การรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดี ที่มีอาการแข็งตัวไม่เต็มที่ มีอาการอ่อนตัวไว มีด้วยกันหลายวิธี แต่วิธีที่รู้จักกันมานานนั้นก็คงไม่มีใครไม่รู้จัก ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ เป็นยากินที่ใช้ในการรักษาอาการอีดีและในปัจจุบันยังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แต่มีอีกกลุ่มยาที่ใช้รักษาอาการอีดีมานานเช่นเดียวกัน และให้ผลการรักษาได้ดีเช่นเดียวกันนั่นก็คือ กลุ่มยาพรอสตาแกลนดิน หรือที่รู้จักกันในกลุ่มยากระตุ้นเฉพาะจุด

ยาทั้งสองชนิดนี้มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงในรูปแบบของวิธีการ ชนิดของตัวยา และกลไกการออกฤทธิ์ แต่สิ่งที่เหมือนกันคือช่วยให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศเต็มที่เพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างปกติ การใช้ยากระตุ้นเฉพาะจุดรักษาอาการอีดีนั้น ปัจจุบันยังได้ผลดีต่อผู้ที่มีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ แต่ผู้ที่มีอาการอีดีส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่ามีการรักษาด้วยวิธีนี้อยู่จึงมุ่งเน้นที่จะรักษาด้วยการกินยา ซึ่งบางครั้งหากมีความเข้าใจในความแตกต่างกันของการใช้ยาทั้งสองชนิดนี้ก็จะเกิดผลดีต่อผู้ที่มีอาการอีดีไม่มากก็น้อย

ข้อเด่นของการใช้ยากระตุ้นกลุ่มนี้คือจะออกฤทธิ์แบบเฉพาะที่จึงมีผลต่อวัยวะอื่นน้อยกว่า ขนาดของยาที่ใช้สามารถลดลงและเพิ่มขึ้นได้ตามความเหมาะสมของผู้ป่วยแต่ละราย สามารถใช้ได้กับผู้ที่มีอาการอีดีทุกสาเหตุ การแข็งตัวสามารถเกิดขึ้นได้ 80-90% ขึ้นอยู่กับขนาดของยาที่ใช้ และสามารถแข็งตัวได้โดยที่ไม่ต้องมีการเล้าโลมกระตุ้นทางเพศ สามารถออกฤทธิ์หรือแข็งตัวได้ภายใน 5-10 นาที ไม่อันตรายต่อผู้ป่วยโรคหัวใจที่ได้รับการรักษาด้วยยากลุ่มไนเตรตอยู่

แต่ข้อด้อยของยากลุ่มนี้คือ 5-10% อาจทำให้เกิดการเจ็บบริเวณที่กระตุ้นและเกิดผลเฉพาะที่ได้ และห้ามใช้ในผู้ที่มีประวัติการแพ้ยากลุ่มดังกล่าว และผู้ที่มีโรคที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะอวัยวะเพศแข็งตัวนานเกินไป เช่น โรค sickle cell anemia เป็นต้น การใช้ยากลุ่มนี้ มีโอกาสเกิดภาวะไพรอะพริมส์ คือแข็งตัวนานได้ ยานี้เหมาะในคนไข้หลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากช่วยให้แข็งตัวได้ดี เหมาะใช้กับกลุ่มดื้อยาเฉพาะกิจคือใช้มาหลายปีจะดื้อ และกลุ่มเบาหวานเรื้อรังหลายปีก็ต้องใช้ยากระตุ้น

ปัจจุบันได้มีการคิดหาทางรักษาอาการอีดีด้วยวิธีใหม่ ๆ ทางคณะแพทย์จากอิสราเอลได้ทดลองรักษาชายอีดีที่มีปัญหาหลอดเลือดด้วยคลื่นเสียงความถี่ต่ำ (Low-intensityExtra-corporeal shock wave) ในกลุ่มชายอีดีเบาหวานเรื้อรัง และดื้อต่อยากิน ทำให้เกิดการแข็งตัวดีขึ้น และลดอาการดื้อยากินลงได้ 80%

————————
ดร.อุ๋มอิ๋ม