“การเดินทางทุกครั้งสร้างประสบการณ์ล้ำค่า เพราะทำให้เราเข้าใจชีวิตมากขึ้น และทำให้รู้ว่าชีวิตก็เหมือนกับการเดินทาง ที่ต้องเจอทั้งทางที่เรียบและขรุขระ หรืออุปสรรคต่าง ๆ แต่ถ้าเราไม่ยอมแพ้ ก็จะผ่านปัญหาทุกอย่างได้” ทาง “สาวสายแคมปิ้ง” ที่ฉายเดี่ยวเดินทางท่องเที่ยวเหนือจดใต้ ที่ชื่อ “ปาล์ม-สิร์ดาภัทร์ ประมวลรัตน์” เจ้าของช่องยูทูบดังชื่อ “อ่ะลอง-Along” บอกเราด้วยเสียงหนักแน่น ซึ่งวันนี้ “ทีมวิถีชีวิต” จะพาไปฟังการขยายความและทำความรู้จักกับเธอคนนี้…

“เป็นคนชื่นชอบการท่องเที่ยวมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมแล้ว และเรามักจะเป็นหัวโจกชักชวนเพื่อนให้ขี่รถมอเตอร์ไซค์เพื่อไปเที่ยวอยู่เป็นประจำ” สาวสวยเจ้าของช่องยูทูบดัง “ปาล์ม-สิร์ดาภัทร์” กล่าวกับเราเรื่องนี้ พร้อมเล่าย้อนถึงเส้นทางชีวิตของเธอให้ฟังว่า ก่อนที่จะก้าวมาสู่การเป็นยูทูบเบอร์สายแคมปิ้ง แบบลุยเดี่ยวเดินทางคนเดียว เธอเกิดและเติบโตอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ โดยนิสัยส่วนตัวตั้งแต่เด็กจะเป็นเด็กห้าว ๆ ลุย ๆ เหมือนกับเด็กผู้ชาย อีกทั้งยังชื่นชอบการท่องเที่ยวแนวธรรมชาติมาตั้งแต่เด็ก ยิ่งช่วงที่เรียนอยู่ชั้น ม.6 ซึ่งเป็นช่วงใกล้สอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัย ทำให้ไม่ต้องเข้าเรียนบ่อย ทำให้เธอมีเวลาว่างเยอะ เธอจึงมักจะขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวน้ำตกที่อยู่แถวบ้านกับเพื่อน ๆ เป็นประจำ แต่พอเข้าเรียนมหาวิทยาลัย เธอก็มีโอกาสได้เดินทางเที่ยวน้อยลง ทั้งนี้ หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย เธอก็ยิ่งไม่มีโอกาสได้ท่องเที่ยวเหมือนเดิมอีกเลย โดยเธอเล่าว่า หลังเรียนจบปริญญาตรี ด้านจิตวิทยาองค์กร เธอก็เริ่มทำงานเป็นพิธีกร และ MC และทำงานประจำที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ก็ยิ่งไม่ค่อยมีเวลาได้ออกท่องเที่ยวมากนัก ที่สุดก็เลยตัดสินใจลาออกจากงานประจำ หันมาทำธุรกิจส่วนตัวเกี่ยวกับการค้าขายออนไลน์เกี่ยวกับสินค้าผู้หญิง ซึ่งทำให้เริ่มมีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น จึงได้กลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง หลังห่างหายไปนาน

“ที่ตัดสินใจออกมาทำธุรกิจของตัวเอง ตอนนั้นก็ยังไม่ได้คิดว่าจะลาออกมาเพื่อท่องเที่ยว ช่วงนั้นเรายังไม่มีความคิดที่จะไปเที่ยว เพียงแต่ที่ลาออกมา เพราะอยากทำงานที่ไม่มีอะไรกดดันตัวเองมากนัก” ปาล์มบอกเรื่องนี้กับ “ทีมวิถีชีวิต” พร้อมเล่าว่า ช่วงที่เริ่มกลับมาเดินทางท่องเที่ยว เป็นช่วงที่เธอมีปัญหากับแฟน เธอจึงมีความคิดที่อยากจะไปเที่ยวพักผ่อน เพื่อชาร์จพลังให้ตัวเอง ทำให้เธอออกเดินทางคนเดียว ซึ่งพอได้ไปแล้วทำให้เธอรู้สึกดีมาก เพราะธรรมชาติช่วยบำบัดจิตใจให้เธอได้อย่างมาก ทำให้จากนั้นเธอก็เริ่มเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวมาตลอด…

