เหตุการณ์ไม่สงบใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ (นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา) เกิดขึ้นมาหลายสิบปี ตอน “พยัคฆ์น้อย” เป็นนักข่าวได้ปีเศษ ๆ มีข่าวใหญ่คนร้ายลอบเผาโรงเรียน 36 แห่ง ช่วงเวลาตีหนึ่งกว่า ๆ วันที่ 1 ส.ค. 36 ยุครัฐบาลชวน หลีกภัย

หลังจากนั้นมีทั้งลอบยิง-วางระเบิดสังหารเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนผู้บริสุทธิ์ แล้วมาปะทุอีกตอนคนร้ายบุกปล้นปืน 413 กระบอก ในค่ายทหารกองพันพัฒนาที่ 4 ต่อเนื่องมาถึง “กรือเซะ-ตากใบ” มีผู้เสียชีวิต 78 ศพ

25 .. 65 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กล่าว “ขอโทษ” ขออภัยกับ 18 ปี เหตุการณ์กรือเซะตากใบ ส่วนเรื่องชดเชยเยียวยา นายทักษิณบอกว่าไม่มีอำนาจแล้ว แต่ให้ไปถาม พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯซึ่งตอนนั้นเป็น ผบ.ทบ.

26 ต.ค. 65 มีข่าวอัยการสั่งฟ้องนายชวนฐานหมิ่นประมาทนายทักษิณ กรณีไปบรรยายเมื่อปี 55 พาดพิงเกี่ยวกับความรุนแรงเหตุการณ์กรือเซะ-ตากใบ โดยอัยการเพิ่งสั่งฟ้องเมื่อ 25 ต.ค. 65 ก่อนคดีจะหมดอายุความ 3 วัน โดยเนื้อข่าวบอกว่านายชวนแสดงสปิริตให้ทนายประสานตำรวจ-อัยการสั่งฟ้อง เพื่อไม่ให้ขาดอายุความ 28 ต.ค. 65

27 .. 65 นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของนายทักษิณ ตอก! นายชวนว่าพนักงานสอบสวนมีหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาถึง 4 ครั้ง แต่นายชวนไม่ได้มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ไม่ใช่หรือ? แล้วนายชวนในฐานะผู้ต้องหา เอาอำนาจอะไรไปสั่งให้ตำรวจอัยการฟ้องคดี?

ปัญหาความไม่สงบใน 4 จังหวัด มาจากสาเหตุในหลาย “มิติ” ทั้งความเชื่อเรื่องศาสนา โจรแบ่งแยกดินแดน พี่น้องมุสลิมถูกเจ้าหน้าที่รัฐข่มเหงรังแก ธุรกิจเถื่อนผิดกฎหมายและยาเสพติด ส่วนเหตุกรือเซะ-ตากใบ ผลการสอบสวนออกมาว่าเป็นความประมาทของทหารใช้รถกว่า 20 คันขนผู้ชุมนุมล้อมโรงพักตากใบ ขึ้นรถโดยให้นอนทับกัน-ซ้อนกัน เพื่อนำตัวไปค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี แต่เนื่องจากอากาศร้อนจัด คนที่นอนอยู่ด้านล่างจึงขาดน้ำ ขาดอากาศหายใจตาย และแม่ทัพภาคที่ 4 ขณะนั้น (พล.ท.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี) แอ่นอกรับผิดชอบแบบลูกผู้ชายว่าท่านผิดเอง พร้อมประกาศสละตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 ทันที!

เหตุการณ์ 4 จังหวัดภาคใต้มีสาเหตุจากหลายมิติ! แต่เหตุการณ์นองเลือดที่ถนนราชดำเนินสี่แยกราชประสงค์ ในเดือน พ.. 53 ยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทำให้มีผู้ชุมนุมเสียชีวิต 99 ศพ บาดเจ็บกว่า 2,000 คน มีสาเหตุมาจาก “มิติเดียว” คือผู้ชุมนุมมาขอให้นายกฯอภิสิทธิ์ที่ไม่ได้ชนะการเลือกตั้งให้ “ยุบสภา”

แต่สุดท้ายมีการขนทหารหลายหมื่นคน เบิกกระสุนปืนสงครามมากว่าแสนนัด ใช้พลซุ่มยิง ใช้รถหุ้มเกราะเข้า “กระชับพื้นที่” และศาลอาญาชี้มูลว่าหลายศพ เสียชีวิตเพราะกระสุนปืนความเร็วสูงของเจ้าหน้าที่รัฐ

ป่านนี้ไม่มีคำ “ขอโทษ” จากนายอภิสิทธิ์ ส่วนตัวการ “กระชับพื้นที่” ยังลอยนวล! เพราะกระบวนการยุติธรรมยังเอื้อมไปไม่ถึง ทั้งที่รู้ตัวว่ามีใครบ้าง แต่พนักงานสอบสวนที่ทำสำนวน 99 ศพ มีแววจะติดคุกก่อนคนสั่งกระชับพื้นที่

สรุปเหตุการณ์ราชดำเนิน-สี่แยกราชประสงค์ ชัดเจนและหนักหน่วงกว่ากรือเซะ-ตากใบ เพราะมีการเตรียมการจากฝ่ายรัฐก่อนเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมที่มาขอให้นายกฯยุบสภา แต่กรือเซะ-ตากใบเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า ทหารทำไปเพราะประมาท แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวขอโทษ นายทักษิณก็ขอโทษ ถ้าจำไม่ผิดขอโทษมาแล้ว 2 ครั้ง!!

—————–
พยัคฆ์น้อย