เมื่อวันที่ 2 พ.ย. น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เผยถึงการดูแลความปลอดภัยประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทงว่า เนื่องจากเป็นปีแรกหลังสถานการณ์โควิด จึงคาดว่าจะมีประชาชนร่วมงานหนาแน่น โดยเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา พบมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศราว 3 ล้านคน เบื้องต้นผู้ว่าฯ กทม. กำชับพื้นที่จัดงานลอยกระทงไม่ว่าจะใหญ่ หรือเล็ก บริหารจัดการให้เว้นระยะห่างของพื้นที่ เพื่อเพิ่มพื้นที่การเดินของประชาชน หากเกิดอุบัติเหตุเจ้าหน้าที่ที่ประจำตามจุดต่างๆ จะได้เข้าพื้นที่ช่วยเหลือได้ทันเหตุการณ์

สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยบริเวณท่าน้ำ ซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนจะนำกระทงไปลอยนั้น วันที่ 4 พ.ย.นี้ กทม.จะลงพื้นที่ตรวจสอบความแข็งแรงของโป๊ะตามท่าเรือต่างๆ และกำหนดการจำกัดจำนวนคน เพื่อป้องกันน้ำหนักหรือพลัดตก


“หากเห็นเจ้าหน้าที่ไปเดินปะปนอยู่กับประชาชน ขอให้เข้าใจว่าเราไปช่วยรักษาความปลอดภัย เพื่อให้งานเฉลิมฉลองเป็นไปอย่างสบายใจของทุกฝ่าย ขอให้เน้นความปลอดภัย โดยเฉพาะเรื่องไฟไหม้ในสถานที่จัดงานและบ้านเรือนประชาชน”

ด้าน นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า กทม.ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมในเทศกาลดังกล่าวควบคู่ไปกับการสอดส่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมและรักษาความสะอาด โดยจัดกิจกรรมทั้ง 50 เขต ส่วนของกทม.เอง สำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยวจะจัดขึ้นบริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี ในวันที่ 8 พ.ย. ส่วนโซนคลองโอ่งอ่าง จัดงานระหว่างวันที่ 6-8 พ.ย. ขณะที่สวนสาธารณะทั่ วกทม.จะเปิดให้ลอยกระทงได้ทั้ง 33 แห่ง

ด้าน นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า เตรียมระดมกำลังสถานีดับเพลิงทุกแห่งและเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความปลอดภัยทางน้ำ รวมกว่า 1,900 นาย กระจายกำลังดูแลช่วงเทศกาล.