“เคยไปเที่ยวญี่ปุ่นคนเดียวนาน 7 วัน ซึ่งยิ่งทำให้เราชัดเจนกับตัวเองมากขึ้นว่า เราอยากเที่ยวคนเดียว ซึ่งทริปนี้เป็นทริปที่ตอบโจทย์ความรู้สึกของตัวเราเองมากที่สุด” เป็นจุดเริ่มต้นจริงจังของสาวสายท่องเที่ยว “ลุยเดี่ยว” คนนี้

ปาล์ม เล่าต่อไปว่า การเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว จากทริปญี่ปุ่น เป็นเหมือนทริปจุดประกายการท่องเที่ยวแบบลุยเดี่ยวของเธอทำให้เธอเริ่มมองการท่องเที่ยวที่ท้าทายขึ้นมากกว่าเดิม นั่นคือการท่องเที่ยวแบบ “แคมปิ้ง” โดยครั้งนี้เธอเลือกเดินทางไปคนเดียวและนอนเต็นท์โดมบนดอย เพื่อทดสอบตัวเองว่า ชอบการท่องเที่ยวแบบนี้หรือไม่? ซึ่งหลังผ่านทริปนี้ ยิ่งทำให้เธอชอบมาก จากนั้นก็เริ่มกลับมาหาซื้ออุปกรณ์ท่องเที่ยวสายแคมปิ้ง เพื่อเตรียมตัวสำหรับการท่องเที่ยวแคมปิ้งเต็มรูปแบบ

สำหรับ “พาหนะคู่ใจ” ของสาวปาล์มนั้น มีทั้ง “รถมอเตอร์ ไซค์ Honda รุ่น CT125” ที่เธอเอาไว้ใช้ขี่หาจุดกางเต็นท์ในระยะทางที่ไม่ไกลจากที่อยู่มากนัก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแถวเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน และถ้าระยะทางไกลก็จะใช้ “รถยนต์ รุ่นปาเจโร่” หรือถ้าหากเป็นการเดินทางไกลหลาย ๆ วันแบบ Road Trip ก็จะเลือกใช้เป็น “รถตู้ Camper Van” ที่เธอได้บิวต์อินตกแต่งภายในใหม่ทั้งหมด ให้มีทั้งห้องน้ำกับที่นอน แถมดัดแปลงให้หลังคารถสามารถขึ้นไปนั่งนอนดูดาวได้อีกด้วย

ส่วน “จุดเริ่มต้นการเป็นยูทูบเบอร์” ปาล์มบอกว่า เธอเป็นคนชอบถ่ายรูปอยู่แล้ว ซึ่งเวลาเดินทางท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ก็จะถ่ายรูปเก็บกลับมา จากนั้นก็เริ่มรู้สึกว่าการเก็บภาพวิดีโอน่าจะให้ความรู้สึกมากกว่าภาพถ่าย เธอจึงเริ่มลองถ่ายวิดีโอมากขึ้น ประกอบกับคุณแม่ของเธอเริ่มบ่นว่า เธอออกเที่ยวทุกอาทิตย์แบบนี้เปลืองเงิน ทำให้เธอกลัวว่าคุณแม่จะห้ามไม่ให้เดินทาง จึงต้องมานั่งคิดหารายได้จากการเดินทางท่องเที่ยวของตัวเอง จึงทำช่องยูทูบของตัวเองขึ้นมา เพื่อบอกเล่าเรื่องราวการท่องเที่ยว โดย “คลิปแรก” ของช่อง อ่ะลอง-Along คือ การเดินทางไปกางเต็นท์ที่ “เลคอที อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่”

“ล่าสุดตอนนี้ไป ๆ มา ๆ ก็ 30-40 จังหวัดได้แล้ว โดยหลาย ๆ ที่ไป มีอยู่ประมาณ 10-20 แห่ง ที่เป็นจุดที่เราไปแคมปิ้งคนเดียว โดยไม่มีคนอื่นเลย เรียกว่าเหมาลานกันไปเลย และก็มีทริปที่โหดหินหลายทริป เช่น ตอนไปที่ กลอเซโล จ.แม่ฮ่องสอน โดยเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์คู่ใจ ครั้งนั้นต้องเจอเส้นทางที่โหดสุด ๆ มีทั้งฝุ่นและหินเยอะมาก ทางก็ลื่น ขี่ไปรถก็ปัดไปจนเกือบจะตกหน้าผาหลายรอบ ซึ่งเส้นทางนี้ระยะทางราว 22 กม. แต่ต้องใช้เวลาเดินทาง 6 ชั่วโมงกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง แต่ต้องยอมรับว่า…ถึงจะเหนื่อย แต่รู้สึกสนุกมาก ๆ” สาวสวยคนนี้เล่า

