สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า นายโมฮัมหมัด เรดซวน โมฮัมหมัด ยูซอฟ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน จะแถลงเกี่ยวกับ "อนาคตทางการเมืองของตัวเอง" ภายในวันจันทร์ที่ 15 ส.ค.นี้
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังคณะกรรมการบริหารพรรคคนพื้นถิ่นสามัคคี ( เบอร์ซาตู ) ภายใต้การนำของมูห์ยิดดิน ประชุมกันเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อหารือในกรณีที่ "นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง" ทั้งนี้ โมฮัมหมัดยืนยันว่า ผู้นำมาเลเซียพยายามแสวงหาทุกโอกาสที่เป็นไปได้ โดยคำนึงถึงการรักษาผลประโยชน์ให้กับชาวมาเลเซียเป็นสำคัญ ความเคลื่อนไหวทุกขั้นตอนนับจากนี้จะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ
ทั้งนี้ มูห์ยิดดินแถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาเป็นครั้งแรก ว่ารัฐบาลผสมภายใต้การนำของตัวเอง ซึ่งจะเผชิญกับการอภิปรายและลงมติไม่ไว้วางใจ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนหน้า "ไม่มีเสียงสนับสนุนเพียงพอ" และไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้ "หากขาดความสนับสนุนและความร่วมมือจากทุกฝ่าย" แต่ในการแถลงครั้งนั้น มูห์ยิดดินยังคงยืนกรานไม่ลาออก
ทั้งนี้ สถานการณ์การเมืองภายในของมาเลเซียสั่นคลอนมาตลอด นับตั้งแต่มูห์ยิดดินรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว แทน ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ซึ่ง "สร้างเซอร์ไพร้ส์" ให้กับทุกฝ่าย ด้วยการลาออกจากตำแหน่งผู้นำรัฐบาล เมื่อปลายเดือน ก.พ.ปีเดียวกัน 

แม้รัฐบาลได้พรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ ( อัมโน ) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่ที่สุดมาเข้าร่วม แต่รัฐบาลของมูห์ยิดดินซึ่งอยู่ในวาระต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดก่อน ยังคง "มีเสียงปริ่มน้ำ" มากกว่าฝ่ายค้านเพียงเสียงเดียว และเสถียรภาพภายในรัฐบาลระส่ำระสายมากขึ้นไปอีก เมื่อพรรคอัมโนประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว "ยุติสนับสนุนรัฐบาล".

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES