ความสนใจแรกที่ทำให้แฟนหนังชาวไทยอยากดู “Remember : แค้นเดือดคนดุ” ก็ต้องยอมรับกันตามตรงเลยว่า เพราะตี๋กล้ามปู “นัมจูฮยอก” วัย 28 ปี หนึ่งเดียวคนนี้เลย นักแสดงหนุ่มหน้าใสสูงยาวเข่าดี (187 เซนติเมตร) เป็นขวัญใจของแฟนซีรีส์เกาหลีในไทยตั้งแต่เรื่อง Weightlifting Fairy Kim Bok-joo ต่อเนื่องมาจนถึง Start-Up รวมทั้งผลงานอย่าง Twenty Five, Twenty One ที่กระชากใจคนดูสุด ๆ และล่าสุดกับผลงานภาพยนตร์เรื่องที่ 3 ของเจ้าตัว Remember หลังเคยแสดง The Great Battle และ Josée ที่เป็นการพลิกบทบาทของเขาอีกครั้ง ในการรับบทเป็น อินกยู หรือ เจสัน หนุ่มสู้โลกไปวัน ๆ แต่โลกสู้กลับ ที่ได้รับจ้างจากเพื่อนร่วมงาน พิลจู หรือ เฟรดดี้ (แสดงโดย “อีซองมิน”) ที่กำลังเกษียณอายุให้มาช่วยขับรถให้หนึ่งสัปดาห์ ก่อนเหตุการณ์จะเลยเถิดพาเขาไปเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมโดยไม่ได้ตั้งใจ

หลายคนอาจคิดว่า หนังเรื่องนี้ นัมจูฮยอก เป็นพระเอกแน่ ๆ แต่จริง ๆ แล้ว “อีซองมิน” ดาราเจ้าบทบาทวัย 53 ปี ที่ต้องมารับบทเกินอายุเป็น พิลจู หรือ เฟรดดี้ คือพระเอกตัวจริงของภาพยนตร์แค้นเดือดคนดุ หาใช่ “ตี๋นัมจู” แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม บทของนัมจูแม้จะไม่โดดเด่นเท่า แต่ก็อยู่เคียงข้างตั้งแต่ต้นเรื่องไปจนถึงท้ายเรื่องประหนึ่งคู่หูผู้รู้ใจ ประดุจถั่วลิสงกับกุ้งแห้งในส้มตำไทย ไม่มีก็เรียกว่าส้มตำไทยไม่ได้เต็มปาก

ด้านนางเอกของภาพยนตร์ Remember เหมือนจะมีแต่ก็ไม่มี เพราะนางเอกจริง ๆ ในเรื่องนี้ไม่น่าจะใช่คน แต่เป็นรถซูเปอร์คาร์ปอร์เช่สีแดงที่ไปไหนมาไหนกับ เฟรดดี้ และ เจสัน ทั้งเรื่องมากกว่า

จุดแข็งของ Remember แค้นเดือดคนดุ

นี่คือหนังแอ็คชั่นระทึกขวัญที่ทำออกมาได้กลมกล่อม รสชาติแทบไม่แตกต่างจากตอนที่เราได้ดูหนังแอ็คชั่นระทึกขวัญของปู่เลียม นีสัน ในยุคหลัง ๆ เลย ทหารเก่าทหารแก่แต่เก๋าเขี้ยวลากดิน วิชาความรู้ท่วมหัวแต่เอาตัวรอดนะ แม้สังขารจะไม่อำนวยก็ตาม ทว่า ใช้กึ๋นเป็นทีเด็ด

หนังดำเนินเรื่องได้ดี ไหลลื่น ไม่มีสะดุด ต้องชมฝีมือของผู้กำกับ อีอิลฮยอง จาก A Violent Prosecutor (2016) ที่คุมโทนของหนังได้ดีมาก ไม่มีหลุดเลย ทำให้หนังสนุกตลอดทั้งเรื่อง ไม่มีช่วงเนือยช่วงเอื่อย บทก็ดีไม่แพ้กัน มีอารมณ์ขัน เรียกรอยยิ้ม เรียกเสียงหัวเราะได้ถูกที่ถูกเวลา เบรกอารมณ์เครียดและดุดันของหนังได้ดี แม้หนังจะยาวถึง 129 นาที

ด้านตี๋นัมจูคือความสดใสของเรื่องที่แท้ทรู แค่โผล่หน้าหล่อ ๆ ออกมา ก็เรียกรอยยิ้มจากสาว ๆ ในโรงได้แล้ว ยิ่งเวลาตี๋โวยวาย ตี๋หลุดคาแรกเตอร์ ก็ทำเอาสาว ๆ มีความสุขไปตาม ๆ กัน ถือเป็นผลเชอรี่บนยอดเค้กที่ไม่มีไม่ได้จริง ๆ

แต่ที่สุดของหนังเรื่องนี้จริง ๆ คือการโชว์ฟอร์มของเหล่าดารารุ่นเก๋าทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการประชันเชือดเฉือนบทบาททั้งดราม่าและบทบู๊ ยอดเยี่ยมทุกคน ไม่ว่าจะเป็น อีซองมิน, จองมันซิก, พัคกึนฮยอง, ซองยังชาง, มุนชางกิล และ พัคบยองโฮ

และอีกหนึ่งผลงานระดับ A ก็คือการแสดงคู่กันระหว่าง อีซอนมิน กับ นัมจูฮยอก ถือเป็นคู่หูต่างวัยที่แสดงร่วมกันได้น่ารักดี แม้เคมีอาจจะดูไม่ตรงกัน ดูต่างขั้วกัน แต่ก็มีความเข้ากันแปลก ๆ ที่สามารถขโมยหัวใจคนดูไปได้ไม่มากก็น้อย

จุดอ่อนของ Remember แค้นเดือดคนดุ

หน้าหนังอาจพาให้คนเข้าใจผิดว่า นี่คือหนังที่มีฉากแอ็คชั่นเท่ ๆ ของ นัมจูฮยอก แต่จริง ๆ แล้วตี๋มีบทแอ็คชั่นน้อยมาก ส่วนใหญ่เน้นไปทางขับรถกับวิ่งหนีมากกว่า เช่นเดียวกันกับคนที่คิดว่าจะมีฉากขับรถไล่ล่าเท่ ๆ ของตี๋นัมจู จริง ๆ ก็แทบไม่มีเช่นกัน

นอกจากนั้น เรื่องความสมจริงของบทสำหรับคนคิดเยอะ หนังอาจดูหลุด ๆ ดูเฟค ๆ ไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ให้อภัยได้ ไม่ได้ทำให้หนังเสียอรรถรสขนาดนั้น

ตอนจบของเรื่องที่เหมือนจะจบอีกแบบ แต่ผู้กำกับตัดสินใจนำพาไปจบอีกแบบหนึ่ง และเมื่อหนังจบลงจริง ๆ ก็พลอยทำให้คนดูรู้สึกว่า ถ้าผู้กำกับปล่อยให้หนังจบตามฟอร์มแบบที่ทุกคนคาดเดาเอาไว้ หนังอาจจะดีกว่าจบแบบนี้หรือไม่?

4/5
หนังแอ็คชั่นระทึกขวัญเกาหลีที่มีกลิ่นอายของหนังแอ็คชั่นปู่เลียม นีสัน ยุคหลัง ๆ กลมกล่อมกำลังดี ไม่เข้มข้นและหนักจนเกินไป แต่ได้ความเก๋าเกม แถมยังมี “นัมจูฮยอก” เป็นแสงสว่างและสีสันอันสดใสในเรื่องด้วย รับประกันว่าไม่มีผิดหวังแน่นอน สำหรับแฟน ๆ ตี๋นัมจู ดูเถอะไม่ต้องคิดมาก ส่วนแฟน ๆ หนังแอ็คชั่น ใครชื่นชอบหนังปู่เลียมยุคหลัง ๆ ก็ตีตั๋วเข้าไปดูได้เลย

#Remember #แค้นเดือดคนดุ #นัมจูฮยอก

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สหมงคลฟิล์ม