เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับกระแสการเล่นเกมออนไลน์ popcat ในรอบวันที่ผ่าน โดยตัวเกมจะเล่นผ่านเว็บไซต์ที่ชื่อ https://popcat.click/ ซึ่งผู้เล่นจะเล่นผ่านคอมพิวเตอร์ หรือจะเล่นผ่านโทรศัพท์มือถือก็ได้ เพียงแค่สัมผัสจอไปเรื่อย ๆ เพื่อให้แมวอ้าปาก จากนั้นจะมียอดการนับจำนวนที่ผู้เล่นกดไปแล้วทั้งหมดปรากฏตรงกลางหน้าจอ ด้วยความง่าย ๆ ของตัวเกม

ทำให้ชาวเน็ตไทยที่สามารถเล่นเกมนี้ได้สบาย ๆ ในขณะที่ทำกิจกรรมยามว่างช่วงวันหยุด เช่น นั่งชมภาพยนตร์ ละคร ข่าว หรือกำลังพักผ่อนอ่านหนังสือ เพียงแต่กดเข้าไปในเว็บแล้วคลิกกดหน้าจอไปเรื่อย ๆ ก็สามารถเล่นเกมนี้โดยไม่ต้องดูหน้าจอแต่อย่างใด ที่สำคัญหากเบื่อที่จะเล่นก็เพียงกดออกจากเว็บ และเมื่อกลับมาเล่นใหม่ยอดสถิติเดิมก็ยังคงอยู่ สามารถกดเพิ่มต่อไปอีกได้ทันที โดยไม่ต้องมานับยอดใหม่

อย่างไรก็ตาม การเล่นเกมนี้ ยังไม่มีที่สิ้นสุดว่าจะจบลงอย่างไร เพียงแต่การนับยอดของการกดหรือคลิกนั้น จะมีการรวมยอดทั้งประเทศเพื่อบอกให้ผู้เล่นทั่วทั้งโลกรู้ว่าประเทศไหน มียอดเท่าไร โดยวานนี้ (14 ส.ค.) ประเทศไทยยังอยู่ในลำดับที่ 5-6 แต่หลังจากมีการเผยแพร่การเล่นเกมนี้ออกไปในเวลาไม่นาน ปรากฏว่าประเทศไทยไต่อันดับชนิดน่าตกใจ เพราะมีคนเล่นเกมนี้พร้อม ๆ กันทั้งประเทศ (ความเร็วเฉลี่ยในการกดอยู่ที่ 10 ล้านครั้งต่อวินาที) ยอดล่าสุดในเวลา 18.00 น. ของวันที่ 15 ส.ค.64 นั้นมากกว่า 28,000 ล้านครั้ง ครองอันดับ 1 ของโลกเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่อันดับที่ 2 เป็นของ ไต้หวัน ยอดมากกว่า 17,000 ล้านครั้ง อับดับ 3 เป็นของ มาเลเซีย 12,000 ล้านครั้ง

สำหรับ โดยต้นกำเหนิดของเกม Popcat เป็นมีมตลก ๆ ในโลกออนไลน์ของแมวที่ชื่อ “โอ๊ตมิล” โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ชื่อ @XavierBFB ได้อัดคลิปแมวของเขากำลังมองออกไปหาแมลงที่นอกกระจกหน้าต่าง จังหวะกำลังอ้าปากร้องเหมียว ๆ ซึ่งผู้ทำเกมในเว็บได้ใช้รูปแมวทำให้ปากกว้างขึ้น และพอกดลงไปก็จะได้ยินเสียง ป๊อป!! จนกลายเป็นที่มาของเกม Popcat นั่นเอง

ทั้งนี้ สิ่งที่ชาวเน็ตต่างรู้สึกแปลกประหลาดใจคงไม่พัน สถิติของประเทศ “เกาหลีเหนือ” ที่มีคนกดคลิกเข้าไป 1 ครั้งเท่านั้นถือเป็นยอดที่น้อยที่สุดในโลก (อับดับที่ 211) ในขณะนี้ และหากใครที่อยากสนับสนุนเกมนี้ให้มีการพัฒนาต่อไปนั้นก็ยังสามารถกดเข้าไปยัง ไอคอนที่ชื่อ Support Popcat.click อีกด้วย