การแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก “อเมซิง ไทยแลนด์ เวิลด์ เมาเทน แอนด์ เทรล รันนิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2021” จะจัดระหว่าง 3-6 พ.ย.นี้ ที่ดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ รายการนี้เลื่อนจากปีที่แล้ว

สำหรับนักวิ่งไทย “ซูเปอร์เจ” จันทรบูรณ์ เกรียงชัยไพรพนา จอมอึดทีมชาติไทย พร้อมประลองความอึดในประเภทวิ่งเทรลระยะยาว 80 กิโลเมตร ในวันที่ 5 พ.ย. เจ้าตัวเผยว่า ยอมรับว่า ทีมยุโรปแข็งแกร่งมาก แต่ตนเองนั้นฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดีมีโอกาสทำสถิติถ้าสามารถวิ่งได้ตามแผน เพราะว่าในฐานะเจ้าภาพก็ได้เปรียบเรื่องสภาพอากาศและเส้นทางวิ่งที่คุ้นเคยมากกว่า

จันทรบูรณ์ กล่าวต่อไปว่า ต้องวิ่งตามสปีดของเรา อย่าไปติดคนที่อยู่หน้าเกินไป ต้องไปตามแผนของตัวเอง เส้นไหนที่วิ่งทำเวลาได้ก็ต้องเก็บแรงในการวิ่งต่อไป เพราะรู้แล้วว่า เส้นทางต่อไปจะเป็นอย่างไร เช่น การวิ่งลงเขาก็ไม่ต้องลงเต็มแรง เพราะต้องใช้แรงในการวิ่งขึ้นเขาต่อไป ซึ่งครั้งนี้ต้องวิ่งขึ้นเขาถึง 3 ครั้ง

“การวิ่งเทรลระยะยาว 80 กิโลเมตรนั้น สภาพอากาศมีส่วนสำคัญ เนื่องจากในช่วงสายอากาศจะเริ่มร้อน ซึ่งเป็นช่วงวิ่งลงจากหมู่บ้านชาวเขา และช่วงกลับหลังจากผ่านระยะ 60 กิโลเมตร นักกีฬาที่ไม่ชินกับอากาศหรือสภาพร่างกายไม่แกร่งพอ ก็มีโอกาสที่จะช็อตได้ง่าย ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้มีนักวิ่งระดับโลกเข้าร่วมประลองความอึดมากมาย และคิดว่าจากสภาพเส้นทางวิ่งที่ค่อนข้างดี คนที่เป็นแชมป์น่าจะทำเวลาไม่เกิน 6 ชั่วโมงครึ่ง”

สำหรับรายการนี้ ชิงเงินรางวัลรวม 66,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.5 ล้านบาท) จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยได้รับการรับรองจาก สมาคมวิ่งภูเขาโลก (World Mountain Running Association – WMRA), สมาคมวิ่งอัลตรานานาชาติ (International Association of Ultrarunners – IAU) และสมาคมวิ่งเทรลโลก (International Trail Running Association – ITRA)