พร้อมทั้งเล่าต่ออีกว่า ส่วนทริปที่โหดกว่านี้ ไม่ใช่บนภูเขา หรือบนดอย แต่เป็นทริปที่ไป อ่าวโต๊ะหลี จ.พังงา ซึ่งเป็นทริปที่รู้สึกว่าเสี่ยงตายที่สุดแล้ว!! โดยครั้งนั้นเป็นการไปครั้งแรก เธอเลือกใช้รถตู้ แต่พอขึ้นไปก็ไปเจอทางที่ทั้งชัน ทั้งแคบ และสูงมาก ที่สำคัญมีโค้งหลายโค้งที่เป็นลักษณะของรูปตัว V ซึ่งจังหวะที่ขับขึ้นไป เธอก็อดคิดในใจไม่ได้เลยว่า “จะรอดไหม…จะตายไหม?” 

“จะถอยก็ถอยไม่ได้ มีแต่ต้องไปต่อ เป็นการขับรถครั้งแรกที่ขาสั่น และกลัวตายมาก ยอมรับเลยว่าเป็นครั้งแรกที่มีความรู้สึกว่ากลัวตายในการท่องเที่ยว แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่จดจำไว้ในชีวิต ที่แม้จะเป็นทริปที่เสี่ยงที่สุด แต่เราชอบและประทับใจที่สุด เพราะจุดชมวิวบนนั้นสวยมาก จนคิดว่าคุ้มค่ามากที่เสี่ยงตายขึ้นมา” ปาล์มบอกเล่าถึงทริปนี้

ทั้งนี้ การเดินทางท่องเที่ยวแบบฉายเดี่ยวคนเดียวที่ผ่านมา เราถามเธอว่า… “มีความกลัว…หรือเหงาบ้างไหม?” กับเรื่องนี้ ปาล์ม บอกว่า…เรื่องเหงาคงไม่เหงา เพราะชินกับการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว ส่วนเรื่องกลัวนั้น ถ้าเป็นเรื่องการดูแลตัวเอง หรือความปลอดภัยนั้น เธอไม่กลัว เพราะจะเซฟตัวเองเป็นอย่างดีเวลาท่องเที่ยว แต่ก็ยอมรับว่า เธอเป็นคนที่กลัวผีมาก ซึ่งตอนไปนอนโรงแรมต่างจังหวัด เธอจะต้องเปิดไฟ เปิดทีวีนอน แต่หลัง ๆ มาด้วยความที่ต้องเที่ยวคนเดียว และด้วยบรรยากาศที่สวยงามของแต่ละสถานที่ที่ไป สุดท้ายก็เข้ามากลบความกลัวไปหมด “จริง ๆ เราก็จะมีตะกรุดที่เป็นของคุณตาติดตัวไปด้วยตลอดทุกทริป ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยเจออะไรแปลก ๆ ไม่เคยเจอผีเลย เรียกว่าตรงไหนที่เขาว่ากันว่าเฮี้ยน แรง เราไปก็ไม่เคยเจอเลยนะ แต่ทุกวันนี้ก็ยังพกเครื่องรางของขลังของคุณตานี้ติดตัวไปด้วยตลอด ซึ่งถ้าวันไหนลืมนำไป ไม่ได้เอาติดตัวไว้ เราจะรู้สึกไม่สบายใจ” สาวสวยคนเดิมบอกให้เราฟังเรื่องนี้

