คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี เมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ แสดงความยินดีและชื่นชมกับผลงานของทีมนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนทีมชาติไทย ที่คว้ามาได้ 2 เหรียญทองแดง จากประเภทชายเดี่ยว “อิคคิว” พณิชพล ธีระรัตน์สกุล และประเภทชายคู่ “วิน” วิชญะ จินตมุทธา กับ “โฟกัส” อภิรักษ์ เกตุระหงส์” ในศึกแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลก 2022 ที่สเปน

คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า ประเภทชายเดี่ยว พณิชพล อยู่ในสายที่แข็งมากๆ ต้องผ่านนักกีฬาทั้งจากจีน อินโดนีเซีย และเกาหลีใต้ ซึ่งต้องเล่น 3 เกม มาหลายนัด ก่อนมาถึงรอบรองชนะเลิศ ทำให้สภาพร่างกายดูอ่อนล้าลงไปมาก จึงไม่สามารถเร่งเกมบุกตบได้ตามปกติ และแพ้นักแบดมินตันอินเดีย ไปในที่สุด ขณะที่ ประเภทชายคู่ วิชญะ กับ อภิรักษ์ ในรอบรองชนะเลิศ แพ้คู่ของจีน ซึ่งต้องยอมรับว่าแข็งแกร่งกว่าเรามาก

“นักกีฬาคนอื่นๆ ของไทย แม้จะพลาดเหรียญรางวัล แต่ก็ทำผลงานได้อย่างดี และเป็นโอกาสที่ทุกคนได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการแข่งขันครั้งนี้อย่างมากมาย เพื่อนำมาปรับปรุงตนเองในการฝึกซ้อมและพัฒนาต่อไปในอนาคต เชื่อมั่นว่านักแบดเยาวชนไทยชุดนี้ จะนำเอาสิ่งที่ได้เห็นมาปรับปรุงตนเองเพื่อพัฒนาขึ้นเป็นตัวแทนทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต” คุณหญิงปัทมา กล่าว

นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ศึกแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลก 2022 ครั้งนี้ ทำให้เราได้เห็นฝีมือของนักกีฬาดาวรุ่งจากหลายชาติ อาทิ จีน, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, เกาหลีใต้, มาเลเซีย และอินเดีย ที่พร้อมจะแจ้งเกิดในเวทีโลกตามรอยรุ่นพี่กันอีกหลายๆ คน เพราะที่ผ่านมา บรรดานักกีฬาเยาวชนในทุกชาติ ต่างต้องพบกับปัญหาไวรัสโควิด-19 จนส่งผลต่อการออกแข่งขันเก็บคะแนนและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในสนาม ปัทมาเชื่อว่า ทีมงานโค้ชที่ไปทำหน้าที่ดูแลนักกีฬาจะได้นำเอาข้อมูลในทุกๆ ด้าน ที่ได้เห็นจากการแข่งขันมาช่วยกันพัฒนานักกีฬาเยาวชนไทย เพื่อที่จะได้มีนักกีฬาดาวรุ่งดวงใหม่ ก้าวขึ้นมาเสริมทีมชาติไทยในอนาคตต่อไป” คุณหญิงปัทมา กล่าว