เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันอายุ 42 ปี ส่วนสามีอายุ 51 ปี เป็นพ่อม่ายรูปหล่อใจดี เลิกราภรรยาเก่ามานาน 5 ปีแล้ว เราสองคนสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี แต่ตอนนี้มีปัญหาหนักใจพอสมควรเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ของสามีเป็นผู้ชายที่มีความต้องการทางเพศค่อนข้างสูงคนหนึ่ง เคยสัปดาห์หนึ่งประมาณ 4-5 ครั้ง แถมบางคืนยังเบิ้ลได้ 2 ครั้ง ยอมรับเลยว่าไม่ไหวกับอารมณ์ทางเพศของสามี เพราะโดยส่วนตัวแล้วตัวเองก็มีอารมณ์ทางเพศปกติ แต่ไม่มากพอที่จะรับมือสามีได้ ทุกวันนี้เริ่มทุกข์ใจ จนบางครั้งก็เกิดอารมณ์เบื่อหน่ายไปเลย  แต่ด้วยความที่ก็ยังรักสามีมากจึงไม่กล้าปฏิเสธ แต่ก็ไม่รู้จะทนได้นานเท่าไร หากปฏิเสธบ่อย ๆ ก็เกรงว่าจะเลิกรากันได้ จึงตัดสินใจจะมาปรึกษาคุณหมอโอ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ

ด้วยความนับถือค่ะ
นุจรี 42

ตอบ นุจรี 42

ปัญหาของหญิงวัย 42 ปีคือสามีมีความต้องการทางเพศสูงมากจนไม่สามารถตอบสนองความต้องการของสามีได้ จนกลายเป็นปัญหาหนักใจของฝ่ายภรรยา ปัญหาที่ว่านี้เกิดจากมีความต้องการทางเพศที่ไม่ตรงกัน ซึ่งส่วนใหญ่ที่พบว่าเป็นปัญหาคือ สามีความต้องการทางเพศมากกว่าฝ่ายภรรยามาก ทำให้ภรรยามีความลำบาก อึดอัดใจ พักผ่อนไม่เพียงพอ ก่อให้เกิดความรำคาญ และเบื่อหน่าย หากได้ภรรยาที่มีความต้องการทางเพศสูงเหมือนกันก็ไม่ใช่ปัญหาที่จะต้องแก้ไข แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นปัญหานี้อาจก่อให้เกิดการหย่าร้างตามมาได้ในเร็ววัน

การแก้ไขฝ่ายชายที่ต้องการนั้นสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ด้วยการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปหาการตอบสนองทางเพศจากคนอื่น ขณะเดียวกันฝ่ายหญิงที่ไม่พร้อมมีเพศสัมพันธ์ก็ควรพูดให้อีกฝ่ายทราบถึงเหตุผลด้วย เช่น รู้สึกเครียด  อารมณ์ไม่ค่อยดี รู้สึกเหนื่อยอ่อนเพลีย ต้องการพักผ่อน เป็นต้น ไม่ใช่ปัดป้องไม่ให้เข้าใกล้ตัวหรือผลักไสโดยไม่พูดอะไรเลย อาจทำให้อีกฝ่ายคิดว่าถูกรังเกียจ  ไม่พอใจ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้และอาจสะสมความไม่พอใจมากขึ้นทุกวัน
ด้วย ส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ของสามีภรรยาได้

ผู้ชายมักจะใช้การมีเพศสัมพันธ์ช่วยลดความตึงเครียด แต่ผู้หญิงจะมีเพศสัมพันธ์นั้นจะต้องมีความพร้อมในการมีเพศสัมพันธ์คือสบายใจ ไม่เครียด และผู้หญิงจะคิดว่าสามีภรรยาอยู่กันด้วยความรักอย่างเดียวได้ เรื่องเพศไม่สำคัญนัก แต่โดยทั่วไปชายหญิงที่ตัดสินใจมีชีวิตคู่จึงหลีกเลี่ยงเรื่องเพศสัมพันธ์ไม่ได้ แต่จะทำอย่างไรจึงจะมีเพศสัมพันธ์ที่ทั้งสองฝ่ายพอใจและมีความสุขด้วยกัน หากปัญหาทางเพศไม่สามารถแก้ไข หรือหาทางออกด้วยคนสองคนไม่ได้ควรได้รับการแก้ไขโดยปรึกษาแพทย์เป็นคนกล่าวบอกทางแก้ไขเห็นใจและลดความถี่บ้างจะดีที่สุด

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51