แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หยุดสถิติไร้พ่ายเอาไว้ที่ 9 นัด หลังบุกไปโดน แอสตัน วิลลา ต้อนสบาย 3-1 ในศึกพรีเมียร์ลีก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และทำให้พวกเขาพลาดโอกาสทำแต้มขึ้นไปทาบ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ทีมอันดับ 4 ที่เสียท่าให้ ลิเวอร์พูล 1-2 ในวันเดียวกันอย่างน่าเสียดาย

            พลพรรคปิศาจแดง บุกมาเยือน วิลลา ปาร์ก ในสภาพไม่สมประกอบนักเมื่อขาดแกนหลักไปถึง 4 รายทั้ง ราฟาแอล วาราน, อันโตนี และเจดอน ซานโช ที่มีปัญหาบาดเจ็บ รวมทั้ง บรูโน แฟร์นันก์ส ที่ติดโทษแบน

ส่วน วิลลา ต้องบอกว่า ลงสนามด้วยความคึกคักเต็มที่เพราะมี อูไน เอเมรี ผู้จัดการทีมคนใหม่ คุมทีมลงสนามเป็นเกมแรก

            เกมนี้ เอริค เทน ฮาก ตัดสินใจให้โอกาส ดอนนี ฟาน เดอ เบ็ค ได้ลงมาเล่นในตำแหน่งหมายเลข 10 แทน แฟร์นันด์ส เช่นเดียวกับ อเลฮานโดร การ์นาโช ที่ได้ออกสตาร์ตในตำแหน่งตัวริมเส้นฝั่งซ้ายหลังทำผลงานได้ดีในเกมบุกชนะ รีล โซเซียดัด ในยูโรป้า ลีก

            ขณะที่ตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟ วิคตอร์ ลินเดเลิฟ ได้โอกาสลงมายืนเป็นตัวจริงคู่ ลิชา มาร์ตีเนซ

            แมนฯ ยูไนเต็ม เริ่มเกมด้วยสมาธิที่ไม่อยู่กับร่องกับรอยนัก และโดนเจ้าถิ่นกระทุ้งประตูขึ้นนำ 1-0 ตั้งแต่นาทีที่ 7 เมื่อ ลินเดเลิฟ พยายามดันขึ้นไปเพรสสูงถึงกลางสนาม แต่พลาดโดน โอลลี วัตกินส์ สลัดหนีได้ก่อนจะจ่ายให้ จาค็อบ แรมซีย์ แทงตามช่องให้ ลีออน ไบลีย์ หลุดเข้าไปซัดตุงตาข่ายตรงตำแหน่งที่ ลินเดเลิฟ ทิ้งให้โบ๋เอาไว้นั่นแหละ

            เท่านั้นยังไม่พอนาทีที่ 11 ตาข่ายของ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็สะเทือนอีกครั้ง เมื่อ มาร์ติเนซ จ่ายบอลไม่ดีทำให้ ลุค ชอว์ ต้องไปตัดฟาวล์ใส่ผู้เล่นวิลลาบริเวณหน้ากรอบเขตโทษด้านขวา ก่อนที่ ลูกาส์ ดีญ จะสังหารฟรีคิกเข้าไปอย่างสุดสวยส่งให้เจ้าถิ่นนำห่าง 2-0

            หลังโดนอัดไป 2 หมัด แมนฯ ยูไนเต็ด ก็เริ่มตั้งเกมได้ และยิงไล่ขึ้นมาเป็น 1-2 ได้จากจังหวะที่ ชอว์ ยิงไปแฉลบ แรมซีย์ เข้าประตูตัวเองในนาทีที่ 45 และจบครึ่งแรกด้วยการตามหลัง วิลลา เพียงประตูเดียว

            ถึงตรงนี้หลายคนน่าจะคิดว่า แมนฯ ยูไนเต็ด มีโอกาสจะกลับมาได้เพราะยังมีเวลาอีกตั้ง 45 นาทีในครึ่งหลัง

            ทว่าสุดท้ายความหวังที่จะกลับมาสู่เกมของผีแดงก็ต้องพังทลาย เมื่อ วิลลา ได้ประตูหนีไปเป็น 3-1 หลังเริ่มครึ่งหลังได้แค่ 3 นาที จากความเลินเล่อของ ลินเดเลิฟเจ้าเก่า ที่เอาแต่วิ่งตามก้น วัตกินส์ ไปตั้งแต่กลางสนามโดยไม่ยอมเข้าไปชิด หรือ เข้าไปแย่งบอลจน แถมยังยืนห่างจน ดาวยิงสิงห์ผงาด มีเวลาได้ตบย้อนกลับมาตรงกลางให้ แรมซีย์ วิ่งเข้ามาแปเข้าไปเสียบสามเหลี่ยมแบบโล่งโจ้งอีกต่างหาก

            จากความปราชัยนัดนี้เห็นได้ชัดเลยว่า นักเตะตัวจริง และตัวสำรองของ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังมีคุณภาพแตกต่างกันมากเกินไป ยกตัวอย่างเช่น ลินเดเลิฟ ที่นอกจากจะไม่ได้ช่วยอะไรแล้ว ยังทำตัวเป็นภาระให้ มาร์ตีเนซ ต้องตามมาช่วยเก็บกวาดให้อีกต่างหาก

            ขณะที่ ฟาน เดอ เบ็ค ก็ยังคงไม่สามารถใช้โอกาสที่ได้รับให้เกิดประโยชน์ได้ และคงถึงเวลาที่แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด หลายคนที่แอบเอาใจช่วยหมอนี่อยู่คงต้องยอมรับแล้วว่า ดาวเตะดัตช์ คือการเซ็นสัญญาที่ล้มเหลว ซึ่งไม่ใช่เพราะฝีเท้าไม่ถึง แต่เป็นเรื่องของสไตล์การเล่นที่ต่อไม่ติดกับเพื่อนร่วมทีมมากกว่า

            ส่วนแนวรุกหากตัวเลือกยังจำกัดจำเขี่ยจนต้องดัน แฮร์รี แม็กไกวร์ ขึ้นไปยืนเป็นหน้าเป้าเหมือนในเกมกับ โซเซียดัด ก็ต้องบอกว่า น่าเหนื่อยใจแทน เทน ฮาก เหมือนกันนะครับ

            ด้วยขุมกำลังนักเตะชุดปัจจุบัน แมนฯ ยูไนเต็ด อาจจะพอทำผลงานถูไถไปได้หากมีนักเตะตัวหลักอยู่กันพร้อมหน้า และในสภาพที่ฟิตสมบูรณ์ แต่ถ้ามีคนใดคนหนึ่งขาดหายไป หรือ หายไปพร้อมกันทีละหลาย ๆ คน พวกเขาก็จะมีสภาพเหมือนในเกมแพ้ วิลลา นี่แหละครับ

            ดังนั้นจนกว่า เทน ฮาก จะมีทีมของตัวเองอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอีก 2-3 ตลาดนักเตะก็เป็นเรื่องยากมาก ๆ ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะสามารถก้าวขึ้นมาลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกได้อย่างเต็มตัวอีกครั้ง.

แท ยอน