แม้มีการคาดการณ์ว่า พรรคลิคุดของเนทันยาฮู จะได้ที่นั่งมากที่สุดในสภาแห่งชาติของอิสราเอล หรือ คเนสเซ็ท แต่ด้วยข้อหาในคดีทุจริตที่ยังติดตัวเขาอยู่ และการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความเชื่อมโยงของเขากับพรรคฝ่ายขวาจัด ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งเขาอาจต้องพึ่งพาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ผลสำรวจกลับคาดการณ์ว่ามันจะไม่มีชัยชนะแบบน็อกเอาต์เกิดขึ้น

เนทันยาฮู พันธมิตรที่ใกล้ชิดของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐ ประเคนคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่หยุดยั้งต่อนายยาอีร์ ลาพิด รักษาการนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ผู้จัดตั้งรัฐบาลผสมที่บริหารประเทศได้แค่ปีเดียว

อย่างไรก็ตาม ด้วยความแตกต่างทางนโยบายที่สำคัญบางประการในประเด็นต่าง ๆ ระหว่างทั้งสองพรรค ตั้งแต่ปัญหาของชาวปาเลสไตน์และอิหร่าน ไปจนถึงเศรษฐกิจ การเลือกตั้งถูกคนส่วนใหญ่มองว่าเป็นการลงประชามติส่วนบุคคลต่อเนทันยาฮู ซึ่งภาพลักษณ์อันดุดันของเขาถูกทำให้มัวหมองมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะปัญหาต่าง ๆ ทางกฎหมาย

i24NEWS English

อนึ่ง อิสราเอลติดอยู่ในวังวนการเลือกตั้งมาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่เนทันยาฮูถูกฟ้องคดีคอร์รัปชั่น ในข้อกล่าวหาที่เขาปฏิเสธ ซึ่งในขณะที่การพิจารณาคดีของเขาดำเนินไป การแบ่งแยกระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้กล่าวร้ายของเขายิ่งลงลึกมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ด้านนักวิจารณ์หลายคนกล่าวว่า ด้วยความช่วยเหลือจากพรรคขวาจัด เนทันยาฮู ผู้นำฝ่ายค้านในปัจจุบัน จะแสวงหาการปฏิรูปการพิจารณาคดีอย่างสุดโต่ง ซึ่งจะทำให้เขารอดพ้น จากการพิจารณาคดีและการถูกจำคุก หากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดได้

ทั้งนี้ การพิจารณาคดีได้บดบังความสำเร็จมากมายในวาระสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเนทันยาฮู เมื่ออิสราเอลลงนามใน “ข้อตกลงอับราฮัม” ส่งผลให้ความสัมพันธ์กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และบาห์เรนเป็นปกติ ภายใต้กระบวนการที่ไกล่เกลี่ยโดยรัฐบาลของทรัมป์

“เขาอยู่ในสภาพหลังชนฝา และมันเห็นได้อย่างชัดเจนว่า เขารู้สึกว่านี่เป็นการต่อสู้ทางการเมืองเพื่อความเป็นความตาย” นายอามอตซ์ อาซา-เอล นักวิเคราะห์การเมืองจากสถาบันชาลอม ฮาร์ตแมน (เอสเอชไอ) กล่าว

นอกจากนี้ อาซา-เอล กล่าวเสริมว่า เช่นเดียวกันกับทรัมป์ เนทันยาฮู กล่าวว่า เขาเป็นเหยื่อของการล่าแม่มดทางการเมือง และคาดหวังว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีความสนใจเพียงเล็กน้อย ในรายละเอียดทางกฎหมายของการพิจารณาคดี.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS