เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ดิฉันอายุ 54 ปี กำลังมีปัญหาเรื่องเพศกลุ่มหญิงวัยทองเพราะประจำเดือนหมดไปตั้งแต่อายุ 50 ปีแล้ว นอกจากนี้ยัง
มีโรคประจำตัวคือเป็นเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ทำให้เรื่องอารมณ์ทางเพศนั้นแทบไม่มีเลย ส่วนสามี อายุ 58 ปี ยังมีอารมณ์ทางเพศอยู่เหมือนเดิม ทำให้เราต้องยอมฝืนใจหลับนอนกับสามีด้วยความเจ็บปวดตลอด ทั้งไม่มีอารมณ์รวมไปถึงน้ำหล่อลื่น ตอนนี้จึงอยากเข้ามาขอคำแนะนำจากคุณหมอโอให้ช่วยแนะนำว่าจะสามารถแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร ให้ตัวเองได้ร่วมหลับนอนกับสามีได้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องดีเยี่ยมแต่ขอให้ไม่เจ็บปวดทรมานก็พอ

ด้วยความเคารพค่ะ
นรา 54

ตอบ นรา 54

ปัญหาทางเพศของกลุ่มหญิงวัยทองที่พบได้บ่อยคือการมีความต้องการทางเพศที่ลดลง และมีการหลั่งน้ำหล่อลื่นออกมาในช่องคลอดน้อย ทำให้ช่องคลอดแห้ง เวลาร่วมเพศจะทำให้มีอาการเจ็บ ปวด และแสบ หากไม่ได้รับการแก้ไขก็อาจเกิดเป็นแผลที่เกิดจากการเสียดสีในช่องคลอดเกิดการอักเสบติดเชื้อตามมาภายหลังได้โดยง่าย ยิ่งในกลุ่มหญิงวัยทองที่เป็นเบาหวาน การได้รับยารักษาความดันโลหิตสูงบางตัว ยิ่งทำให้ช่องคลอดแห้งได้ง่ายขึ้น และยังเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อที่ช่องคลอดได้สูงกว่าหญิงวัยทองปกติทั่วไป

ในกลุ่มหญิงวัยทองนั้นจะพบว่าระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายลดลง ทำให้ผู้หญิงวัยทองมีความต้องการทางเพศลดลงตามมาอีกด้วย หากคู่ร่วมของหญิงวัยทองหมดความต้องการเพศเหมือนกันก็คงจะไม่ทำให้เกิดปัญหาทางครอบครัวตามมา แต่ฝ่ายชายยังมีความต้องการทางเพศอยู่จึงกลายเป็นปัญหาหนักใจที่หญิงวัยทองจะต้องรีบทำการรักษาโดยเร่งด่วน

การแก้ไขปัญหาช่องคลอดแห้งนั้น มีหลายวิธีด้วยกัน ได้แก่ การใช้สารหล่อลื่น ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ ใส่ในช่องคลอดสามารถร่วมเพศได้ไม่แสบเป็นระยะ ก่อนการร่วมเพศให้ใช้สารหล่อลื่นทาที่ปากช่องคลอดหรืออวัยวะเพศชาย จะช่วยลดการเสียดสีที่อาจจะทำให้เจ็บได้ ปัจจุบันมีการใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอดทุก 3 วันและก่อนร่วมเพศ สารมอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด ช่วยปรับสมดุลกรดด่างของช่องคลอด ให้มีสภาวะเป็นกรดเหมือนก่อนหมดประจำเดือน และช่วยให้ความยืดหยุ่นของช่องคลอดนั้นดีขึ้นการรักษาฟื้นฟูโดยใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอ (PDE5I) ในผู้หญิงโดยใช้จำนวนยาน้อยที่สุด 10-20 มิลลิกรัม ก่อนร่วมเพศ 1 ชม. พบว่ามีการตอบสนองทางเพศดีขึ้น

ทั้งนี้และทั้งนั้นก่อนการใช้ยารักษาต้องรับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อนว่าไม่มีโรคหัวใจถึงจะใช้ได้ เช่น ฝ่ายชาย เพื่อให้ผลการรักษาเกิดประสิทธิภาพมากขึ้นและเพิ่มความสุขแก่ชีวิตคู่

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51