ส่วน “คำแนะนำ” สำหรับ ผู้หญิงที่อยากลองเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวแบบแคมปิ้ง นั้น เธอให้คำแนะนำว่า การท่องเที่ยวแบบแคมปิ้งสำหรับผู้หญิงที่เลือกเดินทางคนเดียวนั้น ให้เน้นความปลอดภัยมากที่สุด โดยอาจเริ่มจาก เลือกโลเกชั่นที่ปลอดภัยที่สุด ซึ่งจุดที่จะไปกางเต็นท์ควรเลือกพื้นที่ในอุทยานแห่งชาติ เพราะจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอยู่ตลอด และมีนักท่องเที่ยวไปกันเยอะ และ ควรหาเบอร์โทรศัพท์เจ้าหน้าที่ติดตัวเอาไว้ เผื่อต้องใช้ในกรณีฉุกเฉิน แต่หากจะเลือกไปกางเต็นท์ในพื้นที่ของเอกชน ก็แนะนำให้เลือกสถานที่ที่คนดูแลเป็นครอบครัว และมีลูกยิ่งดี ก็จะค่อนข้างปลอดภัย และ ต้องไม่แจ้งพิกัดหรือเช็กอินลงบนโซเชียล หรือไม่ควรบอกใครเลย ยกเว้นครอบครัว อีกทั้ง ต้องไม่แต่งตัวล่อแหลม และ เตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัวเอาไปด้วย เช่น สเปรย์พริกไทย ที่สำคัญ ไม่แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ไม่มีสติ และ ต้องไม่ไว้ใจคนแปลกหน้ามากเกินไป …เหล่านี้เป็นคำแนะนำสำคัญ เพื่อ “เซฟชีวิต-เซฟตัวเอง” ให้ปลอดภัย ในขณะที่เดินทางท่องเที่ยวเพียงคนเดียวโดยลำพัง เป็นคำแนะนำจากประสบการณ์ “สาวยูทูบเบอร์สายเที่ยวตะลุยเดี่ยว” คนนี้

ก่อนจบการสนทนากับ “ปาล์ม-สิร์ดาภัทร์” สาวสวยสายแคมปิ้งคนนี้ “ทีมวิถีชีวิต” ถามเธอว่า “จะเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวแบบนี้ไปถึงเมื่อไหร่?” ซึ่งเธอตอบว่า…ตอนนี้ร่างกายยังดีอยู่ ก็คงท่องเที่ยวไปเรื่อย ๆ เพราะอนาคตหากเดินทางไม่ไหว หรือมีเหตุทำให้ไม่สามารถเที่ยวได้ จะได้ไม่ต้องมานึกเสียใจที่ไม่ยอมทำสิ่งที่ตัวเองรัก ทั้งนี้ ด้วยความที่มีแนวคิดเช่นนี้ เธอจึงแบ่งเงินรายได้ที่หามาได้แยกเป็นส่วนที่ไว้ใช้จ่าย และส่วนที่จะใช้ท่องเที่ยว เพราะเธอมีเป้าหมายในชีวิตชัดเจนว่า…

“จะขอเที่ยวให้ทั่วประเทศไทย”.

ทริปพาคุณแม่แคมปิ้ง

‘ท่องเที่ยว’ ตำรา ‘สอนชีวิต’

นอกจากจะทำให้มีความสุขแล้ว “การท่องเที่ยว” ก็ยังมี “ความหมาย” สำหรับสาวยูทูบเบอร์คนดัง อย่าง “ปาล์ม-สิร์ดาภัทร์ ประมวลรัตน์” อีกด้วย โดยเธอบอกว่า การท่องเที่ยวแคมปิ้งทำให้เธอได้ใกล้ชิดธรรมชาติ  ซึ่งเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่ช่วยบำบัดจิตใจคนเราได้อย่างดี ทำให้ทุก ๆ ครั้งที่เดินทางท่องเที่ยว เธอจะ “ได้รับพลังงานดี ๆ” กลับมาด้วยเสมอ และนอกจากจะได้พลังงานด้านบวกแล้ว บนเส้นทางที่เดินทางไปแต่ละครั้งยัง “ได้รับแง่คิดดี ๆ” อีกด้วย ทั้งนี้ เธอย้ำว่า… “การเดินทางสอนเราว่า ชีวิตคนเราไม่ได้สมบูรณ์แบบ ก็เหมือนการเดินทาง ที่ต้องเจอทางโค้ง หรืออุปสรรคต่าง ๆ ให้เราต้องแก้ไข เพื่อให้ไปถึงจุดหมายปลายทางได้ ซึ่งเรากล้าพูดได้อย่างเต็มปากเลยว่า การเดินทางท่องเที่ยวทำให้เราไม่กลัวที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาใด ๆ เลย”.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน