดยเฉพาะถ้าสองฝ่ายต่างรู้สึกถูกใจกับการที่ได้มีเซ็กซ์กัน จนส่งผลให้เกิดการแลกไลน์หรือแลกเบอร์โทรฯ เพื่อที่จะนัดมาทำกิจกรรมทางเพศระหว่างกันอีก อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการกลับมามีเซ็กซ์กันอีก แต่ก็จะไม่มีการถามไถ่กันถึงเรื่องส่วนตัว หรือหากจะมีก็แค่เล็กน้อย ซึ่งสัมพันธ์แบบนี้อาจพัฒนากลายเป็นความสัมพันธ์แบบคู่นอนประจำ หรือ “sex buddy” ก็ได้

“นัดยิ้มพิมพ์ใจ” วัยรุ่นมีคำเรียกอื่นอีก

คือมักใช้คำว่า…“แอบแซ่บ-แอบกินกัน”

ขณะที่ “ความสัมพันธ์ชั่วคราว” อีกรูปแบบคือ… “Friend with Benefits” หรือ “เอฟดับบลิวบี (FWB)” หรือที่เรียกอีกอย่างว่าความสัมพันธ์แบบ “sex buddy” ที่หมายถึง… การมีความสัมพันธ์แบบที่ทั้งสองฝ่ายต่างมีความคุ้นเคยกัน หรืออาจรู้จักกันมาก่อน ซึ่งต่างคนต่างยังสถานะโสด เพื่อที่จะได้ไม่เป็นมือที่ 3 ของใคร โดยจุดเด่นของความสัมพันธ์แบบนี้…ทั้งสองฝ่ายสามารถพูดคุยกันได้ทุกเรื่อง แสดงความห่วงใยกันได้ เพียงแต่ไม่สามารถพัฒนาให้กลายเป็นแฟน นอกจากนั้น รูปแบบความสัมพันธ์นี้ ยังอาจพัฒนามาจากการ “มีผลประโยชน์ตรงกัน” ระหว่างสองฝ่าย เนื่องจากต่างฝ่ายต่างไม่ต้องการที่จะมีความสัมพันธ์ระยะสั้นแบบวันไนท์ เพราะกลัวโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือกลัวจะไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน…

จึงเลือกสัมพันธ์แบบ “เอฟดับบลิวบี”

เหล่านี้ก็เป็นโดยสังเขปเกี่ยวกับ “สัมพันธ์ชั่วคราว 3 รูปแบบ” ที่ทาง ถิรวัฒน์ วรรณพฤกษ์ ฉายภาพไว้ ซึ่งอธิบาย “เทรนด์ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในคนรุ่นใหม่ยุคดิจิทัล” โดยผู้ที่ศึกษาเรื่องนี้ยังได้สะท้อนถึงการเกิด “เทรนด์รักชั่วคราว-เทรนด์รักระยะสั้น” ผ่านบทความไว้ด้วยว่า… เรื่องนี้ในทางเศรษฐศาสตร์ก็มีคำอธิบาย…ว่า ความสัมพันธ์เช่นนี้เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงออกทางพฤติกรรมของคนยุคใหม่ที่ “ไม่ต้องการมีภาระผูกพัน-ไม่ต้องการมีข้อผูกมัดในชีวิต” ทำให้ มีกิจกรรมเศรษฐกิจรูปแบบใหม่เกิดขึ้นเพื่อสนองตอบความต้องการของคนโสด หรือผู้ที่เลือกความสัมพันธ์รูปแบบเหล่านี้ …ทั้งนี้ หากความสัมพันธ์รูปแบบเหล่านี้เป็นเทรนด์ฮิตในไทยต่อไปเรื่อย ๆ นาน ๆ…“ก็น่าคิด?” ภาพในอนาคต?…

“ชีวิตคู่” ในสังคมไทย “ต่อไปจะยังไง?” 

“คู่ชีวิต” ต่อไป “จะมีมากน้อยแค่ไหน?”  

“คู่กันนิรันดร์” นี่ “จะมีสักกี่มากน้อย?”.