เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 58 ปี มีปัญหาทางเพศเกี่ยวกับการแข็งตัวช้าขององคชาต รวมถึงยังแข็งตัวไม่เต็มที่ด้วย ก่อนหน้านี้ 2 ปีก่อนมีภาวะความดันโลหิตสูง หลังจากนั้นก็เริ่มมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงตามมาด้วย ตอนนี้ก็ต้องกินยาควบคุมทั้งความดันเลือด และน้ำตาลในเลือด แต่สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่สร้างความไม่สบายใจมาตลอดนั้น เป็นเรื่องการแข็งตัวช้ามาก และแข็งตัวไม่เต็มที่ จนส่งผลกระทบไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาได้ เมื่อเป็นเช่นนี้จึงเริ่มขาดความมั่นใจและเบื่อหน่ายจนเป็นเหตุให้ภรรยาเกิดการระแวง คิดเล็กคิดน้อยว่าผมไปแอบมีผู้หญิงคนใหม่ ซึ่งก็ไม่กล้าบอกความจริงให้รู้ จึงต้องมาปรึกษาคุณหมอโอ เพราะอยากกลับมามีความสามารถทางเพศเหมือนเดิมและอยากให้ภรรยามีความสุขด้วย

ด้วยความนับถือ
ไชยภพ 58

ตอบ ไชยภพ 58

โรคอีดี (erectile dysfunction) หมายถึง การที่องคชาตไม่สามารถแข็งตัว หรือแข็งตัวได้น้อยมาก จนไม่สามารถสอดใส่และทำให้การร่วมเพศประสบความสำเร็จได้ หรือในบางรายอาจสอดใส่ได้ แต่กลับอ่อนตัวลงทั้งที่ยังไม่มีการหลั่ง ซึ่งโดยปกติองคชาตจะอ่อนตัวลงหลังจากถึงจุดสุดยอดและมีการหลั่งน้ำอสุจิแล้ว โดยธรรมชาติ องคชาตของผู้ชายไม่จำเป็นต้องแข็งตัวได้ดี หรือแข็งตัวเต็มที่เหมือนกันทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความเครียดจากการงาน ความอ่อนเพลียเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ หรืออยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสม จึงส่งผลให้องคชาตไม่แข็งตัวหรือแข็งตัวได้น้อยจนดูเหมือนเป็นปัญหา

ถ้าเป็นเพราะปัจจัยเหล่านี้ ก็จะเป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเพียงชั่วคราว แต่ในผู้ที่เป็นอีดีอาการนี้จะเกิดต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน โรคที่มีปัจจัยเสี่ยงสูงสุดต่อการเกิดอีดีคือเบาหวาน เนื่องจากเป็นโรคที่มีผลกระทบทั้งต่อระบบหลอดเลือดและระบบประสาท ชายเบาหวานที่เป็นอีดีนั้นมักจะชอบซื้อยาเฉพาะกิจมากินเองปัจจุบันหาซื้อได้ง่ายขึ้น แต่พอกินแล้วในบางรายอาจต้องผิดหวังเพราะอาการอีดีไม่ได้ดีขึ้น เป็นเพราะการไม่ได้รับคำแนะนำที่ดีจากแพทย์ บางรายก็เป็นโรคหัวใจห้ามกินยาเฉพาะกิจทั่วไปที่ขายกันมีอันตรายหากไม่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์ บางรายซื้อยากินเองจนเกิดอาการดื้อยาคือกินแล้วองคชาตไม่แข็งตัวนั่นเอง

ในความเป็นจริงแล้วการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอในผู้มีอาการอีดีจากเบาหวานนั้นมักจะได้ผลค่อนข้างน้อย ประสิทธิผลต่ำ การกินยากลุ่มพีดีอี 5ไอเพียงขนานเดียวจึงไม่เพียงพอต่อผู้เป็นเบาหวานที่มีอาการอีดี ปัจจุบันมีการใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำเข้ามาร่วมการรักษาอีดี และการใช้ยากระตุ้นเฉพาะจุดควบคู่ด้วยในผู้ที่เป็นเบาหวาน และยังช่วยลดการดื้อยาจากการกินยาเฉพาะกิจเพียงอย่างเดียว การรักษาจากแพทย์นอกจากจะปลอดภัยแล้วยังช่วยฟื้นฟูอาการอีดีให้กลับมาดีได้เร็วขึ้น.