เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 71 ปี มีปัญหาเกี่ยวกับการกินยาเฉพาะกิจ มีโรคประจำตัวคือโรคความดันโลหิตสูง และโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ได้รับการผ่าตัดแล้วแต่ก็ต้องกินยาขยายหลอดเลือดยังมีอารมณ์ทางเพศอยู่ และมักจะออกไปใช้บริการผู้หญิงข้างนอกเดือนละประมาณ 1-2 ครั้ง เพื่อสนองความสุขในช่วงบั้นปลายของชีวิต อายุขนาดนี้สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ก็คืออวัยวะเพศมันแข็งไม่พอที่จะสอดใส่ได้ บางครั้งได้รับการเล้าโลมอย่างดีเยี่ยมก็ไม่แข็งเลย ทำให้ต้องซื้อยาเฉพาะกิจช่วย ทำอย่างนี้มาตั้งแต่ได้รับการผ่าตัดขยายเส้นเลือดแล้ว โดยที่ไม่ได้ปรึกษาใคร ก็ประมาณ 2 ปีกว่าแล้ว เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาเข้ารับการตรวจร่างกายพบว่าความดันสูงเล็กน้อย และมีค่าตับสูงขึ้นผิดปกติซึ่งไม่เคยมี จึงสงสัยว่าจะเกิดจากการกินยา แต่ตอนนี้เลิกกินยาไปได้ 3 เดือนแล้วเดือนหน้าหมอนัดตรวจเลือดอีก จึงอยากปรึกษาหมอโอว่ายาเฉพาะกิจที่กินนี้จะมีพิษต่อตับหรือไม่ แล้วถ้าไม่กินยาดังกล่าวจะมีวิธีใดที่จะทำให้ร่วมเพศได้บ้าง

ด้วยความเคารพ
บวรชัย 71

ตอบ  บวรชัย 71

โดยทั่วไปแล้วข้อห้ามของการใช้ยาเฉพาะกิจคือห้ามใช้กับผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีการใช้ยาขยายหลอดเลือดกลุ่มไนเตรตเพราะสามารถทำให้เกิดอาการช็อกเสียชีวิตได้ ซึ่งอาการป่วยทางกายด้วยโรคหัวใจพร้อมกับการกินยาเพื่อขยายหลอดเลือดของชายวัย 70 ปีนี้ถือเป็นข้อห้ามต่อการใช้ยาดังกล่าว ควรจะหยุดการกินยาเฉพาะกิจโดยเด็ดขาดหรือถ้าต้องการใช้ยาควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลก่อน ไม่ควรซื้อยากินเอง จะอันตรายถึงแก่ชีวิตคุณได้ตลอดเวลา

การที่มีค่าตับสูงขึ้นสามารถบ่งบอกได้หลายสภาวะทั้งไวรัสตับอักเสบ ตับอักเสบจากการดื่มสุรา ตับอักเสบจากยาหรือสมุนไพร ตับอักเสบจากโรคแพ้ภูมิ ไขมันพอกตับ เนื้องอกในตับ หัวใจวาย เป็นต้น ควรให้แพทย์ตรวจหาสาเหตุที่แน่นอนและทำการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

สำหรับการรักษาอาการอีดีในผู้ป่วยโรคหัวใจและได้รับยาขยายหลอดเลือดผู้ป่วยควรได้รับการรักษาจากแพทย์โดยตรงเพื่อซักถามเกี่ยวกับประวัติการรักษาโรคประจำตัวและตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อใช้เป็นแนวทางในการรักษาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ป่วยกลุ่มนี้มากที่สุด การฟื้นฟูทางเพศที่ปลอดภัยโดยไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจ จะเป็นแนวทางที่ต้องรู้คือการฝึกการขยายตัวของกล้ามเนื้อเพศคู่กับการเพิ่มเส้นเลือดฝอยของกล้ามเนื้อเพศให้ได้ใน 2-3 สัปดาห์ แล้วปฏิบัติเป็นประจำ เช่น การวิ่งออกกำลังขาแล้วแข็งแรง หากฝึกร่วมกันจะสามารถร่วมเพศได้ทุกวัน ครั้งละ 30 นาทีอย่างน่าเหลือเชื่อ วัยสูงสุดที่เคยมาฝึกคือ 95 ปี ดังนั้นวัย 70-80 ปี ถือว่ารุ่นน้อง ซึ่งการรักษานั้นมีตั้งแต่ใช้การยิงคลื่นความถี่ต่ำช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัวควบคู่กับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ เมื่อฝึกได้ความชำนาญ ใช้เวลา 2 สัปดาห์ การใช้ยากินก็จะเลิกใช้ได้

—————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51