แต่ตามความเชื่อ…และสำหรับผู้ที่เป็น “สายมูเตลู” แล้ว…ยังไง ๆ ก็คงจะไม่ยอมพลาด “ฤกษ์ที่เชื่อกันว่าสุดขลัง”… ทั้งนี้ ฤกษ์คืนเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 นั้น…ท่านว่า “เหมาะใช้สร้างมงคลชีวิต”…

เหมาะสุดที่จะทำพิธี “ขอพรพระจันทร์”

และเหมาะสุดที่จะ “ทำน้ำมนต์คืนเพ็ญ”

รวมถึงเหมาะทำพิธี “อาบน้ำจันทร์เพ็ญ”

ทั้งนี้ ตามความเชื่อแต่โบราณ…ตามที่ทาง อ.ภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ ได้ให้ข้อมูลผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ ในปี 2565 นี้มีฤกษ์วันจันทร์เพ็ญที่เรียกว่าฤกษ์ “ปุรณมี” อยู่ 12 ฤกษ์ ซึ่งถึงตอนนี้ยังเหลืออีกแค่ 2 ฤกษ์ โดยฤกษ์สุดท้ายของปีนี้คือวันที่ 8 ธ.ค. 2565 ขณะที่ฤกษ์ก่อนสุดท้ายที่จะชวนดูกันในวันนี้ คือวันที่ “8 พ.ย. 2565” ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ที่ตรงกับวัน “ลอยกระทง-เพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12” ซึ่งเชื่อกันว่าเป็น “ฤกษ์ปุรณมีที่ขลังที่สุด” สำหรับใช้เพื่อการ “ประกอบพิธีขอพรพระจันทร์” และ “ประกอบพิธีทำน้ำมนต์” เพื่อการ “เสริมสร้างสิริมงคลแก่ชีวิต”

วันนี้ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จึงพลิกแฟ้มนำข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบ “พิธีขอพรพระจันทร์-พิธีทำน้ำมนต์ปุรณมี” มานำเสนออีก…เผื่อ “สายมู” ที่ยุ่ง ๆ อยู่จะได้ไม่พลาดเตรียมตัวกับฤกษ์นี้ และก็เผื่อ “สายมูมือใหม่” ที่จะได้มีข้อมูลด้วย ซึ่ง “พระจันทร์-ดวงจันทร์” นั้น ในทางโหราศาสตร์ครองราศีกรกฎ “ธาตุน้ำ” โดยเกี่ยวกับฤกษ์ปุรณมี-การทำพิธีเสริมมงคลชีวิต…เรื่องนี้กรณีนี้ทาง อ.ภิญโญ ให้ข้อมูลไว้ โดยสังเขปมีว่า… วัน-เวลาปุรณมี เกิดจากการที่ดวงจันทร์นั้นมีการโคจรรอบโลก ในขณะที่โลกนั้นก็โคจรรอบดวงอาทิตย์ โดยมองจากโลก…ดวงจันทร์จะโคจรไล่ล่าดวงอาทิตย์ ซึ่งเมื่อดวงจันทร์ไล่ล่าดวงอาทิตย์ได้ครึ่งทาง คือ ครึ่งจักรราศี ก็จะเกิดการเล็งดวงอาทิตย์ คือดวงจันทร์ทำมุม 180 องศากับดวงอาทิตย์ ในราศีตรงข้าม ซึ่งทุก ๆ เดือนในจุดที่ดวงจันทร์ได้โคจรเข้าเล็งดวงอาทิตย์ในราศีตรงข้าม ตามตำแหน่งเส้นลองจิจูด ในวัน-เวลาใด…ณ วัน-เวลานั้นเรียกว่า…“ปุรณมี”

“เพราะเป็นวันมงคล วันที่เกิดปุรณมีจึงควรสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นมงคล ซึ่งแต่โบราณมีการประกอบพิธีกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต มีการตั้งจิตอธิษฐานขอพรต่าง ๆ อันเป็นมงคลจากพระจันทร์” …ผู้สันทัดกรณีท่านนี้ระบุไว้

และกับ “ปุรณมี” ที่เชื่อกันว่าขลังในการใช้เป็น “ฤกษ์ขอพลังพระจันทร์” นั้น ทาง อ.ภิญโญ ก็ได้ให้ข้อมูลไว้อีกว่า… บรรดาผู้สันทัดกรณีด้านนี้ได้พิจารณากันแล้วก็ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า… “ปุรณมีที่ตรงกับเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 คืนลอยกระทง” ถือว่าเป็นช่วงคืนวันที่ “ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดสำหรับทำน้ำมนต์” ขณะที่ เพ็ญมาฆะ เพ็ญวิสาขะ เพ็ญอาสาฬหะ ก็ศักดิ์สิทธิ์

แต่ “ที่สุด” ต้องยกให้ “เพ็ญลอยกระทง”

