แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องลุ้นเหนื่อยเหมือนเคยนะครับกว่าจะเปิดบ้านเอาชนะ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ได้แบบหืดจับ 1-0 ในศึกพรีเมียร์ลีก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

            ชัยชนะนัดนี้ทีความสำคัญอย่างยิ่งยวดเพราะมันช่วยให้พวกเขาขยับขึ้นไปมีลุ้นท็อป 4 อย่างเต็มตัว โดยรั้งอยู่ในอันดับ 5 และมีแต้มตามหลัง นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 4 แค่คะแนนเดียว แถมยังลงสนามน้อยกว่า 1 นัดอีกด้วย

            เกมนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ส่ง แฮร์รี แม็กไกวร์ ลงสนามเป็นตัวจริงแทน ราฟาแอล วาราน ที่เจ็บกล้ามเนื้อด้านหลังต้นขา และ บิ๊กแม็ก ก็ทำผลงานได้ดี โดยช่วยโหม่งสกัด และช่วยบล็อกลูกยิงเอาไว้ได้หลายครั้ง โดยเฉพาะในช่วงท้ายเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด โดย เวสต์แฮม ไล่กดชนิดโงหัวไม่ขึ้น

            นอกจากนี้ ดีโอโก ดาโลต์ ก็เป็นอีกคนที่เล่นเหมือนสวมร่างทองลงสนาม และเล่นเกมรับได้ดีไร้ที่ติ โดยเฉพาะการขึ้นชิงจังหวะโหม่งบอลตัดหน้า มิคาอิล อันโตนิโอ ดาวยิงตัวสำรองของ เวสต์แฮม ได้ถึง 2 ครั้ง 2 คราจนทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด รอดตัวจากการถูกตามตีเสมอไปได้อย่างหวุดหวิด

            ขณะที่พระเอกตัวจริงของงานนอกจาก มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่เป็นคนโหม่งประตูชัย พร้อมทำสถิติกระทุ้งประตูในสีเสื้อ เรด เดวิลส์ ครบ 100 ประตูเป็นองขวัญวันเกิดครบรอบ 25 ปีของตัวเองได้สำเร็จ ก็คงต้องยกให้ ดาบิด เด เคอา นายทวารชาวสแปนิช ที่โชว์ฟอร์มเซฟอุตลุดในช่วง 25 นาทีสุดท้ายของเกมนี่แหละ

            เด เคอา หรือ คุณพี่เดชาของเด็กผีบ้านเราต้องออกแรงดอกแรกด้วยการเหินหาวปัดลูกยิงไกลของ อันโตนิโอ ข้ามคานในนาทีที่ 82 ตามด้วยการบินควักลูกโหม่งของ เคิร์ต ซูมา ออกมาจากเส้นชนิดที่ เดวิด มอยส์ กุนซือของเวสต์แฮม ต้องอุทานว่า OMG ในอีกหนึ่งนาทีให้หลัง

เท่านั้นยังไม่พอในช่วงทดเจ็บนาทีที่ 90+3 หลวงพ่อเดชาก็ยังช่วยคุ้ม ๆ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยการพุ่งปัดลูกยิงไกลของ ดีแคลน ไรซ์ พ้นกรอบประตูไปได้อย่าง ล่ะล่ะล่ะ เหลือเชื่ออีกต่างหาก  

หลังจบเกม เอริค เทน ฮาก ออกมากล่าวชมหัวจิตหัวใจของลูกทีมที่ช่วยกันวิ่งสู้ฟัดจนคว้าชัยชนะเหนือ เวสต์แฮม ได้สำเร็จ แต่ก็ยังย้ำเหมือนเดิมว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องพัฒนาเรื่องการจบสกอร์ให้ดีขึ้นกว่านี้เพราะเมื่อมองจากโอกาสที่สร้างขึ้นได้แล้ว พวกเขาไม่ควรจะต้องมาเหนื่อยขนาดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก เฟร็ด ที่ได้ทะยานขึ้นโขกลูกเปิดของ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ แบบโล่งโจ่งในนาทีที่ 86 ไม่สะบัดบอลไปจูบเสาเต็ม ๆ อย่างน่าเขกกะโหลก

ส่วน คริสเตียโน โรนัลโด ก็เป็นอีกคนที่โยนโอกาสทองทิ้งลงแม่น้ำไปหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นจังหวะที่ซัดลูกเปิดตัดแนวรับของ แรชฟอร์ด ออกข้างเสาไปดื้อ ๆ หรือ จังหวะที่โหม่งลูกเปิดถวายพานของ ลุค ชอว์ ข้ามคานไปแบบไม่มีลุ้น

กระนั้นต้องยอมรับว่าโดยรวมแล้ว เทน ฮาก กำลังพา แมนฯ ยูไนเต็ด เดินมาถูกทางแล้ว ปัญหาหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการรับส่งบอล หรือ เกมรับดูจะได้รับการปรับจูนจนดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตาในช่วงหลัง และการที่พวกเขาไม่แพ้ใครมาแล้ว 8 นัดรวมทุกรายการก็สามารถนำมาเป็นหลักฐานยืนยันความจริงข้อนี้ได้เป็นอย่างดี.

แท ยอน