ไม่รู้ว่าคนละเรื่องเดียวกันหรือเปล่า? กับการที่พรรคเพื่อไทยประกาศ “แลนด์สไลด์” ในการเลือกตั้งคราวหน้า กับกรณี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ให้ข่าวว่าปลายเดือน พ.ย.นี้ จะมีคดีเกี่ยวกับนักการเมืองคนสำคัญ 3-5 เรื่อง เสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่

จิ้งจก-ตุ๊กแก ใน ป.ป.ช. ส่งเสียงมาบอกว่า 1 เรื่องในจำนวนนั้น คือคดีระบายข้าวแบบจีทูจี ภาค 2 ที่จะกันนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ซึ่งถูกศาลตัดสินจำคุกคดีระบายข้าวจีทูจีภาคแรก 48 ปี และเอกชนบางส่วนไว้เป็นพยาน เพื่อซัดทอดเอาผิดอดีตนายกฯ 2 พี่น้องคนแดนไกล แต่จะลากไปถึง “เจ๊แดง” ด้วยหรือไม่ อันนี้ยังไม่ชัวร์!

ความพยายามที่จะกัน! นายบุญทรง นักโทษในเรือนจำไว้เป็นพยาน เพื่อให้การมัดเอาผิด 2 พี่น้องคนแดนไกลกับเครือญาตินั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่! เนื่องจาก “สตรี” นางหนึ่งที่นั่งทำงานอยู่แถว ๆ สนามบินน้ำ ลงทุนมุดคุกเข้าไปพูดคุยกับนักโทษ เพื่อหว่านล้อม โอ้โลมปฏิโลม หรือว่าไปเสนอ “ออพชั่นพิเศษ” ให้นายบุญทรงอย่างไร แค่ไหนก็ไม่ทราบ!

คดีจำนำข้าว : ศาลพิพากษาในชั้นอุทธรณ์เพิ่มโทษจำคุก บุญทรง อีก 6 ปี รวมเป็น  48 ปี - BBC News ไทย

แต่ที่แน่ ๆ สตรีนางนี้ดอดไปพบนักโทษถึงในคุกกี่ครั้ง-วันไหนบ้าง มันมีข้อมูลถูกเก็บไว้หมด! ปะติดปะต่อกับก่อนหน้านี้มีความพยายามที่พรรคพลังประชารัฐ จะดัน “ลูกชาย” ของนายบุญทรง เป็นผู้ช่วยโฆษกรัฐบาล แม้จะไม่สำเร็จก็ตาม แต่ที่แน่ ๆ พลังประชารัฐประกาศส่งลูกชายของนายบุญทรง ลงสนามเลือกตั้ง ส.ส.เชียงใหม่ เขต 5 ในครั้งหน้าอย่างแน่นอนแล้ว!

การระบายข้าวจีทูจีมี 8 สัญญา โดยภาคแรก 4 สัญญา นายบุญทรงไม่ได้ให้การซัดทอดใคร แต่ภาค 2 อีก 4 สัญญา เมื่อติดคุกแล้วมีสตรีแถว ๆ สนามบินน้ำแวะไปเยี่ยมหลายครั้ง จะทำให้นักโทษมีความหวัง ถึงขั้นเปลี่ยนใจหรือเปล่า อันนี้ก็ไม่ทราบ!

“พยัคฆ์น้อย” จึงต้องถามหา “ความเหลื่อมล้ำ” ในกระบวนการยุติธรรมจาก พล.ต.อ.วัชรพล ว่าเข้าข่ายในการเลือกปฏิบัติหรือไม่? ป.ป.ช. มีการจัดเรียงลำดับคดีใครมาก่อน ใครมาหลังหรือไม่?

“พยัคฆ์น้อย” ทวงถามไม่รู้กี่ครั้งแล้ว คดีทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์อาชีวศึกษา เสียหายกว่า 5 พันล้านบาท สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้การไว้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซัดทอดอดีตรัฐมนตรีว่าเกี่ยวข้องเต็มประตู! หรือว่าสำนวนหายไปกับน้ำท่วมหรือเปล่า พล.ต.อ.วัชรพล?

ป.ป.ช.ชุดนี้ไม่ขลัง! | เดลินิวส์ | LINE TODAY

8 ปีรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ป.ป.ช.ไม่เคยจับทุจริตได้เลย แต่ดัชนีการทุจริตของประเทศไทยร่วงเอา! ร่วงเอา! ตกต่ำกว่าก่อนรัฐประหารปี 57 เสียอีก! คดีทุจริตซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด (จีที 200) ก็เล่นงานแต่ “ปลาซิว” เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติยศ “พันโท-พันเอก” แต่ฝ่ายบริหารที่ถือนโยบาย-ถือเงิน แถมยังเป็นคนเซ็นจัดซื้อ ป.ป.ช. ไม่เอาผิดเลย!

แต่ ป.ป.ช. กลับจะเชื่อ “นักโทษ” ที่กันไว้เป็นพยาน เหมือนที่เคยเชื่อว่า “นาฬิกาหรู” ยืมเพื่อนที่ตายแล้วมาใส่อย่างนั้นหรือ? ก็ “หม่อมอุ๋ย” ในฐานะผู้จัดการมรดก ยืนยันว่า ผู้ตายไม่มีนาฬิกาหรูในกองมรดก แล้ว ป.ป.ช. จะทำอย่างไรต่อไป…เงียบ?

หรือว่า ป.ป.ช. คิดว่ามาตรฐานการทำงานมาถูกทางแล้ว! คือฝ่ายหนึ่งดูเหมือนต้องทุจริตอยู่ร่ำไป แต่อีกฝ่ายทำอย่างไรก็ไม่ผิด! นี่คือ “ขื่อแป” ของบ้านเมืองนี้ใช่มั้ย??

—————
พยัคฆ์น้อย