โดย “มูฤกษ์ปุรณมี” นี่ “มูกันได้เองเลย”

ทาง อ.ภิญโญ ได้ให้ข้อมูล “วิธีทำน้ำมนต์-วิธีทำพิธีขอพรพระจันทร์” ด้วยตนเองเอาไว้ โดยบอกว่า… อุปกรณ์หลัก ๆ ใช้เพียงภาชนะสำหรับทำน้ำมนต์ เทียนขาว และก็อาจใช้โต๊ะสัก 1 ตัว โดยในคืนเพ็ญปุรณมี ตั้งแต่ช่วงก่อนเที่ยงคืน ให้ทำการตั้งโต๊ะตั้งพิธีในที่โล่งแจ้ง หันหน้าทิศตะวันออก จุดเทียนน้ำมนต์สีขาววางที่ปากภาชนะที่ใส่น้ำสะอาดเพื่อทำน้ำมนต์ ให้น้ำตาเทียนหยดลงในน้ำ แล้วก็ ท่องคาถา… “ปุณณจันโท วิชานันเต วิสุทธิสาวโก วโร พุทโธ สัมธัมมรังสี มุนโน มัตถเกสุกังฯ” กำกับ 9 จบ และหาก หาบทสวดพระปริตร “อภยปริตร” มาสวดเพิ่มด้วยก็จะยิ่งดี สวดแล้วก็ รอจน “เงาดวงจันทร์เคลื่อนมาปรากฏในน้ำในภาชนะทำน้ำมนต์”อย่างชัดเจน…แล้ว “ในบัดเดี๋ยวนั้นก็ให้ตั้งจิตอธิษฐานขอพรมงคลจากพระจันทร์”

โดยที่…มี “เคล็ดไม่ลับความขลัง” ที่ผู้สันทัดกรณีท่านนี้เน้นย้ำไว้ด้วย นั่นคือ… ฤกษ์ปุรณมีนี้ การทำพิธีทั้ง 2 ส่วน คือการขอพรพระจันทร์ และการทำน้ำมนต์ ผู้ที่จะทำต้องตั้งมั่น “คิดดี-พูดดี-ทำดี” ด้วย “จึงจะขลัง” โดยสำหรับ “น้ำมนต์จันทร์เพ็ญ” ที่ทำขึ้นนั้น ก็ไว้ใช้ประพรม หรือใช้อาบ ซึ่ง เชื่อกันว่าพิธี 2 ส่วนนี้ “ให้สิริมงคล มีชัยมงคล เป็นเมตตามหานิยม”

ทั้งนี้ เมื่อพูดถึงการอาบน้ำมนต์กรณีนี้ ก็ยึดโยงความเชื่อ “อาบน้ำเพ็ญ” ที่ทาง อ.ภิญโญ ก็ให้ข้อมูลผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้เช่นกัน ซึ่งโดยสรุปมีว่า… คนไทยโบราณนิยม “ทำพิธีอาบน้ำเพ็ญคืนลอยกระทงเมื่อพระจันทร์เต็มดวงตรงศีรษะ” เชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์ ใช้ธาตุน้ำช่วยรับพลังจากพระจันทร์ นัยว่าน้ำในช่วงเวลานี้จะซึมซับพลังงานจากพระจันทร์เต็มดวงเต็มที่ การอาบน้ำจันทร์เพ็ญจะ ชำระสิ่งที่ไม่ดี ขจัดสิ่งชั่วร้ายทั้งหลายไปจากร่างกายและจิตใจ ขจัดอำนาจมนต์ดำคุณไสย ขับไล่ภูตผีปิศาจที่แฝงในร่างกาย เชื่อว่าเป็นการ สร้างเสริมบารมีและสิริมงคลแก่ชีวิต ชะตาชีวิตจะรุ่งโรจน์ หน้าที่การงานจะประสบความสำเร็จ มีโชคลาภ เสริมสง่าราศีให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง มีเสน่ห์เมตตามหานิยม เทพช่วยคุ้มครองป้องภัย…

“และคนโบราณยังเชื่อว่า ถ้านำน้ำมนต์จากวัด วัดเดียวหรือหลาย ๆ วัดยิ่งดี ใส่ลงผสมน้ำเพื่ออาบ ถ้าได้อาบน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ตอนเที่ยงคืนวันเพ็ญเดือน 12 ลอยกระทง ที่ 1 ปีจันทรคติมีเพียงวันเดียว โดยวันเพ็ญเดือน 12 นี้ ดวงจันทร์จะได้มาตรฐานเป็นมหาอุจจ์ ก็จะยิ่งเป็นมงคลอันสมบูรณ์…” …ทาง อ.ภิญโญ ให้ข้อมูลไว้

“สายมู” ทั้งหลาย “พร้อมกันหรือยัง??”

“ใกล้แล้ว!!” อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้…

กับ “ฤกษ์สุดขลังคืนเพ็ญลอยกระทง”.