สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ว่าสำนักงานธรณีฟิสิกส์และอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซีย ( บีเอ็มเคจี ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ว่าภูเขาไฟเมราปีเกิดการปะทุรุนแรงอย่างน้อย 2 ครั้ง ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้กลุ่มควันและเถ้าถ่านลอยพุ่งขึ้นจากปากปล่องสูงขึ้นไปอีกประมาณ 3,500 เมตร เบื้องต้นบีเอ็มเคจีประกาศพื้นที่อันตรายภายในรัศมี 5 กิโลเมตร
ทั้งนี้ รายงานของบีเอ็มเคจีระบุด้วยว่า การปะทุครั้งนี้ถือว่า "รุนแรงที่สุด" นับตั้งแต่มีการยกระดับเตือนภัย เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว โดยผู้เชี่ยวชาญตรวจพบว่า ภูเขาไฟเมราปี "เคลื่อนที่รุนแรงอย่างมีนัยสำคัญ" ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมาด้วย 
iNews id
อนึ่ง ภูเขาไฟเมราปี มีความสูงประมาณ 2,930 เมตร ตั้งอยู่กลางเกาะชวา เป็นภูเขาไฟทรงพลังที่สุดของอินโดนีเซีย จากเมืองยอกยาการ์ตาซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ และมีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นที่สุดของประเทศ เพียง 30 กิโลเมตร การปะทุอย่างรุนแรงของภูเขาไฟลูกนี้ เมื่อปี 2553 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 350 ราย
ปัจจุบัน อินโดนีเซียมีภูเขาไฟเกือบ 130 ลูก ส่วนใหญ่เป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลัง แน่นอนว่าภูเขาไฟเมราปีคือหนึ่งในนั้น และการที่อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนเขต “วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก” ซึ่งเป็นการเรียงตัวของรอยต่อเปลือกโลกเป็นแนวคล้ายเกือกม้า จึงเผชิญกับสถานการณ์ภูเขาไฟปะทุและแผ่นดินไหวเป็นประจำ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES