ขณะที่ประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ แต่จอร์เจียกลับถูกคาดการณ์ว่า จะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจถึง 10% ในปีนี้ ท่ามกลางความเฟื่องฟูที่นำโดยการบริโภค อีกทั้งเศรษฐกิจของประเทศยังแซงหน้าตลาดเกิดใหม่ที่มีกำลังสูงอย่างเวียดนาม และคูเวต รวมถึงการเติบโตในภาคส่วนทุกระดับ จนผู้สันทัดกรณีบางคนมองว่า จอร์เจียไม่น่าจะประสบปัญหาในอุตสาหกรรมใด ๆ เลยในปีนี้

ความเฟื่องฟูทางเศรษฐกิจของจอร์เจีย ไม่ว่าจะเป็นระยะสั้นหรือระยะยาว สร้างความสับสนให้กับผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่เห็นถึงผลลัพธ์อันเลวร้ายจากสงครามของรัสเซีย ซึ่งความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของจอร์เจียนั้น เชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับเพื่อนบ้านที่ใหญ่กว่าผ่านการส่งออกและนักท่องเที่ยว

กรุงทบิลิซี เมืองหลวงของจอร์เจีย

อย่างไรก็ตาม การเติบโตที่มาแรงเช่นนี้ไม่ได้สร้างประโยชน์ให้กับทุกคน เพราะการมาถึงของชาวรัสเซียหลายหมื่นคน, ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจำนวนมากที่มาพร้อมกับเงินก้อนโต, การผลักดันราคา และการบีบชาวจอร์เจียบางคนออกจากบางส่วนของเศรษฐกิจ เช่น ตลาดการเช่าที่อยู่อาศัย และการศึกษา ยิ่งไปกว่านั้น ผู้นำธุรกิจหลายคนยังกังวลว่า จอร์เจียอาจต้องเผชิญกับผลกระทบรุนแรง หากสงครมยุติลง และชาวรัสเซียทยอยกลับประเทศของพวกเขา

Reuters

ทว่าในตอนนี้ เศรษฐกิจของจอร์เจียกำลังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากความใกล้ชิดกับประเทศมหาอำนาจอย่างรัสเซีย และนโยบายการย้ายถิ่นฐานเสรี ซึ่งช่วยให้ชาวรัสเซียและคนอื่น ๆ จากหลายประเทศสามารถอยู่อาศัย, ทำงาน และจัดตั้งธุรกิจในจอร์เจียได้โดยไม่จำเป็นต้องมีวีซ่า

นอกจากนี้ บรรดาผู้ที่หนีสงครามของรัสเซียยังมาพร้อมกับเงินจำนวนมาก โดยระหว่างเดือน เม.ย. – ก.ย. ที่ผ่านมา ชาวรัสเซียโอนเงินรวมมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 36,790 ล้านบาท) ไปยังจอร์เจียผ่านธนาคารหรือบริการโอนเงิน ซึ่งนับว่าสูงกว่าช่วงเดือนเดียวกันของปี 2564 ถึง 5 เท่า ตามข้อมูลของธนาคารกลางจอร์เจีย

แต่กระนั้น ตลาดการเช่าที่อยู่อาศัยของกรุงทบิลิซี แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของการหลั่งไหลเข้าเมืองเด่นชัดกว่าภาคส่วนไหน ๆ เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ความตึงเครียดมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งจากการวิเคราะห์ของธนาคารทีบีซี ค่าเช่าที่พักในกรุงทบิลิซีสูงขึ้นถึง 75% ในปีนี้ ส่งผลให้ชาวจอร์เจียบางคนไม่มีเงินจ่ายค่าที่พัก หรือถูกบีบบังคับให้ย้ายออก เพราะชาวรัสเซียยินดีที่จะจ่ายเงินมากกว่าพวกเขา

อย่างไรก็ดี ผู้สันทัดกรณีจำนวนไม่น้อย ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบในระยะยาวจากสงคราม และสิ่งที่อาจเกิดขึ้นหากชาวรัสเซียเดินทางกลับประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น บรรดานักเศรษฐศาสตร์ยังกล่าวเตือนถึงความเฟื่องฟูดังกล่าวที่อาจจะไม่ยั่งยืน และกำลังสนับสนุนให้รัฐบาลจอร์เจียใช้รายได้ภาษีที่ดี เพื่อชำระหนี้ และสร้างทุนสำรองระหว่างประเทศในขณะที่ยังทำได้อยู่.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS