ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมอเนกประสงค์เทศบาลเมืองชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้มีการระดมฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์ม เป็นแห่งแรกและวันแรกของอ.ชุมแพ มีผู้พิการ สูงอายุ และประชาชนจำนวนที่ลงทะเบียนไว้และได้รับแจ้งนัดหมายเข้าคิวฉีดวัคซีนกันด้วยความดีใจหลังจากที่รอคอยกันมายาวนาน

นายสมเกียรติ  ดีบุญมี ณ ชุมแพ นายกเทศมนตรีเมืองชุมแพ เปิดเผยว่า เทศบาลดำเนินการฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์ม ให้กับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองชุมแพ กว่า 15,000 คน ตั้งแต่วันที่ 16  ส.ค.64 เป็นต้นไป ทาง รพ.ชุมแพ กำหนดฉีดให้วันละ 800 คน
โดยเทศบาลเมืองชุมแพ ได้สั่งจองวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  30,000 โดส ขณะนี้ได้รับการยืนยันจัดสรรให้ครบตามจำนวนที่สั่งจองเป็นที่เรียบร้อยแล้วในล็อตแรกนี้ได้จัดส่งถึงเทศบาล 6,522 โดส และเตรียมจัดส่งล็อตที่ 2 จำนวน 14,000 โดสและล็อตที่ 3 จำนวน 9,478 โดส ตามลำดับ

สำหรับ วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนทางเลือกของเทศบาลเมืองชุมแพ ที่สั่งซื้อมาจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อเสริมวัคซีนหลักของทางรพ.ชุมแพ ที่จัดฉีดให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด  วัคซีน 3 หมื่นโดสนี้ ถ้าฉีดให้กับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองชุมแพ จะได้ 50% ของจำนวนประชากร และหากรพ.ชุมแพ ฉีดวัคซีนหลักในเขตเทศบาลได้ 30% จะทำให้ยอดผู้ฉีดวัคซีนของประชากรในเขตเทศบาลเป็นจำนวน 80% ของจำนวนประชากรในเขตเทศบาล ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในพื้นที่ได้อย่างดี

ด้านนายธนโชติ  ศิลาพรประเสริฐ  อายุ 43 ปี ชาวชุมชนหนองขาม เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ หลังจากรอคอยมาตลอด สำหรับการเข้ารับวัคซีนทางเลือกนั้น มีการบริหารจัดการคิว สถานที่ฉีดสะดวกสบาย  และต้องขอขอบคุณนายกสมเกียรติ ที่จัดซื้อวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์ม มาฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ในครั้งนี้ หลังจากฉีดแล้ว อาการปกติไม่มีผลข้างเคียงใดๆ